Nội dung

Theo kinh nghiệm thu được từ sở thích trồng và ăn dâu tây của Diễm Hằng thì đây là giống cây ôn đới, chịu rét tốt và hơi sợ nóng, dễ nhân giống.

 Cô chủ việt khoe cách trồng dâu tại pháp

Thời điểm và điều kiện trồng

Với thời tiết ở châu Âu, xuống đất cho cây tầm tháng 5, nhiệt độ rơi vào quãng 16 - 22 độ C là thích hợp để cây bén rễ. Do chịu rét tốt nên khi trồng vào mùa thu, cây kịp bén rễ trước đợt đóng băng và mùa xuân năm sau sẽ đậu quả. Nhà mình trồng vào quãng tháng 9 năm ngoái. Mùa đông ít nắng, lúc đầu cây hơi tiêu điều nhưng chăm bón đúng thời điểm và đủ chất nên đầu năm nay quả sai trĩu trịt và rất um tùm.

Ở Việt Nam, thời điểm thích hợp để trồng cây có lẽ là mùa thu, tầm tháng 9 - 10 vì mùa hè hơi nóng.

Nơi trồng

 Cô chủ việt khoe cách trồng dâu tại pháp

Dâu tây tương đối dễ tính nên trồng ở vườn hay trong chậu đều được.

Nhà mình sống trong căn hộ, có ban công nhỏ hướng Đông nhiều sáng nên mình tranh thủ ra chợ mua 2 cây dâu tây giống về trồng. Chậu nhà mình sâu 20 cm và rộng 60 cm, đủ để các em dâu tây sống rất tốt.

 Cô chủ việt khoe cách trồng dâu tại pháp

Cây dâu tây giống bán tại cửa hàng.

Cách trồng

Trong chậu cây 20x60 cm mình trồng mỗi cây một đầu vì khoảng cách thích hợp giữa 2 cây rơi vào quãng tầm 40 cm.

 Cô chủ việt khoe cách trồng dâu tại pháp

Chậu cây

Bạn cần chuẩn bị:

- Chậu cây sâu từ 20 - 30 cm

- Bay trồng cây

- Sỏi

- Đất tơi xốp

- Thức ăn cho cây: Phân bón bán sẵn hoặc tự ủ

Mình rải lớp sỏi ở đáy chậu để đảm bảo việc thoát nước trong chậu, trộn đều đất và phân rồi đổ đất đầy chậu. Đào mỗi đầu một lỗ tầm 10 cm, gần chạm tới đáy. Để cây dễ dàng bén rễ, mình cho một lớp bùn nhỏ xuống đáy. Hoặc các bạn có thể đổ nước vào hố đã đào cho đất ở dưới có dạng bùn lỏng rồi cho cây "nhập thổ".

 Cô chủ việt khoe cách trồng dâu tại pháp

Lưu ý, giữa phần thân và phần rễ cây có một đoạn vẩy hình tam giác màu ngả hồng. Khi trồng, lấp đất đến phần vẩy tam giác này chìa ra trên mặt đất là vừa đủ.

 Cô chủ việt khoe cách trồng dâu tại pháp

Độ nông sâu khi lấp đất

Lấp đất đến quãng như vạch xanh trong hình là được. Sau đó nén đất một chút và tưới đẫm nước. Thời gian đầu cây cần nhiều nước nhưng vẫn phải đảm bảo chậu thoát nước tốt, không bị úng rễ. Trong hai tuần đầu nên tưới nhiều nước cho cây và chia ra làm nhiều lần trong ngày.

Cách chăm bón

Cây dâu tây cần ánh nắng, ban công nhà mình hướng Đông nên lá cây lớn và ra nhiều hoa, đậu quả và chín đỏ rất nhanh.

Ở Việt Nam nên tránh tưới cây vào buổi trưa, nên tưới cây vào lúc sáng sớm hoặc chiều muộn là thích hợp nhất. Mùa hè nắng gắt nên chuyển cây vào chỗ râm mát để bảo vệ cây khỏi bị cháy nắng và dễ bị vàng úa. Vị trí tốt nhất là gần cửa sổ hoặc ban công nơi có ánh nắng không liên tục (buổi sáng có nắng và từ buổi trưa là râm mát hoặc chỗ có ánh nắng chiều chiếu vào).

Bón phân cho cây nên bón thúc lúc cây sắp đậu quả. Mình bón vào tầm tháng 1, cây lớn quang hợp tốt nên tháng 4 ra rất nhiều quả.

Ở Pháp, theo kinh nghiệm dân gian thì cây tầm gai chứa rất nhiều chất, đặc biệt là Magie kích thích sự trổ lá - lò sản xuất năng lượng của cây (quang hợp). Thêm nữa phân ủ từ lá tầm gai còn có tác dụng diệt sâu bọ, kẻ thù chuyên lăm le rình rập "hút máu" các cây dâu tây của mình. Lá tầm gai mọc rất nhiều ven đường nên loại phân tự ủ này rất "ngon - bổ - rẻ".

Cách ủ

 Cô chủ việt khoe cách trồng dâu tại pháp

Lá tầm gai.

Nhà căn hộ không có vườn nên việc ủ phân tưởng như là nhiệm vụ bất khả thi. Ấy vậy mà mình vẫn thành công tự chế ra thức ăn yêu thích của dâu tây nhà mình.

Tháng 1 mình đi hái 200g lá tầm gai về xay nhuyễn, cho vào chai nhựa 1.5 lít và rót đầy nước. Mình để chai mở ngoài ban công 2 tuần, phân ngấu và sủi bọt. Thỉnh thoảng phải đảo phân bằng cách đậy nắp và sóc đều.

Khoảng 2 - 3 tuần tùy thời tiết nóng lạnh (lạnh thì lâu hơn mà nóng thì phân ngấu nhanh), mình pha thêm 3 lít nước vào chỗ phân đã ủ và tưới.

Kết quả, cả khu vực trước cửa nhà bị rệp cây tấn công, bọ xít đe dọa mà cây nhà mình thì lớn nhanh như thổi, sâu bọ không dám bén mảng đến gần.

 Cô chủ việt khoe cách trồng dâu tại pháp

 Cô chủ việt khoe cách trồng dâu tại pháp

 Cô chủ việt khoe cách trồng dâu tại pháp

Nhân giống và thu hoạch

Một năm mình ăn được hai vụ quả. Các bạn để ý từ lúc quả bắt đầu chuyển màu đỏ khoảng 4 - 5 ngày là chín, hái xuống để quả bên cạnh lớn, mấy hôm sau lại hái ăn tiếp. Dâu tự trồng quả không quá to nhưng rất thơm và ngọt. Có lẽ là cảm giác do tay mình tự trồng cũng nên.

Cây dâu tây rất dễ nhân giống, không cần gieo hạt. Các bạn theo dõi cây dâu tây khi đã lớn, sẽ xuất hiên chồi cây, có búp xanh ở đầu và có xu hướng leo dài.

 Cô chủ việt khoe cách trồng dâu tại pháp

Nhà mình lúc đầu chỉ trồng dâu trong một chậu, chậu bên cạnh trông cà chua. Bỗng một ngày đẹp trời, mình ra xem thấy có thêm 2 cây mới. Chồi dâu vươn dài và xâm chiếm cả sang bên chậu thứ hai. Thế là nhà mình đầu tư 2 cây con và bây giờ đã nhân ra làm 4 khóm trên hai chậu cây ngoài ban công.

 Cô chủ việt khoe cách trồng dâu tại pháp

Nếu thấy chồi này vươn dài và các bạn muốn có thêm cây dâu thì chỉ cần để bên cạnh chậu ban đầu một chậu mới, sau đó dấm chồi xuống đất, nó sẽ tự mọc rễ và phát triển thành cây mới. Nếu không muốn thì nên cắt bỏ để đỡ tốn dinh dưỡng.

Chúc các bạn thành công và có thật nhiều dâu sạch ăn.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tổ ấm của ca sĩ Trọng Tấn

"Trên tường về nhà, phải đi qua một cái cổng làng to đùng ở đầu Kim Giang, mình có cảm giác như đang sống trong một miền quê yên tĩnh", Trọng Tấn tâm sự, thể hiện rõ tuýp người hoài cổ, thích sự giản đơn, mộc mạc.

Xem thêm  

Tổ ấm của ‘chuồn chuồn ớt’ Ngọc Khuê

Nằm trong con ngõ nhỏ trên đường Nguyễn Sơn (Gia Lâm, Hà Nội), tổ ấm của ca sĩ Ngọc Khuê xinh xắn và rất "xì-tin" với nhiều loại hoa, gấu bông, bướm, chuồn chuồn trang trí. Toàn bộ không gian nội thất đều do người anh họ thiết kế.

Xem thêm  

Tổ ấm của một doanh nhân

Gia đình gồm 4 thành viên, cha mẹ và hai con trai. Họ muốn ngôi nhà đáp ứng các yêu cầu của cuộc sống hiện đại như tiện nghi, thoáng mát... Chủ nhà là một doanh nhân, nên cần không gian thư giãn trong nhà sau những giờ làm việc căng thẳng.

Xem thêm  

Nhà phố ở Canada

Căn nhà này của một gia đình trẻ, chỉ có hai người sinh sống. Chủ nhà, những người từng gắn bó với nơi này hơn 30 năm, đã quyết định không chuyển đi nơi khác mà xây dựng một ngôi nhà mới, xinh xắn.

Xem thêm  

Ngôi nhà mở bên bờ hồ Tây

Nằm bên bờ Hồ Tây, thoạt nhìn, ngôi nhà có vẻ nhỏ nhắn và khiêm nhường với những đường nét đơn giản, hình khối mạch lạc. Thế nhưng, cũng như tính cách của chủ nhân, ngôi nhà có vẻ ngoài không nổi bật này lại có một không gian mở, luôn chào đón bè bạn.

Xem thêm  

Tư gia của cựu ca sĩ 98 Degrees

Chẳng bao lâu sau khi chia tay nữ diễn viên Jessica Simpson, mùa xuân năm 2006, cựu thành viên của ban nhạc 98 Degrees, Nick Lachey, đã quyết định quên đi nỗi buồn bằng cách tậu một căn nhà tại Bel Air (Los Angeles, bang California).

Xem thêm  

Penthouse của Britney Spears

Căn hộ penthouse 3 phòng ngủ tọa lạc tại tòa nhà Silk Building ở phía đông Greenwich (New York) là một trong vô số bất động sản của cô công chúa nhạc pop Britney Spears. Nhưng có vẻ như, cô nàng chẳng mấy khi đoái hoài đến nó.

Xem thêm  

Căn nhà lãng mạn của Demi Moore

Nằm ở vùng ngoại ô khu Beverly Hills nổi tiếng, căn nhà của cặp diễn viên Hollywood, Demi Moore và Ashton Kutcher, không hề "lệch lạc" như cách mọi người vẫn nói về sự khác biệt tuổi tác của họ.

Xem thêm