Nội dung

Khu chợ bùa chú này mang tên Akodessewa Fetish nằm ngay giữa thủ đô Lome của Togo, vùng Tây Phi. Nó được đánh giá là lớn nhất thế giới và chỉ dành riêng cho việc mua bán nguyên vật liệu mà các thầy phù thủy sử dụng để tạo ra các loại bùa chú, cúng tế và chữa bệnh.

Chợ phép thuật bùa chú ở châu phi

Khu chợ bùa chú Akodessewa trông khá rùng rợn. Ảnh: soulask.com.

Ở Tây Phi, nghi lễ phù phép đã diễn ra từ thời xa xưa, thậm chí còn diễn ra trước khi người châu Phi bị người Mỹ bắt làm nô lệ. Ngày nay, những tôn giáo tin vào phép thuật vẫn được coi trọng ở các quốc gia như Togo, Ghana hay Nigeria. Mọi người vẫn tin rằng việc dùng các bộ phận trên cơ thể động vật hay các bùa chú trong nghi lễ kỳ lạ có thể giải quyết tất cả vấn đề cả về thể xác cũng như tinh thần cho họ.

Khu chợ trông từ xa đã rất rùng rợn, bí ẩn và bị phủ đầy bụi, cát sa mạc. Vào trong các quầy hàng, bạn sẽ rùng mình khi thấy hàng loạt bộ phận của các loài động vật. Các mặt hàng chủ yếu trong chợ là đầu, đuôi, da thú và chân động vật khô, bày la liệt dưới đất, trên bàn gỗ, chất đống lên nhau hay treo lủng lẳng trên các cột gỗ. Khỉ đầu chó xuất hiện nhiều nhất tại khu chợ vì phổ biến và dễ săn bắt, sau đấy là các loài khác như: linh dương, trâu rừng, kỳ đà, lạc đà, lợn rừng, khỉ, báo, hổ, rắn… đều có đủ cả.

Chợ phép thuật bùa chú ở châu phi

Hàng hóa chính ở chợ là những "bùa chú" để phục vụ các thầy phù thủy. Ảnh: soulask.com.

Những món hàng tại đây không chỉ dùng làm bùa chú hay trong các nghi lễ thờ cúng, mà chúng còn được sử dụng để chữa bệnh. Từ xa xưa người Togo đã theo nghi lễ Voodoo, một nghi thức dùng đầu lâu động vật và thảo mộc nhằm mục đích chữa bách bệnh cho người dân và giải quyết các vấn đề khó khăn. Những thầy phù thủy, những người dùng tà thuật và người dân nơi đây tin rằng cuộc sống bắt nguồn từ các nguyên tố tự nhiên như nước, lửa và không khí. Người dân Lome khi bị bệnh và không còn hy vọng ở bệnh viện, họ tìm đến đây với niềm tin được chữa khỏi. Vì thế, chợ Akodessewa Fetish còn nổi tiếng là "chợ chữa bách bệnh”.  Họ tin rằng thầy cúng dùng các bộ phận của động vật làm bùa lạ để kêu cầu thần linh giúp trị khỏi tất cả loại bệnh hiểm nghèo mà họ mắc phải.

Loại thuốc bán chạy nhất ở đây là một loại bột màu đen. Chúng được chế tạo bằng cách nghiền nát đầu động vật, trộn với thảo dược, sau đó dùng lửa để đốt hỗn hợp này thành loại than màu đen làm thuốc chữa bệnh. Theo truyền thống, người muốn thực hiện nghi lễ phép thuật phải tự cắt vào lưng hay ngực ba lần rồi mới thoa bột màu đen lên trên. Những cặp vợ chồng hiếm muộn, cầu thủ bóng đá muốn ghi bàn trong trận đấu, hay vận động viên marathon muốn có thêm sức mạnh và sự dẻo dai để giành chiến thắng trong cuộc thi… đều có thể dùng loại bột này.

Chợ phép thuật bùa chú ở châu phi

Những bùa chú thường là hộp sọ muông thú được cắt rời và phơi khô. Ảnh: soulask.com.

Ngoài các bộ phận động vật trên còn có các sản phẩm khác như các bức tượng bằng xương, bằng sừng được trang trí cầu kỳ hoặc hình nhân bằng đất nung cũng xuất hiện trong khu chợ.

Thảo Nguyên

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Một số lưu ý khi đi du lich Mỹ

Những khó khăn, trở ngại trong việc xin visa, khác biệt trong hệ thống luật pháp hay rào cản về văn hóa, lối sống có thể phá hỏng chuyến đi mà bạn đã chuẩn bị. Có một thực tế là "không phải ai...

Xem thêm  

Myanmar cổ kính

Myanmar quyến rũ du khách bởi những tháp chùa lấp lánh ánh vàng dưới mặt trời rực rỡ của vùng nhiệt đới, những công trình kiến trúc lâu đời, những tu viện cổ kính...

Xem thêm  

Thung lũng chim tự sát ở Ấn Độ

Biển đón chào du khách ở đầu ngôi làng Jatinga ở huyện Dima Hasao, bang Assam, Ấn Độ. Nằm gọn trong một thung lũng Jatinga, ngôi làng nhỏ là một trong địa danh đẹp ở huyện Dima Hasao với những thác nước...

Xem thêm  

Sang lào du lịch bụi rẻ mà thú vị

Từ TP. HCM, bạn có thể chọn chuyến bay đi Vientiane, Pakse, Luang Phrabang (Lào) của các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Thai Airways International, Lào Airlines. Còn nếu có thời gian và kinh phí hạn hẹp hơn, bạn...

Xem thêm