Nội dung

Cuộc trò chuyện với nhà văn trẻ An Hạ xung quanh chủ đề này.

Hôn nhân không có nghĩa phải... yêu!

Trong cuộc sống hiện đại, chuyện ngoại tình, đặc biệt là ở đàn ông ngày càng nhiều. Theo chị, nếu một xã hội có nhiều người ngoại tình thì điều đó báo động gì về văn hóa, đạo đức?

Hình như câu chuyệnlà câu chuyện không có hồi kết. Chẳng phải đến ngày nay người ta mới ngoại tình mà từ thời cổ đại, phong kiến đã có và trong xã hội hiện đại thì nở rộ. Có nghĩa là song hành cùng sự tồn tại của tình yêu, luôn có cả sự phản bội để thử thách con người trong ngưỡng của sự ích kỷ hay vị tha, kiên nhẫn hay từ bỏ, tử tế hơn hay hèn kém.

Người ta ngoại tình ngày càng nhiều, càng công khai, nguyên nhân chính cũng do sự thay đổi của nền tảng đạo đức, xã hội.

Nếu trước đây, những nhu cầu riêng của con người được dìm xuống vì cái chung thì ngày nay, sự phát triển của xã hội vật chất kéo theo chủ nghĩa hưởng thụ vị kỷ. Nếu như trước đây ngoại tình là tội lỗi tày đình mà người phạm phải sẽ chịu những hình phạt khủng khiếp về thể xác, tinh thần thì ngày nay, chẳng có hình phạt nào cụ thể...

Ngoại tình vốn là chuyện vi phạm đạo đức xã hội, vốn không bình thường, đi ngược lại những giá trị "người" nay lại được coi như bình thường. Đàn ông ngoại tình chỉ cần hối lỗi, quay về là những tổn thương đã có của người đàn bà được phép xem như chưa hề tồn tại. Đây là một hệ quả của những đứt gãy văn hoá đạo đức, một nghịch lý cần được nhìn nhận và thay đổi.

đàn ông vẫn không ngừng ngoại tình

Nhà văn An Hạ

Gần đây, mạng xã hội đã có cuộc tranh luận không hồi kết về chuyện vợ đại gia K.lên Facebook bóng gió "dằn mặt" tình địch của chồng với nghi vấn là ca sĩ Hồ Ngọc Hà. Người cho đó là đòn "cao tay", người lại nghĩ về sự yếu thế. Quan điểm của chị thế nào?

Tôi không có quan niệm về sự "cao tay" trong tình huống ấy mà chỉ có khái niệm về tình trạng mối quan hệ trong thời điểm xảy ra ngoại tình ấy như thế nào.

Có lỗ hổng nào trong quan hệ để cho kẻ khác chen chân vào không hay vụ việc đơn thuần là bản tính, là sự tham lam của chồng.

Khi xác định được tình trạng mối quan hệ của mình và chồng, xác định được bản chất quan hệ của chồng với người đàn bà khác, xác định được mình còn yêu, còn muốn giữ không, trong hoàn cảnh ấy có giữ được không, người đàn bà mới có cách xử lý phù hợp.

"Cao tay" hay không không quan trọng bằng việc nhìn nhận tỉnh táo, lý trí để xử lý tốt đẹp không chỉ cho gia đình đang có mà còn cho tương lai cuộc đời của chính mình.

Cái khó nhất là nhìn nhận đúng bản chất sự việc, tỉnh táo để nhận thức được rằng hôn nhân không có nghĩa đối tác phải yêu và có nghĩa vụ yêu mình cả đời, không bị đau đớn làm mờ mắt đến chỉ còn oán hận. Mà oán hận là thứ thuốc độc không chỉ giết chết quan hệ đang có nhanh hơn mà còn giết chết chính tương lai hạnh phúc của người đàn bà đã từng bị phản bội.

Nhưng dẫu sao, chỉ người trong cuộc mới hiểu. Chúng ta không thể nhìn phần nổi của tảng băng để kết luận với con mắt ngoài cuộc, khi không trải qua những gì họ đã trải qua được.

Đàn bà "chết" vì mật ngọt

Đàn ông khi ngoại tình bị phát hiện thường phân bua đó là chuyện "qua đường" còn gia đình vẫn là nhất. Chị nghĩ sao?

Chẳng phải đàn bà chúng ta thích nghe thế hay sao? "Qua đường" là hấp dẫn nhất thời, tình cảm chân chính vẫn dành cho vợ, "thích" quá còn gì?! Đàn bà "chết" vì mật ngọt. Nên vẫn lại là câu chuyện tỉnh táo đã nói.

Quan niệm của số đông vẫn cho rằng đàn ông ngoại tình là điều có thể chấp nhận được nhưng phụ nữ ngoại tình thì là chuyện "động trời"?

Trước đây, đàn ông năm thê bảy thiếp, đàn bà ngoại tình đúng là chuyện "động trời" thật. Giờ thì lẽ ra "đàn" nào cũng như nhau cả những đúng như bạn đề cập, dấu ấn nam quyền vẫn tồn tại vô hình, dai dẳng.

Đàn ông càng có cơ hội ngoại tình khi thừa hiểu mình luôn có đường quay về chừng nào đàn bà còn được ngợi ca, được "dán mác" hi sinh, tha thứ, nhẫn nại.

Khi đa số đàn ông đều đặt bản năng chinh phục của mình vào "những cuộc chơi" - cách cánh đàn ông hay gọi về những lần ngoại tình của mình - thay vì đặt bản năng ấy vào trong công việc, sự nghiệp. Khi việc có tình cảm ngoài luồng được coi là chiến tích giữa đàn ông với nhau, việc gặp gỡ bạn bè dẫn theo "bạn gái" thay cho vợ được coi là chuyện bình thường...

Mặt khác, xã hội hiện đại đưa đàn bà ra khỏi "xó bếp". Họ có công việc, địa vị, khả năng độc lập về tài chính, cộng với nhu cầu vì mình trỗi dậy nên không chấp nhận vị trí cũ. Hệ quả là tỷ lệ ly hôn ngày càng nhiều, đàn bà độc thân, cô đơn lộng lẫy thường trở thành mục tiêu số một của những gã đàn ông thiếu tử tế.

đàn ông vẫn không ngừng ngoại tình

"Dấu ấn nam quyền vẫn tồn tại vô hình, dai dẳng" - An Hạ

Vậy còn mối quan hệ đại gia - chân dài, bây giờ đang rộ lên như "mốt", chị nghĩ có khi nào thành "lạc hậu"?

Xã hội hiện đại khiến người ta đánh giá nhau trong sự tương xứng về những giá trị bên ngoài hơn là những giá trị bên trong. Nên khi lựa chọn đối tác, ta vẫn lựa chọn dựa trên những tiêu chí: tài sản, địa vị, gia cảnh.

Nếu có người yêu, câu hỏi cửa miệng sẽ là: Người đó làm gì? Nhà ở đâu? "Khá" không? Thậm chí bố mẹ người đó làm gì... chứ không phải là bạn và người đó yêu nhau ra sao, hoà hợp thế nào... Nên một đối tượng thường được coi là có giá nếu sở hữu những yếu tố bên ngoài hấp dẫn.

Mối quan hệ đại gia - chân dài cũng thế. Đó vẫn là mối quan hệ về sự tương xứng giữa một bên có tiền, một bên có sắc, có danh.

Là nhà văn nữ có nhiều tác phẩm khai thác tâm lý phái đẹp, chị đưa ra cho họ lời khuyên gì ở tình huống có chồng ngoại tình?

Tôi vẫn không có lời khuyên nào ngoài việc tỉnh táo nhìn nhận sự việc như đã nói ở trên. Lựa chọn nào cũng có được và mất. Việc của bạn là chọn. Không chỉ có bạn mà cả hai người còn lại trong chuyện ba người cũng đều phải lựa chọn. Đến với nhau vì điều gì thì điều ấy sẽ quyết định mối quan hệ trong tương lai. Và cuối cùng, hãy luôn giữ cho mình sự tử tế. Bi kịch trong đời không phải gặp phải những việc, những kẻ thiếu tử tế. Bi kịch là sau những cuộc gặp gỡ ấy, chính mình cũng đánh mất đi sự tử tế.

Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện!

beforeAfter('.before-after');
.tacgia, .tacgia a {color: #999;font-weight: normal;padding-top: 10px;display: inline-block;}.tacgia .pencil{padding-right: 18px;height: 14px;background-position: -57px 0;display: inline;margin-right: 5px;background-image: url('http://kenh143.vcmedia.vn/skin/icons.png');background-repeat: no-repeat;}  Theo GĐ & XH

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Đi xe SH mới là đẳng cấp

"Trên thế giới chẳng còn nước nào quan tâm đến xe hai bánh, nó chỉ được coi là phương tiện 'thể thao nguy hiểm'. Ở ta vẫn quan trọng hóa vấn đề, rằng nó thể hiện đẳng cấp của người đi, thật...

Xem thêm  

10 status ấn tượng trong tuần trên Facebook

'Già rồi hãy sống và làm những điều mình yêu thích, đơn giản vì mình không còn nhiều thời gian', Kỳ Duyên viết. Status số 1 "Người đàn ông mang đến hoa hồng chỉ để vui chứ không nên quá coi trọng....

Xem thêm