Nội dung
Theo thống kê của IIHS, mỗi năm có khoảng 292 người thiệt mạng, 18.000 bị thương do tài xế gây nên khi lùi xe. Trong nghiên cứu được phát hành hôm 13/3, IIHS cho biết camera quan sát sau xe giảm được điểm mù và do đó giảm được 90% tai nạn.   
Những người lái xe tự nguyện tham gia nghiên cứu được dẫn đến một bãi đậu xe, trên đó đã xếp những cọc mốc sơn nhiều màu sắc khác nhau có chiều cao tương đương với đứa trẻ khoảng 12 đến 15 tháng. Cọc được đặt phía sau xe, người lái xe phải lùi xe và tránh va chạm vào cọc. Khi không có camera quan sát sau xe, tài xế chỉ nhìn qua gương chiếu hậu thông thường, có trường hợp tài xế không trông thấy cọc cho dù cọc để xa đến 8 mét.
Camera lùi ngăn ngừa va chạm tốt hơn cảm biến
 Trẻ em thường rơi vào điểm mù của ô tô khi lùi xe
David Zuby, phó Chủ tịch điều hành IIHS cho biết “Hiện nay camera quan sát sau xe là công nghệ hứa hẹn nhất để giải quyết những trường hợp tai nạn bi thảm này. Trong đó phần nhiều xảy ra ở nhà riêng của các tài xế và nạn nhân là con cái của họ.”   
Theo nghiên cứu của IIHS, SUV lớn là loại xe tồi tệ nhất, nhiều điểm mù nhất trong số những xe được khảo sát.  Tuy nhiên Ford F-150 lại khá nhất trong số những xe đồng cấp nhờ vào gương chiếu hậu 2 bên cửa lớn hơn.
Trong khi hầu hết SUV và pickup lớn có tầm nhìn kém hơn, nhưng xe nhỏ lại xuất hiện ngoại lệ đó là xe cỡ trung Hyundai Sonata, xe này có vùng điểm mù rộng hơn F-150 đến 42%. Nguyên nhân là cửa sổ sau xe hẹp và thân xe thấp hơn.
Camera lùi ngăn ngừa va chạm tốt hơn cảm biến
 Thử nghiệm trên hình nộm mô phỏng trẻ em của IIHS
Ngoài ra, IIHS còn tiến hành thử nghiệm thứ 2. Lần này lái xe không được biết là họ tham gia thử nghiệm va chạm, Họ được nói dối là kiểm tra hệ thống thông tin giải trí của xe. Thay cho cọc mốc cố định là những hình nộm đứa trẻ, khi thì di động khi thì cố định.  
Thử nghiệm chứng tỏ hình nộm di động dễ được phát hiện hơn những cọc mốc cố định, nhưng nếu không có cảm ứng hay camera, lái xe đều va chạm phải mục tiêu cố định trong mỗi lần thử nghiệm.  
Với camera quan sát phía sau, lái xe giảm được 44% lần va chạm, chỉ còn 56% lần va chạm vào hình nộm côc định. So với cảm ứng hỗ trợ đỗ xe chỉ giảm được 6% va chạm.
Kỳ lạ thay, nếu xe được trang bị cả 2 công nghệ camera quan sát phía sau và cảm ứng hỗ trợ đỗ xe, số lần va chạm vào hình nộm nhiều hơn 75% so với chỉ trang bị camera quan sát sau xe.   
Camera lùi ngăn ngừa va chạm tốt hơn cảm biến
 Theo IISH, các sensor cảm biến làm việc không hiệu quả bằng camera.
Vào tháng 12 năm ngoái, sau nhiều lần trì hoãn. Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia (NHTSA) đã đề nghị chính phủ bắt buộc những xe bán ở Mỹ phải trang bị camera quan sát sau xe. Dự kiến quy định này sẽ được ban hành vào tháng Giêng 2015. 
Hiện nay, hệ thống camera lùi bao gồm camera và màn hình LCD được bán ở Việt Nam với giá từ 1,5 đến 1,7 triệu VNĐ.
Ngọc Đỉnh

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Johnny Trí Nguyễn tham quan nhà máy Ducati

Trang cá nhân của diễn viên Johnny Trí Nguyễn gần đây cho thấy ngôi sao này đang tham quan nhà máy lớn nhất của Ducati tại Bologna, Italia. Thời gian qua hãng xe đến từ Ý đã mời Johnny Trí Nguyễn làm đại...

Xem thêm  

Đánh giá Honda Air Blade 125cc

Đánh giá chi tiết Air Blade 2013​ ​ ​Air Blade 125 ra mắt với thiết kế hoàn toàn mới cùng động cơ mạnh mẽ 125cc hoàn toàn mới. Air Blade 125 còn được Honda tích hợp rất nhiều công nghệ độc quyền....

Xem thêm  

Cách đi xe máy an toàn trời mưa bão

Cách đi xe máy an toàn trời mưa bão Kiểm soát tốc độ và hệ thống phanh phù hợp để tránh trơn trượt khi đi xe máy trong điều kiện trời mưa bão. Không ai có thể biết trước chính xác thời tiết diễn...

Xem thêm  

YZF-R15: Khởi đầu cho tín đồ sportbike

. R15 không chỉ lôi cuốn bởi vẻ đẹp mà còn bởi cảm giác lái và dễ vận hành. Đây sẽ là lựa chọn hàng đầu cho những ai muốn bước chân vào thế giới của những chiếc xe thể thao hai bánh. Ngoại...

Xem thêm