Nội dung

Đường chân trời của Chicago

Hiếm có thành phố nào lại hiện đại và mang phong cách độc đáo như Chicago. Sức sáng tạo không giới hạn trong kiến trúc mà người ta thấy ở thành phố bên hồ Michigan ngày nay bắt nguồn từ một thảm kịch xảy ra năm 1871.

Đó là vụ đại hỏa hoạn kéo dài 36 giờ đồng hồ hồi tháng 10 năm đó đã thiêu rụi gần như hoàn toàn các công trình nhà cửa bằng gỗ ở trung tâm Chicago, làm thiệt mạng ít nhất 300 người và đẩy 1/3 dân số thành phố ra đường. Vụ hoả hoạn kinh khủng đến nỗi ba năm sau đó, Chicago ra luật cấm những công trình bằng gỗ được xây trong nội đô.

Dù vậy, thảm kịch đã đem đến cho thành phố cơ hội để tái sinh. Năm 1884, tòa nhà chọc trời đầu tiên của thế giới “Home Insurance Building” ra đời đã thống trị đường chân trời của Chicago. Từ đó đến nay, chẳng ngạc nhiên mà thành phố này được coi là nơi mà sức sáng tạo trong kiến trúc được đẩy đến đỉnh cao. 

Chicago thành phố huyền ảo trong hạt đậu
 

Từ lối đi bộ bên hồ Michigan nhìn vào thành phố, đường chân trời Chicago ngày nay đã được bao phủ bởi hàng dài những cao ốc chọc trời, nhiều trong số chúng đến nay vẫn nằm trong danh sách những toà nhà cao nhất thế giới như Willis (tên cũ là Sears), Trump International, Aon Center, John Hancock Center,….Tuy nhiên, biểu tượng của thành phố không phải là các cao ốc vươn thẳng lên trời xanh mà lại là Cổng Mây - Cloud Gate, một tác phẩm điêu khắc công cộng tại thành phố Chicago của nghệ sĩ Anh gốc Ấn Độ - Anish Kapoor.

Chicago thành phố huyền ảo trong hạt đậu
 

Phía trong mặt gương

Cổng Mây được đặt giữa công viên Thiên Niên Kỷ (Millenium), ngay trung tâm thành phố để bất cứ ai cũng có thể chạm vào, đi ngang qua hay ngồi hàng giờ ngoài trời để nhìn ngắm.

Chicago thành phố huyền ảo trong hạt đậu
 

Cloud Gate hay còn gọi là The Bean - "Hạt đậu" (vì hình dáng của nó giống hạt đậu và cái tên này còn trở nên phố biến hơn cả tên gốc). Công trình được xây dựng từ giữa năm 2004 đến giữa 2006, được làm từ 168 tấm thép không gỉ hàn lại với nhau. Bên ngoài của "Hạt đậu" có độ bóng cao nên đường nối gần như không thể nhìn thấy.

Chicago thành phố huyền ảo trong hạt đậu
 

Kiến trúc được lấy cảm hứng từ thủy ngân lỏng, bề mặt của tác phẩm điêu khắc phản ánh và làm biến dạng đường chân trời của thành phố. Bên trong hạt đậu khổng lồ này, thành phố có thật bên ngoài kia bỗng chốc biến thành một thế giới huyền ảo khi bạn đưa tay chạm khẽ vào chính mình bên kia mặt gương. 

Chicago thành phố huyền ảo trong hạt đậu
 

Bên cạnh Clould Gate là một công viên dành cho các buổi trình diễn âm nhạc cho dân chúng thưởng thức. Vào lễ thánh Saint Patrick - ngày lễ thánh của người Iceland, tất cả những người diễu hành và tham dự đều mặc quần áo màu xanh lá cây, đội mũ xanh, thậm chí nhiều người còn nhuộm tóc xanh, vẽ lên mặt những biểu tượng xanh lá cây, những chuỗi hạt đá ngộ nghĩnh màu xanh lá cây rất đẹp mắt. Đã vậy, cờ quạt, băng rôn, xe cộ, tất cả đều được phủ màu xanh.

Thế là trong ngày đặc biệt này, người Chicago còn làm cho dòng sông chảy qua thành phố đổi màu thành… xanh! Một chiếc thuyền chở những nhân vật cổ xưa: vua, hoàng tử, công chúa thật lộng lẫy và chiếc thuyền đi tới đâu là dòng sông biến thành màu xanh đến đấy.

Phương Uyên/ TST tourist
* Gangster: kẻ tội phạm có vũ trang chuyên thực hiện các hành vi giết chóc, cướp bóc, thanh toán lẫn nhau.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Thành trì châu Âu giữa lòng Manila

Hấp dẫn du khách bởi nét cổ kính, mang dáng dấp châu Âu trong từng công trình kiến trúc, từng con đường tồn tại từ hàng trăm năm, thành cổ Intramuros tại Manila là khu vực có nhiều công trình cổ xưa và chứa nhiều dấu ấn lịch sử của đảo quốc Philippines.

Xem thêm  

Một số lưu ý khi đi du lich Mỹ

Những khó khăn, trở ngại trong việc xin visa, khác biệt trong hệ thống luật pháp hay rào cản về văn hóa, lối sống có thể phá hỏng chuyến đi mà bạn đã chuẩn bị. Có một thực tế là "không phải ai...

Xem thêm  

Hawaii kỳ thú chụp bằng trực thăng 6 cánh quạt

Những bức ảnh này, đối với những người đã từng quen với đảo xứ Hawaii, sẽ cảm thấy mình như đang ở một hòn đảo khác. Các bức ảnh bao gồm thác Wailua, màu nước xanh lam của vịnh Kiholo và Puu Pehe, còn được biết đến như là Hòn tình nhân, được chụp bằng một máy ảnh đang bay điều khiển từ xa.

Xem thêm  

Melaka không còn yên tĩnh

Dẫn anh bạn đi phượt một vòng quanh các danh thắng ở Kuala Lumpur dưới cái nắng oi ả, ngột ngạt, độ ẩm cao của tháng 4 không kiếm được một lời cảm ơn từ bạn. Thay vào đó, anh bạn buông: “Malaysia chả có gì hết, thế mà gọi là châu Á đích thực”.

Xem thêm  

Thung lũng chim tự sát ở Ấn Độ

Biển đón chào du khách ở đầu ngôi làng Jatinga ở huyện Dima Hasao, bang Assam, Ấn Độ. Nằm gọn trong một thung lũng Jatinga, ngôi làng nhỏ là một trong địa danh đẹp ở huyện Dima Hasao với những thác nước...

Xem thêm  

Sukhothai, bình yên và lộng lẫy

Người Thái Lan làm du lịch tốt, nhưng có lẽ vì thời gian có hạn, nên du khách Việt đi tour ngoài những Bangkok, Pattaya, Chiang Mai, Phuket, … ít khi ghé thăm các nơi khác. Nằm cách Bangkok 450km về hướng Bắc, công viên lịch sử Sukhothai, kinh thành cổ Sukhothai ngày trước, là một điểm đến rất thú vị cho những ai yêu thích các giá trị xưa cũ…

Xem thêm  

Sang lào du lịch bụi rẻ mà thú vị

Từ TP. HCM, bạn có thể chọn chuyến bay đi Vientiane, Pakse, Luang Phrabang (Lào) của các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Thai Airways International, Lào Airlines. Còn nếu có thời gian và kinh phí hạn hẹp hơn, bạn...

Xem thêm