Nội dung

Từ giữa năm 2011, phong trào chơi blackberry bắt đầu có dấu hiệu tăng trở lại sau gần một năm chìm lắng. Các cửa hàng bán BlackBerry xách tay nhiều hơn, nguồn cung dồi dào đẩy giá sản phẩm đi xuống, trong khi nhu cầu lại không ngừng tăng lên.

Cộng đồng blackberry sôi động trở lại

Một chiếc smartphone dòng cơ bản, đã qua sử dụng có giá chỉ từ 500.000 đến một triệu đồng. Ảnh: Anh Quân.

Giá một chiếc BlackBerry dòng cơ bản, đã qua sử dụng, giao động trong khoảng từ 500.000 đến hơn một triệu đồng, các dòng cao cấp hơn cũng chỉ khoảng 5 triệu đồng. Mức giá này rất phù hợp với sinh viên và những nguời ham mê công nghệ nhưng thu nhập chưa cao. Không chỉ sinh viên, giới doanh nhân, công chức văn phòng cũng đang dần hướng sự quan tâm của mình tới smartphone này.

Anh Thắng, chủ một cửa hàng bán BlackBerry trên phố Bạch Mai (Hà Nội) cho biết, khách hàng của anh có cả doanh nhân lẫn sinh viên. Nếu một ngày có 10 khách, thì 4 hoặc 5 người là sinh viên, còn lại là dân văn phòng. Dân văn phòng thường mua các dòng máy đời cao hơn do khả năng hỗ trợ công việc tốt hơn, phù hợp với nhu cầu của họ. Theo anh Thắng, từ giờ đến cuối năm nhu cầu điện thoại BlackBerry sẽ còn tăng mạnh bởi đây là mùa mua sắm, lại trùng với thời điểm các nhà mạng đua nhau khuyến mại, dịch vụ cũng hoàn thiện hơn sau thời gian dài thử nghiệm.

Hiện BlackBerry có mặt ở Việt Nam không chỉ qua con đường xách tay mà còn được phân phối chính hãng bởi một số công ty uy tín. Giá thành cao hơn từ một tới vài triệu đồng mỗi máy so với hàng xách tay, nhưng chất lượng và chế độ sau bán hàng đi kèm với thương hiệu của nhà phân phối khiến nhiều người an tâm và sẵn sàng bỏ tiền ra để sở hữu.

Cộng đồng blackberry sôi động trở lại

Ngoài ưu điểm về giá, những gói dịch vụ hỗ trợ từ phía nhà mạng cũng thu hút được người tiêu dùng. Ảnh: Anh Quân.

Bên cạnh ưu điểm về giá, BlackBerry đang dần trở lại với người tiêu dùng Việt nhờ sự hỗ trợ tốt hơn từ phía các nhà mạng. Viettel và Mobifone đang là hai đơn vị tiên phong trong việc đưa ra các gói khuyến mại cũng như dịch vụ chính hãng dành cho BlackBerry. Cả hai nhà mạng đều ra mắt gói dịch vụ BIS dành riêng cho điện thoại của RIM với mức giá khá rẻ đang thu hút rất nhiều người quan tâm.

Theo một số cửa hàng chuyên bán BlackBerry, doanh số bán hàng tăng lên rõ rệt kể từ ngày có BIS từ phía Viettel và Mobifone. Dịch vụ BIS hỗ trợ khả năng push mail vốn rất nổi tiếng trên dòng điện thoại này. Không giống như các dịch vụ mail trên các hệ điều hành cho di động khác, chức năng push mail thông qua BIS của BlackBerry kết nối trực tiếp với máy chủ để nhận mail ngay khi có mail đến (mail thời gian thực), trong khi chức năng mail trên các nền tảng khác bắt buộc phải kết nối với một máy chủ trung gian, sau đó mới có khả năng đưa mail về thiết bị di động. Quá trình chung chuyển này sẽ giảm khả năng xử lý nhanh của người dùng trong nhiều trường hợp.

Đồng thời, BIS cho phép người dùng truy cập vào các mạng xã hội như Facebook, Twitter hay mạng xã hội kiêm chức năng chat của riêng BlackBerry là BlackBerry Messenger, cùng nhiều chức năng khác mà các dịch vụ thông thường không hỗ trợ. Với những tiện ích này, người dùng sẽ được kết nối liên tục mà không lo bị gián đoạn. Trên một số diễn đàn công nghệ, nhiều thành viên chia sẻ họ sẵn sàng bỏ tiền ra để mua một chiếc BlackBerry về và thử nghiệm các dịch vụ của nhà mạng, đủ thấy sức hút và những ảnh hưởng của dịch vụ này lớn mức nào. Khả năng hỗ trợ BIS cũng trở thành một tiêu chí để người dùng lựa chọn smartphone của RIM cho mình.

Cộng đồng blackberry sôi động trở lại

Nhóm người dùng BlackBerry trải rộng từ học sinh, sinh viên đến dân công sở. Ảnh: Anh Quân.

BlackBerry về Việt Nam từ năm 2007 nhưng lại chỉ có một số rất ít người dùng. Những quan tâm dành cho thiết bị này chủ yếu bởi thiết kế lạ mắt, máy khá to và dày, bàn phím giống với máy vi tính, giao diện cũng không giống với bất kỳ sản phẩm chạy symbian , Windows Mobile hay Palm đang có lúc đó.

Mãi đến khoảng nửa cuối năm 2009, phong trào sử dụng BlackBerry mới nhân rộng hơn và phát triển với tốc độ nhanh. Lúc này các dòng máy cũ, đã qua sử dụng được nhập về Việt Nam khá nhiều, các cửa hàng bán BlackBerry cũng mọc lên nhanh chóng, giúp khách hàng có thêm nhiều lựa chọn và được hỗ trợ tốt hơn. Tuy nhiên, đến giữa năm 2010, phong trào lại lắng xuống do sự xuất hiện ồ ạt của nhiều dòng smartphone mới đến từ Apple, Nokia, Samsung và HTC.

Anh Quân

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Đánh giá thời lượng pin của iPhone 5c

​ Pin iPhone 5c ở mức trung bình, không xuất sắc, nhưng điểm mạnh là máy chạy không quá nóng, chỉ hơi ấm ấm. Ngay cả ở tác vụ nặng như chơi games qua 3G thì iPhone 5c cũng chỉ nóng hơn bình thường một...

Xem thêm  

Greenify-cứu tinh cho những máy RAM yếu

​ Những năm trở lại đây, cấu hình của các máy chạy Android luôn được nâng cao nhằm đáp ứng đa nhiệm. Các máy Xperia đã từng bị than phiền là RAM hẻo thì giờ đây RAM không phải vấn đề nhức...

Xem thêm  

Những cái gì đang ngốn pin của iPhone?

Nếu bạn sở hữu iPhone, hẳn có lúc bạn ước giá như có đủ pin để chụp thêm một bức ảnh, tra vị trí của một nhà hàng cần đến, hoặc gọi thêm một cuộc gọi tới bạn bè. Chỉ cần hiểu biết...

Xem thêm