Nội dung
Nhìn tổng quan một bộ máy tính thì dễ nhận ra rằng con chuột máy tính là bô phận đơn giản nhất. Nó có bộ cảm biến để xác định vị trí, và hai hoặc ba nút bấm. Nhưng với những con chuột máy tính hiện đại với giá trên $40 khi bạn quan tâm đến độ cảm biến và bộ nhớ trong. Tất cả các công cụ này đều hữu ích? hay chỉ là một cách để tính phí thêm cho bạn?

Công nghệ cảm biến
Chuột và những điều bạn nên biết

Cảm biến quang học là loại cảm biến phổ biến nhất hiện nay, và giá thành hợp lí. Nó gần như đã thay thế hoàn toàn loại cảm biến cơ khí với viên bi mà ngày nhỏ chúng ta thường thấy. Cảm biến quang học gồm 1 đèn LED chiếu xuống dưới và một cảm biến video ghi lại sự di chuyển của đèn đối với bề mặt bên dưới. Vi xử lý trong chuột sẽ sử dụng hình ảnh đươc ghi lại đó và tính toán điểm ảnh di chuyển.

Tuy vậy, cảm biến quang học có thể dễ dàng vấp phải kết cấu lạ hoặc bất thường trên bề mặt, có nghĩa là một bề mặt nhẵn như pad - bàn kê chuột mới đem lại hiệu quả hoạt động tốt nhất. Trong các công ty với nhu cầu sử dụng chuột cao như thiết kế, đồ hoạ, những con chuột sử dụng công nghệ laser được ưu tiên sử dụng. Chuột laser có độ nhạy cao hơn và có thể được sử dụng trên hầu hết các các bề mặt, vì vậy bạn có thể di chuyển ra khỏi pad chuột. Chuột laser còn có đặc điểm là sử dụng tia hồng ngoại nên không có ánh sáng.
Chuột và những điều bạn nên biết

Logitech đã bắt đầu sử dụng một công nghệ độc quyền gọi là "trường đen" trong đó sử dụng laser hồng ngoại và thuật toán xử lý hình ảnh tiên tiến cho phép sử dụng chuột trên bất kỳ bề mặt nào.

Ngoài ra còn có một số cảm biến chuyển động được trên tất cả các bề mặt nó phù hợp cho việc trình chiếu. Nhưng nó không cần thiết cho máy tính để bàn chuẩn của bạn.

Giới thiệu về DPI
Khi bạn bắt đầu nhìn vào những con chuột laser cao cấp, bạn sẽ bắt đầu nhìn thấy quảng cáo của DPI. Nhưng họ thường không giải thích tầm quan trọng của nó.
Chuột và những điều bạn nên biết

DPI là viết tắt của các chấm trên mỗi inch, và nó thể hiện con trỏ chuột có thể di chuyển trong một chuyển động vật lý của chuột. Chỉ số này càng cao, con trỏ chuột nhạy hơn. Đây là quảng cáo mang lại lợi ích bởi vì nó cho phép việc sử dụng lý thuyết di chuyển con chuột một cách nhanh chóng và chính xác hơn.

Còn các chuyên gia công nghệ đã lưu ý rằng DPI có thể không hữu ích. Chuột với tỉ lệ với độ nhạy cao cũng phải tùy một số thiết bị phần cứng khác. Nhưng nếu là Game thủ (người sử dụng sự nhạy như một lợi thế) và những người có màn hình có độ phân giải cao (những người muốn di chuyển chuột trên màn hình nhanh) nên quan tâm đến DPI.​

Không dây so với có dây
Nhiều người sử dụng chuột không dây, nhưng không phải tất cả trong số họ, bao gồm một số chọn loại đắt tiền. Không dây dễ dùng như thế nào, bạn có thể tự hỏi tại sao một số có sẵn mà không dùng

Cá nhân, tôi sẽ không chơi trò chơi trên một con chuột không dây, bởi vì di chuyển thường bị gián đoạn. Câu trả lời đó là đôi lúc sẽ có những vấn đề về kết nối khiến cho độ nhạy của chuột giảm.

Chuột và những điều bạn nên biết

Ngoài ra, là vấn đề pin. Một số người không muốn gặp rắc rối với pin, trong trường hợp này một có chuột dây là phù hợp.

Nhiều Nút!
Chuột và những điều bạn nên biết

Về mặt kỹ thuật, tất cả mọi con chuột từ Windows đến MAC thực sự cần một nút chuột trái và phải. Tuy nhiên, những con chuột hiện đại đi kèm với rất nhiều lựa chọn. Chúng có thực sự hữu ích?

Điều đó còn tùy, với có các nút quay lại/chuyển tiếp ở phía bên của một con chuột thì hữu ích cho trình duyệt web. Tôi cũng khuyên bạn nên chọn loại chuột con lăn di chuyển. Khảo sát cho thấy chuột có 5 nút được nhiều người tin là đáp ứng đủ nhu cầu nhất.

Tất nhiên, bạn có thể cần nhiều hơn đặc biệt là các game thủ có thể sử dụng các chức năng này. Những con chuột giống như Naga Razer có thể hữu ích cho các game Warcraft ,MMO. Nhưng nếu bạn không có một mục đích cụ thể cho các nút, chắc chắn bạn sẽ không muốn bỏ phí tiền ra mua về mà không sử dụng đến nó.

Kết luận
Một con chuột hiện đại vẫn có thể là một thiết bị đơn giản. Nếu bạn chỉ muốn hai nút bấm và một con lăn, giá khoảng 10 hoặc $ 20 là tốt.

Tuy nhiên như vậy không có nghĩa là bạn không nên lựa chọn những con chuột đắt tiền và tiên tiến hơn. Sau khi sử dụng chuột laser, tôi không thích dùng lại chuột quang, bởi vì tôi thích nó hoạt động được trên mọi bề mặt và độ nhạy cao.​

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 laptop được đánh giá cao của Asus

Có thể nói thương hiệu Asus ngày càng được biết đến nhiều hơn trong thời gian gần đây. Bắt đầu từ năm 2011 với dòng Zenbook cao cấp, công ty Đài Loan cho thấy họ đủ khả năng thiết kế những sản...

Xem thêm