Nội dung
Những cây tre gầy guộc, mộc mạc là biểu tượng của tâm hồn người Việt, nay đã được hai cha con xứ Quảng cùng một vị khách Tây dùng làm nguyên liệu chính cho việc chế tạo ra những chiếc xe đạp độc đáo.

Thủ công mỹ nghệ là nghề truyền thống của gia đình ông Võ Tấn Mười (72 tuổi, xã Cẩm Thanh, TP Hội An, Quảng Nam). Xưởng chế tạo đồ mỹ nghệ của gia đình ông trước kia chỉ sản xuất ra những đồ dùng như giường, bàn, ghế, rổ… Nhưng gần 2 năm nay, xưởng mỹ nghệ này đã trở nên nổi tiếng khi ông cùng con trai (anh Võ Tấn Tân, 35 tuổi) sáng tạo ra những chiếc xe đạp tre có một không hai ở nước ta.

cha đẻ của xe đạp tre độc đáo ở hội an

Xe đạp tre - sản phẩm độc đáo của cha con ông Mười

Ông Mười cho biết, những chiếc xe đạp tre có khung xe, tay lái được làm từ tre gai. Loại tre này có ưu điểm đặc ruột, bền và dẻo, là loại tre quý hiếm ở nước ta. Sau khi được mua về, những cây tre gai được ông ngâm trong nước mặn từ 6 đến 8 tháng, tiếp đó vớt lên phơi nắng rồi mới dùng làm nguyên liệu chế tạo xe đạp. Cũng theo ông Mười, thời gian để hoàn thành những chiếc xe đạp này mất gần 1 tháng.

Còn anh Võ Tấn Tân lại mong muốn những chiếc xe đạp tre sẽ là sản phẩm độc đáo, mới lạ và hấp dẫn khách du lịch, thân thiện với môi trường. “Cây tre từ xưa tới nay rất hữu ích với người Việt, mình không muốn một ngày nào đó nó sẽ bị lãng quên.” Tân chia sẻ.

Từ nhỏ, tâm hồn anh đã được nuôi lớn lên cùng với cây tre và những sản phẩm mỹ nghệ từ tre. Nên dù có làm gì, Tân cũng không thể bỏ được nghề tre. Trước kia, Tân theo học ngành điện tử. Ra trường, anh đi làm tại một nhà máy lắp ráp điện tử ở Đà Nẵng. Thời gian sau, anh trở về quê làm ở một công ty du lịch. Nhưng giờ đây, thời gian anh dành chủ yếu cho việc nghiên cứu, mày mò sáng chế ra những chiếc xe đạp tre.

cha đẻ của xe đạp tre độc đáo ở hội an

Từ nhỏ, tâm hồn anh Võ Tấn Tân đã được nuôi lớn cùng với cây tre và những sản phẩm mỹ nghệ từ tre

Năm 2011, Tân gặp Alex Lakassen (một du khách 45 tuổi tới từ Hà Lan). Hai người nhanh chóng trở thành đôi bạn thân thiết.

Khi được chứng kiến cha con bạn mình sáng chế ra những chiếc xe đạp độc đáo từ tre, Alex rất ngưỡng mộ và thích thú. Anh liền quyết định ở lại Việt Nam phụ giúp bạn sáng tạo xe đạp tre.

Hiện nay, xưởng mỹ nghệ của ba người đàn ông này đã chế tạo được cả khung xe đạp tre thể thao cho người nước ngoài. Cái khó trong làm xe đạp tre thể thao là khi cải tiến bộ khung với những người nước ngoài có dáng to cao, nặng nhẹ khác nhau là phải biết tính toán sao cho phù hợp với người sử dụng; từ tay cầm lái, chiều cao của xe, tính chịu nén, chịu lực…

Nhờ kinh nghiệm lâu năm của ông Mười, say mê tìm tòi học tập kỹ thuật của anh Tân và trợ giúp nhiệt tình của Alex, xưởng đã chế tạo thành công những chiếc xe đạp thể thao bằng khung tre đầu tiên. Theo anh Tân, những chiếc xe này, nếu xuất ra thị trường nước ngoài, có thể bán với giá 25 triệu đồng một chiếc. 

Cả ba người đàn ông này mong muốn dự án “sản xuất xe đạp tre xuất ngoại” sẽ thành công, để phát triển xưởng thành một cơ sở sản xuất xe đạp tre có thương hiệu. Từ đó, giúp người dân ở địa phương giải quyết được vấn đề việc làm.

cha đẻ của xe đạp tre độc đáo ở hội an

Từ khi sản xuất ra được những chiếc “xe đạp tre” độc đáo, xưởng mỹ nghệ của gia đình ông Mười trở nên nổi tiếng. Rất nhiều du khách ghé thăm xưởng mỗi ngày.

cha đẻ của xe đạp tre độc đáo ở hội an

Ông Mười cho biết, nguyên liệu để làm nên những chiếc xe đạp này phải là tre gai. Loại tre quý hiếm, đặc ruột, bền và dẻo…

cha đẻ của xe đạp tre độc đáo ở hội an

Sau khi được ngâm dưới nước mặn từ 6 đến 8 tháng, tre được đưa ra phơi nắng...

cha đẻ của xe đạp tre độc đáo ở hội an

... rồi mới đưa vào sản xuất…

cha đẻ của xe đạp tre độc đáo ở hội an

Anh Võ Tấn Tân sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống làm mỹ nghệ từ tre...

cha đẻ của xe đạp tre độc đáo ở hội an

... nên anh rất đam mê và dành nhiều tâm huyết để sản xuất ra những sản phẩm bằng tre hữu ích.

cha đẻ của xe đạp tre độc đáo ở hội an

Ngoài xe đạp tre, chiếc điện thoại bằng gỗ này cũng là một trong những thành công lớn của anh. Chiếc điện thoại có thể nghe gọi bình thường. Anh đã kết hợp giữa kiến thức điện tử mình học được với bàn tay tài hoa của mình.

cha đẻ của xe đạp tre độc đáo ở hội an

Alex Lakassen, người bạn thân của Tân.

cha đẻ của xe đạp tre độc đáo ở hội an

Dưới sự hướng dẫn của Tân, Alex cũng rất say mê trong việc sáng chế xe đạp tre.

cha đẻ của xe đạp tre độc đáo ở hội an

Bằng những mối quan hệ nơi quê nhà (Hà Lan), Alex sẽ giúp gia đình bạn mình tiêu thụ những chiếc xe đạp tre này

cha đẻ của xe đạp tre độc đáo ở hội an

Ba người đàn ông hi vọng sẽ sớm thành công, phát triển xưởng thành cơ sở sản xuất xe đạp tre có thương hiệu. Từ đó, sẽ giúp người dân địa phương giải quyết được vấn đề việc làm.

cha đẻ của xe đạp tre độc đáo ở hội an

Những chiếc xe đạp tre độc đáo có thể bán với giá 25 triệu đồng ra thị trường nước ngoài.


Minh Lâm (Khampha.vn)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tiểu sử về Valentino Rossi

Valentino Rossi (sinh ngày 16/2/1979 tại Urbino, Italy), là tay đua xe môtô chuyên nghiệp người Italy, với biệt danh là "The Doctor". Anh từng vô địch đua xe ở nhiều phân khúc xe khác nhau (125cc, 250cc, 500cc). Hiện...

Xem thêm  

Đánh giá Honda Air Blade 125cc

Đánh giá chi tiết Air Blade 2013​ ​ ​Air Blade 125 ra mắt với thiết kế hoàn toàn mới cùng động cơ mạnh mẽ 125cc hoàn toàn mới. Air Blade 125 còn được Honda tích hợp rất nhiều công nghệ độc quyền....

Xem thêm  

Cách đi xe máy an toàn trời mưa bão

Cách đi xe máy an toàn trời mưa bão Kiểm soát tốc độ và hệ thống phanh phù hợp để tránh trơn trượt khi đi xe máy trong điều kiện trời mưa bão. Không ai có thể biết trước chính xác thời tiết diễn...

Xem thêm  

Ảnh vui xe máy.

Rãnh rỗi sinh nông nỗi, lên mạng tình cờ gặp đc nhiều ảnh vui nên post cho ae xem chém gió đỡ buồn nhé: ​Tư thế gì đây​ ​​Ôm cua vầy mới phê​ ​​Cub phiên bản Limosine​ ​​Phục thù​ ​​Thôi...

Xem thêm  

YZF-R15: Khởi đầu cho tín đồ sportbike

. R15 không chỉ lôi cuốn bởi vẻ đẹp mà còn bởi cảm giác lái và dễ vận hành. Đây sẽ là lựa chọn hàng đầu cho những ai muốn bước chân vào thế giới của những chiếc xe thể thao hai bánh. Ngoại...

Xem thêm