Nội dung

Hồi năm ngoái, Apple đã thành công trong việc giảm kích thước ảnh xuống còn một nửa với định dạng mới HEIC, nhưng Google, Mozilla và những công ty khác trong tổ chức Alliance for Open Media (AOM) cũng đang thực hiện một công nghệ tương tự.

Công nghệ hình ảnh mới vượt trội hơn jpeg và heic đang được phát triểnTừ trái sang phải: JPEG, HEIC, AV1. Mở hình trong tab mới để xem kích thước lớn.

Theo các thử nghiệm được công bố, hình ảnh được nén bằng định dạng mới của AOM sẽ nhỏ hơn HEIC đến 15%, nhưng đó chỉ là sự khởi đầu bởi định dạng này chỉ mới băt đầu được nghiên cứu và còn chưa có tên, chỉ được tạm gọi là AV1. Dù vậy, các dịch vụ lưu trữ hình ảnh đã bày tỏ sự hứng thú với định dạng này.

“Thật ngớ ngẩn khi chúng ta vẫn phải dựa trên công nghệ nén hình ảnh từ 20 năm trước,” Kelly Thompson, giám đốc 500px, một dịch vụ chia sẻ và bán hình ảnh phát biểu. “Những thiết bị mà chúng ta đang dùng để chụp và hiển thị hình ảnh ngày nay đã vượt qua giới hạn của JPEG.”

Công nghệ hình ảnh mới vượt trội hơn jpeg và heic đang được phát triểnPhóng to ảnh, bạn sẽ thấy sự khác biệt về chất lượng. Từ trên xuống dưới: JPEG, HEIC, AV1.

Nhược điểm của JPEG là gì? Ngoài kích thước lớn một cách không cần thiết, JPEG còn không thể hiển thị các tông màu sáng – tối, khả năng hiển thị màu kém và những thành phần đồ họa như chữ, logo… Thêm vào đó, JPEG cũng không hỗ trợ tốt các công nghệ hình ảnh mới như chụp theo loạt (burst), panorama, 3D…

Công nghệ nén hình ảnh AV1 mới của AOM là một công nghệ được sự ủng hộ của những ông lớn trong làng trình duyệt internet như Google, Microsoft, Mozilla, và cả… Apple.

Các công ty chuyên về streaming như Netflix, Amazon, Hulu, Facebook cũng ủng hộ định đạng mới này. Đồng thời Intel, Nvidia và ARM hứa hẹn sẽ hỗ trợ tăng tốc từ chip xử lý để cả hình ảnh lẫn video sử dụng AV1 đều sẽ ngốn rất ít pin của các thiết bị di động như laptop và smartphone.

Công nghệ hình ảnh mới vượt trội hơn jpeg và heic đang được phát triểnKhi được chỉnh sửa để phóng đại các khác biệt, bạn có thể thấy nhược điểm của JPEG và sự ưu việt của hai định dạng mới hơn HEIC và AV1.

Trong tình trạng hiện tại, AV1 đã chứng tỏ nó có thể vượt qua những giới hạn của JPEG, nhưng khía cạnh hình ảnh tĩnh của AV1 tạm thời còn chưa được ưu tiên. AOM đang tập trung vào việc hoàn thiện định dạng video AV1, bởi các đoạn phim có dung lượng nhỏ hơn sẽ làm lợi cho tất cả mọi công ty trong liên minh này.

Giám đốc Apple hứa bản cập nhật iOS kế tiếp sẽ trả lại hiệu năng cho iPhone

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Đánh giá thời lượng pin của iPhone 5c

​ Pin iPhone 5c ở mức trung bình, không xuất sắc, nhưng điểm mạnh là máy chạy không quá nóng, chỉ hơi ấm ấm. Ngay cả ở tác vụ nặng như chơi games qua 3G thì iPhone 5c cũng chỉ nóng hơn bình thường một...

Xem thêm  

Greenify-cứu tinh cho những máy RAM yếu

​ Những năm trở lại đây, cấu hình của các máy chạy Android luôn được nâng cao nhằm đáp ứng đa nhiệm. Các máy Xperia đã từng bị than phiền là RAM hẻo thì giờ đây RAM không phải vấn đề nhức...

Xem thêm  

Những cái gì đang ngốn pin của iPhone?

Nếu bạn sở hữu iPhone, hẳn có lúc bạn ước giá như có đủ pin để chụp thêm một bức ảnh, tra vị trí của một nhà hàng cần đến, hoặc gọi thêm một cuộc gọi tới bạn bè. Chỉ cần hiểu biết...

Xem thêm