Nội dung
Một chất kháng ôxy hóa nổi tiếng có rất nhiều trong dưa hấu là lycopene. Chất này kiêm thêm một dược tính “đáng đồng tiền” khác là tính kháng ung thư.

Ngọt và tràn ngập nước, dưa hấu đã “đóng gói” vô số chất chống ôxy hóa đầy uy lực vốn có trong tự nhiên. Dưa hấu được xem là nhà máy tổng hợp vitamin C và A, nhất là beta-carotene, đồng thời còn chứa rất nhiều chất lycopene. Khi các chất kể trên được đưa vào cơ thể, chúng sẽ “hô biến” những gốc tự do vốn gây hại.

Những phân tử “khát máu” đáng gờm

Gốc tự do gây lão hóa trong cơ thể là những phân tử “khát máu” có khả năng “hủy diệt hàng loạt”. Vì thế, chúng sẽ gây tác hại nghiêm trọng đối với cơ thể. Gốc tự do có thể thực hiện quá trình ôxy hóa cholesterol, làm cholesterol dễ dàng bám vào các thành mạch máu, từ đó gây ra những phiền toái cho cơ thể mà nghiệt ngã nhất là những cơn nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

Những nghiên cứu gần đây còn cho thấy gốc tự do khiến bệnh hen suyễn càng trở nên trầm trọng do chúng có thể làm hẹp khí quản. Gốc tự do cũng “hùa” theo tình trạng viêm ở những bệnh nhân bị viêm khớp, thấp khớp và làm cho khớp càng trở nên mệt mỏi hơn. Gốc tự do còn có thể gây tổn hại những tế bào ở màng ruột, từ đó dẫn đến ung thư ruột.

Thật may mắn, vitamin C và beta-carotene vốn rất nhiều trong dưa hấu có khả năng “giải tán” các gốc tự do trong cơ thể và cũng có thể hồi phục những tổn hại của cơ thể do gốc tự do gây ra. Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy nếu sử dụng các loại thực phẩm có chứa hàm lượng vitamin C và beta-carotene cao sẽ làm giảm tần suất rủi ro dẫn đến các bệnh tim mạch, hỗ trợ những bệnh nhân hen suyễn, cải thiện các bệnh về khớp…

Một chén dưa hấu chứa khoảng 24,3% lượng vitamin C và 11,1% lượng vitamin A cần thiết cho một ngày.

Lycopene - khắc tinh của nhiều loại ung thư

Một chất kháng ôxy hóa nổi tiếng khác có rất nhiều trong dưa hấu là lycopene. Chất này kiêm thêm một dược tính “đáng đồng tiền” khác là tính kháng ung thư. Không như những chất dinh dưỡng thực vật khác vốn chỉ được nghiên cứu trên súc vật, lycopene đã được “vinh hạnh” thử nghiệm ngay trên người và được chứng minh rằng nó là khắc tinh của rất nhiều loại ung thư,  gồm ung thư tiền liệt tuyến, nhũ hoa, nội mạc tử cung, phổi, đại tràng…

Công dụng tuyệt vời của dưa hấu

Dưa hấu là nguồn cung cấp năng lượng cho cơ thể do chứa nhiều vitamin nhóm BẢnh: Hồng Thúy

Một nghiên cứu được xuất bản trong chuyên san American Journal of Clinical Nutrition cho thấy rằng những người bị polyp đại tràng có hàm lượng lycopene trong máu thấp hơn 35% so với người không bị polyp, còn hàm lượng của beta-carotene trong máu của những bệnh nhân bị polyp đại tràng cũng thấp hơn người không bị polyp tới 25,5%.

Dưa hấu là nguồn cung cấp năng lượng cho cơ thể do chứa nhiều vitamin nhóm B vốn là những loại vitamin có chức năng tạo năng lượng cho cơ thể. Dưa hấu được cho là loại thực phẩm chứa rất nhiều vitamin B1 và B6, ngoài ra còn có magnesium và potassium (kali).

Dưa hấu chứa nhiều nước và lượng calorie thấp hơn nhiều so với những loại trái cây khác. Một chén dưa hấu chỉ chứa khoảng 48 calorie, rất lý tưởng cho những người muốn có thân hình thon gọn.

Một tin vô cùng tốt lành cho giới mày râu là dưa hấu có thể giúp quý ông phục hồi phong độ nhờ một hợp chất hiện diện trong loại quả này có tên là citrulline. Nhờ vào một số enzyme có trong cơ thể, chất citrulline sẽ  được chuyển hóa thành arginine vốn là một amino acid có tác dụng rất tốt trên hệ tuần hoàn, tim mạch…

Arginine trong cơ thể sẽ là cộng sự đắc lực cho chất nitric oxide có tác dụng làm giãn mạch, nghĩa là tác động theo một cơ chế tương tự Viagra nên có tác dụng hỗ trợ sự rối loạn cương dương cũng như ngăn ngừa kẻ “phá bĩnh” hạnh phúc lứa đôi này.

Ngày lễ tình nhân đang đến gần và thời gian này cũng là mùa “hoàng kim” của dưa hấu. Vậy thì quý ông còn chần chừ gì nữa mà không thưởng thức món dưa hấu để cải thiện sức khỏe và phục hồi “sức chiến đấu”! 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

10 cách giúp giải độc cơ thể sau Tết

Vào mỗi dịp Tết, bạn thường uống nhiều rượu bia, ăn đồ ăn nhiều dầu mỡ khiến cơ thể mệt mỏi, cần phải giải độc tố. Quá trình giải độc có thể giúp bạn tránh được bệnh tật và tái tạo khả năng tối ưu hóa sức khỏe.

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm