Nội dung
Những năm gần đây, tốc độ phát triển của các công nghệ được tích hợp trên điện thoại thông minh ngày càng nhanh và có những bước tiến táo bạo. Đặc biệt, trong năm qua đã có một số cột mốc thú vị. Sony đã mang tính chống thấm lên dòng điện thoại chính của mình. Apple dùng máy quét vân tay để mở khóa và bảo mật. Google và Motorola mang đến cho chúng ta chiếc điện thoại thông minh biết lắng nghe mọi mệnh lệnh bằng giọng nói của người dùng. LG và Samsung đã thực hiện những bước đi đầu tiên hướng tới một tương lai với các thiết bị linh hoạt hơn.

Công nghệ nào đột phá tiếp theo cho smartphone

Sẽ có những công nghệ nào sẽ được sáng tạo ra tiếp theo? Những rào cản nào nữa sẽ được những chuyên gia nghiên cứu và phát triển để vượt qua? Hãy cùng xem xét một số công nghệ phát triển có thể được thiết lập trên các thế hệ smartphone trong tương lai gần tới đây.

Chụp hình nhanh hơn và lấy nét sau

DigitalOptics đang nghiên cứu các mô-đun camera MEMS (microelectromechanical system - tạm dịch: hệ thống vi cơ điện tử), có khả năng tự động lấy nét cực kỳ nhanh với nhu cầu điện năng thấp hơn nhiều so với công nghệ hiện tại. Các "mems|cam" này có thể chụp 6 hình ảnh liên tiếp và lưu trữ chúng trong một tập tin, mang đến cho bạn khả năng lấy nét lại các bức ảnh sau, và nó nhanh hơn 7 lần so với công nghệ máy ảnh hiện tại. Có những tin đồn cho rằng Nexus 5 có thể sẽ được tích hợp công nghệ này, tuy nhiên bây giờ khi mà Nexus 5 đã ra mắt thì có vẻ như Oppo sẽ là nhà sản xuất đầu tiên tung ra một chiếc điện thoại với một "mems|cam" sau khi một thông cáo báo chí củaDigitalOptics cho biết rằng họ và Oppo là "những đối tác độc quyền".

Công nghệ nào đột phá tiếp theo cho smartphone
Mô hình "mems|cam"

Đây là một bước nhỏ hướng tới công nghệ thực sự thú vị gọi là Lytro, trong đó sử dụng nhiều lens siêu nhỏ để chụp ảnh với độ sâu, cho phép bạn lấy nét lại và thay đổi góc chụp sau khi chụp ảnh.

Loa được cải thiện đáng kể

Chất lượng âm thanh trên điện thoại thông minh hiện nay nhìn chung là khá tồi và tất cả chúng đều là những bộ loa nhỏ và không cho độ sâu của âm thanh. Tuy nhiên chúng ta có thể sẽ được thưởng thức chất lượng tốt hơn trong tương lai gần. HTC chắc chắn là công ty tiên phong trong lĩnh vực này bằng quan hệ đối tác với Beast Audio và Boomsound. Việc đặt hai loa phía trước ở HTC One cho âm thanh stereo thực sự đã mang lại một bộ loa trên smartphone có chất lượng tốt nhất từ trước tới nay.

Công nghệ nào đột phá tiếp theo cho smartphone

Nhờ nhà phát triển công nghệ NXP mà chúng ta sẽ được chứng kiến một "cú hích" với thế hệ thứ hai TFA9859 với "một bộ khuếch đại âm thanh class-D hiệu suất cao với một thuật toán bảo vệ có tính năng nén đa băng tần". Nói một cách đơn giản, nó sẽ cải thiện âm thanh và làm giảm các âm thanh bị biến dạng mà không làm giảm chất lượng hay âm lượng, và nó có thể làm vậy mà không tiêu tốn pin của điện thoại.

Giải pháp mới này có thể sẽ được ra mắt trong rất nhiều điện thoại thông minh mới trong những tháng tới. Đầu ra âm thanh sẽ lớn hơn và chất lượng tốt hơn, chúng ta sẽ không phải đeo tai nghe nhiều như trước để thưởng thức âm nhạc chất lượng cao nữa.

Các nguồn năng lượng thay thế và sạc không dây

Một trong những cách để giải quyết vấn đề pin trên smartphone đó là hãy nghĩ đến nơi mà chúng ta lấy năng lượng.

Công nghệ nào đột phá tiếp theo cho smartphone

Sạc không dây đã xuất hiện một thời gian dài, và nếu nó có thể trở nên phổ biến tại các nhà hàng hay quán cà phê, phòng chờ sân bay, và những nơi công cộng khác thì lợi ích là rất lớn. Tuy nhiên, một trong những rào cản lớn nhất cho tới nay đó là việc thiết lập một tiêu chuẩn chung, và có nhiều công nghệ khác nhau được triển khai. Chuẩn Qi là tiêu chuẩn được chấp nhận rộng rãi nhất hiện nay, nhưng chúng ta cũng biết rằng Samsung đang nghiên cứu bộ sạc không dây cộng hưởng từ, và chúng hoạt động ở khoảng cách xa hơn. Có nghĩa là điện thoại thông minh của bạn có thể được sạc ngay trong túi của bạn nếu có một bộ sạc ở gần đó.

Công nghệ nào đột phá tiếp theo cho smartphone
Màn hình với có khả năng hấp thụ năng lượng mặt trời

Ngoài ra còn có một số tiềm năng trong ý tưởng tạo ra năng lượng bằng cách nào đó từ chính thiết bị. Chúng ta đã thấy bộ sạc năng lượng mặt trời và các tấm ốp lưng kèm pin mở rộng với các tấm thu năng lượng mặt trời ở trên. Các giải pháp này không mang lại nhiều năng lượng và hcungs yêu cầu hấp thụ năng lượng ánh sáng mặt trời trực tiếp, nhưng có một số cải tiến như vậy còn hơn là không có gì.

Thực sự linh hoạt

Samsung và LG đã bắt đầu cuộc đua sản xuất điện thoại thông minh với màn hình linh hoạt, nhưng tác động mà những sản phẩm đầu tiên này mang tới chưa có gì mang tính cách mạng. Điểm đầu tiên của màn hình linh hoạt đó là độ bền, và mặc dù màn hình hiển thị có thể là linh hoạt, nhưng nó sẽ được đặt trên một thiết bị cứng nhắc. Nó sẽ giúp cho điện thoại của bạn không bị vỡ hay nứt khi chẳng may bị rơi.

Công nghệ nào đột phá tiếp theo cho smartphone

Một thiết bị trong mơ đó chính là một thiết bị có thể dùng làm điện thoại thông minh với kích thước trong lòng bàn tay, sau đó có thể "mở" ra để trở thành một chiếc tablet với màn hình 10-inch. Rào cản đó chính là các thành phần bên trong thiết bị không thể linh hoạt được như màn hình. Tuy nhiên để có thể hiện thực hóa điều này có thể sẽ mất một vài năm nữa.


Anh Tuấn
(theo AndroidAuthority)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Iphone 6 đẹp mê hồn.

Một bản concept mới về chiếc điện thoại thông minh iPhone 6 đầu tiên với giao diện iOS 7 được thiết kế bởi ADR Studio. ​ Về thiết kế, mẫu iPhone 6 concept đã có chút thay đổi khi nút Home đã được...

Xem thêm  

Top smartphone giá tầm 3 triệu trong tuần

Nhu cầu sử dụng smartphone ngày càng lớn. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể tậu được những siêu phẩm như HTC One hay Galaxy S4. Trên thị trường vẫn có những dòng máy có cấu hình tương đối và mức...

Xem thêm  

Nghề ‘nhân cách hóa logo’ ở Google

Những họa sỹ này từng bị trêu chọc, bị gọi vào phòng hiệu trưởng vì vẽ linh tinh trong lớp khi còn đi học, nhưng các tác phẩm của họ hiện nay được hàng trăm triệu người biết đến và mơ ước...

Xem thêm  

Sản phẩm mới dành cho dân phượt

Thiết kế nhỏ gọn thời trang và tích hợp nhiều tính năng chụp ảnh "đỉnh", điện thoại thông minh đang dần trở thành "người bạn đường" đắc lực cho giới trẻ trên hành trình khám phá những miền...

Xem thêm  

[Ebook] Nhiếp ảnh cơ bản

Nhận thấy nhu cầu sáng tác nghệ thuật của các thành viên trong diễn đàn, mà ngay cả mình cũng ham ehehe. Lang thang trên mạng thì thấy 1 cẩm nang nhiếp ảnh của trang digitalcameraworld.com và được Việt hoá...

Xem thêm