Nội dung

Xông đất (hay có nơi còn gọi là đạp đất) là tục lệ lâu đời ở Việt Nam, xuất phát từ quan niệm coi ngày mùng một tháng giêng âm lịch là thời điểm khai mở của năm mới. Nếu buổi sớm ngày này may mắn, thuận lợi, thì nhiều người tin cả năm sẽ suôn sẻ, tốt lành. Ngay sau thời khắc giao thừa, bất cứ ai bước từ ngoài vào nhà đều được coi là xông đất cho gia chủ. Do đó với nhiều gia đình, người xông đất trong ngày mùng một tết phải được chọn lựa và dặn dò từ trước.

Nhận được nhiều câu hỏi liên quan đến tục lệ này, chúng tôi đã trao đổi với kiến trúc sư Hà Anh Tuấn, người có nhiều nghiên cứu liên quan.

Làm thế nào chọn được người xông đất phù hợp với gia chủ, thưa ông?

Đã có khá nhiều tư liệu, thông tin về cách chọn tuổi người xông đất theo tam hợp, lục hợp với gia chủ và năm âm lịch (năm nay là Giáp Ngọ). Tuy nhiên, cần phân biệt phong tục tập quán với các ứng dụng triết lý âm dương ngũ hành của văn hoá truyền thống đông phương. Về mặt tính toán phải kết hợp đầy đủ âm dương, ngũ hành, can chi, tam hợp, tứ hành xung, lục hợp… và theo lối loại trừ dần để chọn ra người phù hợp.

Với cách tính này, rất khó chọn được người xông đất lý tưởng. Tìm được rồi cũng chưa chắc, vì người đó có thể hợp tuổi gia chủ nhưng tết năm nay lại là năm xung tháng hạn của cá nhân người đó, hoặc người đó cũng có kiêng cữ riêng, ví dụ gia đình vừa có tang, bản thân họ gặp những khó khăn, hay nói theo kiểu dân gian là “nặng vía”...

Nếu chỉ xét thuần tuý yếu tố chọn một người có “tuổi tốt, tuổi hợp” thì e rằng quá sơ sài và chưa xem xét thấu đáo. Còn nếu chỉ xem xông đất “cho vui vẻ, không cần kiêng cữ thái quá” thì lại càng mâu thuẫn, giống như dùng nhang điện thay cho nhang thật, chỉ thấy đỏ đỏ là an tâm mà không cần khói hương thành kính gì cả.

 Cần thay đổi quan niệm chọn người xông đất

Đã có khá nhiều tư liệu, thông tin về cách chọn tuổi người xông đất theo tam hợp, lục hợp với gia chủ và năm âm lịch (Ảnh minh họa).

Như vậy việc chọn được người xông đất phù hợp xem ra khó khả thi? Ông có lời khuyên thế nào?

Trên thực tế, dẫu có chọn được người “lý tưởng” như vậy thì có thể chỉ là người xa lạ, người đi làm dịch vụ xông đất, người chỉ có một thông số là “năm sinh hợp tuổi” mà thôi, còn mọi thông tin cá nhân khác (tính tình, quá trình sống, tố chất riêng…) của người đó thì gia chủ đều không biết.

Mời một người xa lạ như vậy đến nhà mình vào giờ khắc quan trọng đầu năm hầu như đi ngược lại với tập tục xông đất và kiêng kỵ của văn hoá truyền thống Việt Nam. Bao đời nay dân ta đều giữ gìn nếp sum họp gia đình, ngày tết đề huề vui vẻ, quan trọng là nhà cửa sạch sẽ, bàn thờ tổ tiên ấm áp. Đừng vì những mong mỏi làm ăn phát đạt an khang thịnh vượng mà lại đón giao thừa trong tâm trạng chờ đợi một người lạ nào đó (thuần tuý làm dịch vụ) sẽ đến xông đất!

Có “phú quý” đến mức nào thì cũng không cần phải “sính lễ nghĩa” theo cách như vậy. Tại sao không là một người bạn, người thân mà ta mong mỏi được gặp? Tại sao không chọn chính bản thân hoặc người trong gia đình mình xông đất nhà mình để ta chịu trách nhiệm về hên xui của ta (giả sử tin vào điều đó)?

Chọn người xông đất với nhà ở, hay người mở hàng với doanh nghiệp suy cho cùng cũng ở mong ước khởi đầu thuận lợi cho một năm mới. Xét về khía cạnh văn hoá ứng xử, phải chăng chúng ta đang thiếu tự tin vào bản thân đến mức phải trông mong vào các yếu tố mang nhiều xác xuất rủi ro, phụ thuộc bên ngoài của một ai đó?

Nếu không quá đặt nặng chuyện thành bại đến mức mê tín mơ hồ, hãy tự mình khai mở không gian nhà mình trong ngày năm mới. Mỗi gia đình hoàn toàn có thể tạo ra những nghi thức ngày tết cho mình (trong đó có việc xông đất) sao cho phù hợp hoàn cảnh, sức khoẻ, thói quen, sở thích, văn hoá cư xử… để không gây ảnh hưởng đến ai, cũng như chẳng phải cậy nhờ hoặc lệ thuộc gì vào người khác trong ngày đầu năm.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Văn phòng cho chơi billiard, nuôi thú cưng ở Nga

Quan điểm về một văn phòng gọn gàng không tồn tại ở một tập đoàn chuyên về truyền thông marketing ở Nga. Ở đây, bạn có thể tìm thấy nhiều thứ lạ mắt như nhân vật hoạt hình nhồi bông, chuột lang, poster kỳ lạ...

Xem thêm  

Tổ ấm của ca sĩ Trọng Tấn

"Trên tường về nhà, phải đi qua một cái cổng làng to đùng ở đầu Kim Giang, mình có cảm giác như đang sống trong một miền quê yên tĩnh", Trọng Tấn tâm sự, thể hiện rõ tuýp người hoài cổ, thích sự giản đơn, mộc mạc.

Xem thêm  

Tổ ấm của ‘chuồn chuồn ớt’ Ngọc Khuê

Nằm trong con ngõ nhỏ trên đường Nguyễn Sơn (Gia Lâm, Hà Nội), tổ ấm của ca sĩ Ngọc Khuê xinh xắn và rất "xì-tin" với nhiều loại hoa, gấu bông, bướm, chuồn chuồn trang trí. Toàn bộ không gian nội thất đều do người anh họ thiết kế.

Xem thêm  

Tổ ấm của một doanh nhân

Gia đình gồm 4 thành viên, cha mẹ và hai con trai. Họ muốn ngôi nhà đáp ứng các yêu cầu của cuộc sống hiện đại như tiện nghi, thoáng mát... Chủ nhà là một doanh nhân, nên cần không gian thư giãn trong nhà sau những giờ làm việc căng thẳng.

Xem thêm  

Nhà phố ở Canada

Căn nhà này của một gia đình trẻ, chỉ có hai người sinh sống. Chủ nhà, những người từng gắn bó với nơi này hơn 30 năm, đã quyết định không chuyển đi nơi khác mà xây dựng một ngôi nhà mới, xinh xắn.

Xem thêm  

Ngôi nhà mở bên bờ hồ Tây

Nằm bên bờ Hồ Tây, thoạt nhìn, ngôi nhà có vẻ nhỏ nhắn và khiêm nhường với những đường nét đơn giản, hình khối mạch lạc. Thế nhưng, cũng như tính cách của chủ nhân, ngôi nhà có vẻ ngoài không nổi bật này lại có một không gian mở, luôn chào đón bè bạn.

Xem thêm  

Tư gia của cựu ca sĩ 98 Degrees

Chẳng bao lâu sau khi chia tay nữ diễn viên Jessica Simpson, mùa xuân năm 2006, cựu thành viên của ban nhạc 98 Degrees, Nick Lachey, đã quyết định quên đi nỗi buồn bằng cách tậu một căn nhà tại Bel Air (Los Angeles, bang California).

Xem thêm  

Penthouse của Britney Spears

Căn hộ penthouse 3 phòng ngủ tọa lạc tại tòa nhà Silk Building ở phía đông Greenwich (New York) là một trong vô số bất động sản của cô công chúa nhạc pop Britney Spears. Nhưng có vẻ như, cô nàng chẳng mấy khi đoái hoài đến nó.

Xem thêm  

Căn nhà lãng mạn của Demi Moore

Nằm ở vùng ngoại ô khu Beverly Hills nổi tiếng, căn nhà của cặp diễn viên Hollywood, Demi Moore và Ashton Kutcher, không hề "lệch lạc" như cách mọi người vẫn nói về sự khác biệt tuổi tác của họ.

Xem thêm