Nội dung
Rời nắng gió của phố biển Bình Định, chúng tôi lại ngược lên cao nguyên lộng gió để say trong men rượu cần và tiếng cồng chiêng.

Con đường lên ngã ba Đông Dương đẹp và cheo leo theo sườn núi. ​

Nhịp chiêng, ché rượu nghiêng đem mời

Hơn 170 km tiếp theo của chúng tôi là hành trình từ Bình Định qua các huyện của Gia Lai trước khi dừng chân tại Kon Tum. Thành phố cao nguyên chào đón chúng tôi bằng cái nóng không quá gay gắt.

Bữa trưa được ăn vội tại trung tâm thành phố bởi sau đó cả đoàn phải tất bật chuẩn bị cho chương trình từ thiện thứ 2, dành cho các em nhỏ thuộc đồng bào dân tộc Ba Na.

Chúng tôi dừng chân tại ngôi nhà rông truyền thống của buôn làng khi chỉ còn vài ánh nắng chiều sót lại. Những em nhỏ mải mê nô đùa trên khoảng đất trống. Dù gặp những vị khách lạ, các em ngỡ như thân quen từ khi nào, thoải mái chụp hình, nô đùa cùng anh chị.

Với sự hỗ trợ của bà con trong buôn làng, lửa trại đã được chuẩn bị. Những ngọn đèn được kéo thêm, thắp sáng khoảng sân. Bình rượu cần đã lên men nồng. Tiếng loa đài bắt đầu vang.

Khi buổi cầu nguyện nhà thờ vừa dứt, cả buôn làng dường như càng háo hức hơn. Họ cùng lục tục trở về nhà, thay bộ quần áo mới, ăn chén cơm cho ấm bụng để chuẩn bị cho buổi giao lưu đặc biệt.

Nụ cười hạnh phúc bên những em nhỏ ở buôn làng Kon Tum. ​

Những câu hát về núi rừng Tây Nguyên dường như âm vang, mạnh mẽ và mãnh liệt hơn. Trong vòng tay ấy, những thành viên của Hành trình hạnh phúc không quên hòa nhịp chiêng, điệu múa và như bị say men bởi thanh âm như từ ngàn xưa vọng về.

Giây phút hạnh phúc nhất là khi chúng tôi tự tay được trao 250 phần quà cho các em nhỏ của đồng bào dân tộc Ba Na. Tập vở còn thơm mùi giấy mới, những cây viết sẽ giúp em thêm nét chữ đẹp được trao tận tay.

Màn đêm buông xuống sâu hơn ở bản làng.

Trên ngôi nhà sàn truyền thống, những câu chuyện được ôn lại. Tất cả quây quần bên men rượu cần để thưởng thức hương vị của núi rừng, để nghe nhịp thở của đêm, để cảm nhận những thanh âm cuộc sống như mạch ngầm vẫn chảy bất diệt nơi núi rừng đại ngàn.

Hát quốc ca tại ngã ba Đông Dương

Lần đầu tiên trong Hành trình hạnh phúc chúng tôi mới có cơ hội trải nghiệm trên cung đường mòn Hồ Chí Minh lịch sử với điểm đến tiếp theo là ngã ba Đông Dương. Từ TP Kon Tum, chúng tôi băng qua hàng loạt các huyện lỵ của tỉnh Kon Tum trên những con đường nhựa được trải phẳng lỳ.

Cái nắng cái gió không cản bước chân của những phượt thủ mang tâm trạng đầy háo hức. Chúng tôi dừng chân tại nhiều di tích lịch sử: tượng đài chiến thắng Đắk Tô, nơi còn ghi lại di tích là hai chiến xe tăng chiến đấu, sân bay Phượng Hoàng với đường băng còn lại vẹn nguyên.

Rời Đắk Tô, chúng tôi tiếp tục trên cung đường để đến với Ngọc Hồi khi ánh nắng cuối chiều đang dần tắt. Chúng tôi lại tiếp tục trải qua thêm 20 km để đến với điểm dừng chân là cửa khẩu quốc tế Bờ Y.

Theo chỉ dẫn của các nhân viên hải quan, chúng tôi đi thêm khoảng 10 km mới đến được đích đến là ngã ba Đông Dương, nơi có cột mốc biên giới giữa 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia.

Con đường nhỏ và hẹp dẫn lên đỉnh núi hai bên rợp bóng cờ lau. Trong ánh chạng vạng chiều, cung đường ngoằn ngoèo, uốn lượn nằm vắt ở sườn núi khiến càng phượt thủ càng cảm thấy phấn khích.

Cột mốc 3 mặt tam giác, biểu tượng của mỗi nước. ​

Khi tấm biển cột mốc tọa độ ngã ba Đông Dương hiện ra, cả đoàn như vỡ òa trong hạnh phúc. Vượt những bậc thang đá phủ màu rêu xanh, phía trước chúng tôi là cột mốc tọa độ hình tam giác với ba cạnh có gắn tên, quốc huy của mỗi nước.

Hình ảnh quốc huy và tên gọi Việt Nam khiến tất cả có chung cảm giác về niềm tự hào dân tộc, về sự linh thiêng.

Ánh nắng cuối ngày đã tắt. Mây sà xuống nhanh hơn, phủ kín khắp khu vực cột mốc tọa độ. Tiếng quốc ca Việt Nam vang lên hào hùng giữa trời đất bao la.

Con đường lên ngã ba đông dương đẹp và cheo leo theo sườn núi

Cả đoàn cùng chào cờ và hát quốc ca trên đỉnh ngã ba Đông Dương. ​

Quê mẹ đất Việt còn biết bao danh thắng đẹp chờ đón chúng tôi phía trước.