Nội dung

Hai người xa lạ lại đi về hai hướng khác nhau, lại tiếp tục cuộc hành trình của riêng mình. Nó và gã đang chen lấn giữa đường phố Sài Gòn chập ních, tuy vậy, cả hai vừa tìm được những phút giây hiếm hoi để refresh lại chính mình, để rửa sạch những nỗi không vui trong lòng bằng chính nước mưa mát lạnh.

***
Cơn mưa ập tới hối hả với những hạt to tướng. Ừ, mưa Sài Gòn là thế đó! Bất chợt ập tới khi cái nóng oi bức chưa kịp tắt, rồi hối hả bỏ chạy, khiến những chiếc áo mưa khoác trên người chưa kịp ướt. Nó đứng núp dưới tán cây bằng lăng, đôi mắt cứ thả theo những hạt bong bóng từ mưa tạo ra ở dưới mặt đường, với một vẻ thích thú khôn tả! Ừ, nó là thế mà lúc nào cũng thích ngắm nhìn những hạt mưa bong bóng trôi trên mặt đường. Thích thú khôn lường để rồi nuối tiếc chưng hửng khi nhìn những giọt bong bóng… vỡ tan.

Đường phố náo loạn vì dòng người tất tưởi chạy trốn cơn mưa. Hình như ở nơi thành phố xô bồ này, con người rất ghét mưa thì phải, vì mưa làm gián đoạn hết mọi công việc của họ. Còn nó thì ngược lại, nó yêu mưa vô cùng bởi nhiều lúc giữa cuộc sống tất bật này chúng ta cần có một khoảng lặng để nhìn lại chính mình. Chợt mỉm cười với ý nghĩ ngây ngô ấy, nó khẽ thì thầm câu hát: “Yêu và yêu có thế thôi. Thu về làm mưa không ngớt. Bong bóng bên mưa, bong bóng không nghe giá lạnh”. Nghêu ngao hát cùng tiếng mưa rơi, hai cánh tay vòng lại với nhau như để xua đi hơi lạnh đang phản phất đâu đó trong không gian.

Câu chuyện một chiều mưa

“Nhưng nàng công chúa có biết chăng mưa làm người đàn ông dối gian, vì mưa chỉ yêu có chính mưa mà thôi”. Khẽ giật mình khi có ai đó đang nối tiếp câu nó định hát. Đôi mắt nâu mở to ngơ ngác khi trước mắt nó là một gã, cao lớn, tóc dài tận vai và dáng người ướt như chuột lũi, cũng đang nghêu ngao hát như nó. “Ngày xưa rất xưa ấy có một nàng công chúa, hồn nhiên như mây trên bầu trời, đùa giỡn với gió và trăng. Được tự do cùng mưa hát vang”. Gã hát xong câu đó bất chợt, nhìn nó và bảo: “Hình ảnh của nàng công chúa bong bóng rất giống em đó, cô bé ạ!”. Nó nhíu mày đáp: “Sao anh biết?”. “Thì cô bé hãy nhìn dòng người qua lại kia đi. Ai cũng hoảng hốt chạy trốn cơn mưa, còn chỉ riêng mình cô bé là có vẻ thích thú ngắm nhìn những giọt bong bóng và còn hát nghêu ngao nữa!”. Vừa nói gã vừa chỉ tay ra ngoài đường, nơi đang ồn ào tấp nập với hàng tá xe cộ, át cả tiếng mưa rơi…

“Còn anh thì sao?”. “Tôi á?”. Gã khẽ mỉm cười rồi cất cao giọng hát: “Ngày xưa lúc thơ bé, ta thường nhìn mưa hát và khi cơn mưa như nặng hạt lại có bóng nước chợt tan. Mẹ bảo ta rằng bong bóng mưa. Và mẹ cũng đi mãi trong chiều mưa bong bóng, mẹ đi mang theo câu chuyện buồn cổ tích bong bóng và mưa…”. Câu hát buồn của gã khiến tim nó chợt nhói lên. Giọng nó thì thầm trong cổ họng như sợ sẽ làm gã buồn hơn: “Không nhẽ anh cũng vậy sao?”, đôi mắt nó ngước lên nhìn vào khuôn mặt mệt mỏi và buồn rười rượi của gã. Gã nghiêng đầu nhìn nó, cười trừ nói: “Bởi mưa đã cướp mất mẹ của tôi”. Đôi mắt gã cứ nhìn xa xăm về một khoảng trời kí ức nào đó?

Nó đưa tay ra hứng những hạt mưa đang rơi, mắt ngước nhìn gã và nói: “Có phải mưa mang mẹ anh đi đâu. Tại số mẹ anh chỉ được sống tới đó thôi mà! Đừng đổ lỗi cho mưa mà tội anh ạ!”. Giọng nói hết sức hồn nhiên của nó đã khiến nỗi buồn trên khuôn mặt của gã bỗng chạy trốn đâu mất và gã bật cười, nụ cười hiếm hoi kể từ bốn mươi chín ngày là ngày mẹ gã từ biệt cuộc sống này để đi về một nơi rất xa. Nơi sẽ không có những cơn đau hành hạ, những cơn đau làm thắt lòng tất cả mọi người trong gia đình.

Đôi mắt nâu tròn ngơ ngác chợt mở to: “Uả, bộ em nói sai hay sao mà anh cười dữ vậy?”. Nó nói kèm theo cái nguýt mắt dài sắc nhọn. “Ừ, thì tại bốn mươi chín ngày nay, kể từ khi mẹ tôi mất, hôm nay tôi mới được cười chứ bộ”. Gã gãi đầu bối rối. Nhìn bộ mặt đáng thương của gã khiến nó không nhịn được cười. “Thế á?”. Hai mắt nó tròn xoe nói tiếp: “Đấy, anh thấy chưa bất cứ thứ gì tồn tại trên thế giới này đều có hai mặt tốt xấu của nó hết và điều quan trọng là chúng ta có đủ bản lĩnh để nhận ra và chấp nhận nó không thôi? Ví dụ như hôm nay, nếu không có trời mưa thì làm sao chúng ta có thể vô tình gặp nhau dưới cây bằng lăng này, đúng không?”. Nó nháy mắt tinh nghịch.

Nụ cười vô tư giòn tan hòa vào tiếng mưa của nó làm nỗi buồn trong lòng gã tan ra. Gã chợt ngước mắt lên nhìn bầu trời, lúc này mưa đã ngớt và nắng lại bừng lên. Hít ra một hơi thở dài đầy tiếc nuối, nó lắc đầu nói: “Thế là hết! Bong bóng vỡ tan vì mưa đã tạnh, cuộc sống lại nối tiếp”. Nó liếc mắt nhìn gã mà nói thêm. “Anh có nghĩ mưa làm chúng ta refresh lại bản thân không?”. “Ừ, đúng thế thiệt. Cảm ơn nhé công chúa bong bóng!”. Gã nói xong liền hít một hơi thở thật sâu căng đầy lồng ngực.

Hai người xa lạ lại đi về hai hướng khác nhau, lại tiếp tục cuộc hành trình của riêng mình. Nó và gã đang chen lấn giữa đường phố Sài Gòn chập ních, tuy vậy, cả hai vừa tìm được những phút giây hiếm hoi để refresh lại chính mình, để rửa sạch những nỗi không vui trong lòng bằng chính nước mưa mát lạnh.

Sài Gòn 13-11-2007

Nhà văn Trần Trà My

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

10 status ấn tượng trong tuần trên Facebook

'Già rồi hãy sống và làm những điều mình yêu thích, đơn giản vì mình không còn nhiều thời gian', Kỳ Duyên viết. Status số 1 "Người đàn ông mang đến hoa hồng chỉ để vui chứ không nên quá coi trọng....

Xem thêm  

Sự tích ‘bắc kim thang cà lang bí rợ’

"Bắc kim thang cà lang bí rợ" có thể được coi là câu hát cửa miệng của tất cả chúng ta thời thơ ấu, thế nhưng mấy ai hiểu được ý nghĩa sâu xa của nó, thậm chí tôi dám cam đoan đến hơn 90% chúng...

Xem thêm  

Đi xe SH mới là đẳng cấp

"Trên thế giới chẳng còn nước nào quan tâm đến xe hai bánh, nó chỉ được coi là phương tiện 'thể thao nguy hiểm'. Ở ta vẫn quan trọng hóa vấn đề, rằng nó thể hiện đẳng cấp của người đi, thật...

Xem thêm  

Con chào đời dù mẹ đã mất 4 tháng

Câu chuyện cảm động về tình mẫu tử, tình vợ chồng và tình bạn của chị Laura Brammeier Yoho – người đã yên vị dưới nấm mồ xanh 4 tháng trước khiến cho tất cả mọi người phải rơi lệ. Năm...

Xem thêm