Zulu là nhóm dân tộc lớn nhất và nổi tiếng nhất của nam phi . Người Zulu tập trung sinh sống tại vùng KwaZulu - Natal, phía đông nam Nam Phi. Họ coi chỗ ở của mình như một thiên đường trên trái đất. Zulu theo ngôn ngữ bản xứ có nghĩa là thiên đường.
Người Zulu chuẩn bị đi săn. |
Người Zulu tin rằng sau khi chết con người có linh hồn, chuyển động xung quanh dưới nhiều dạng khác nhau, có thể nghe và nhìn thấy những điều người sống không thể và có thể giải quyết mọi vấn đề trần thế. Để xoa dịu tinh thần và nhận được sự ủng hộ của các linh hồn cũng như tổ tiên, họ giết gia súc. Nếu sự hy sinh chưa được chấp nhận, họ sử dụng những lá bùa.
Gia đình Zulu truyền thống gồm những túp lều và trại gia súc. Những túp lều được xây cạnh nhau tạo thành hình lưỡi liềm. Người đứng đầu gia đình ở trung tâm, với túp lều của người vợ cả bên phải, túp lều người vợ yêu ở bên trái. Gia súc tập trung ở giữa để được bảo vệ tối đa bằng rào gai khỏi kẻ cướp hay động vật hoang dã. Gia súc là thước đo sự giàu có của một người đàn ông và là phương tiện trao đổi: giá cưới vợ, đổi thịt và sữa, da bò làm quần áo và là vật hy sinh cúng tổ tiên. Người đàn ông có nhiều gia súc sẽ có nhiều vợ, nhiều con.
Các túp lều được xây dạng mái vòm hoặc tổ ong và được làm hoàn toàn bằng lá cỏ với lau sậy. Nền được dán bằng hỗn hợp đất và phân bò để tạo một lớp vỏ màu xanh lá cây bóng. |
Hôn nhân là một khía cạnh quan trọng của cuộc sống người Zulu với hình thức tỏ tình là một quá trình phức tạp. Cô gái là người chủ động trước, bằng cách gửi trang sức bằng hạt màu qua một người bạn đáng tin cậy. Thông qua việc lựa chọn màu sắc của hạt, sẽ thể hiện tình cảm của cô với người đàn ông. Các chàng trai nếu chấp nhận tình yêu, quá trình tán tỉnh bắt đầu, hai bên tiếp tục trao đổi tin nhắn bằng hạt cho đến khi sẵn sàng kết hôn.
Gia đình hai bên sẽ gặp nhau và đàm phán về quà tặng nhà gái, tính theo số đầu gia súc. Giá phải trả cho cô dâu được trả nhiều lần và tiếp tục sau đám cưới cho đến hết. Ý nghĩa cho việc trả giá cho cô dâu là để bồi thường cho người cha mất đi một cô con gái - cô dâu sẽ thành người nhà chồng. Một người đàn ông có thể cưới nhiều vợ nếu có khả năng, nhưng phụ nữ chỉ được thuộc về một người đàn ông.
Việc giữ gìn trinh tiết có ý nghĩa rất quan trọng với người Zulu với cả phụ nữ và những chàng trai. Những hình thức kiểm tra mang nặng tính truyền thống và thiếu tính khoa học là những vấn đề gây nhiều tranh cãi hiện nay.
Trong quá trình kiểm tra, cô gái sẽ nằm trên một tấm thảm, dạng chân ra bên ngoài với một đám đông xung quanh và có một người phụ nữ lớn tuổi xem xét, công bố ngay tại chỗ cho dù cô ấy là trinh nữ hay không. Những người phụ nữ lớn tuổi chủ yếu tìm những dấu hiệu như việc rách màng trinh để quyết định sự trong trắng của cô gái. Không có bất cứ giấy phép nào của chính phủ cho việc thử trinh tiết, điều này đặt ra câu hỏi: liệu rằng các thử nghiệm có đủ kiến thức về giải phẫu học để phán xét việc quan hệ trước hôn nhân của một cô gái?
Mặc dù không bị ép buộc, nhiều cô gái vẫn tham gia với lý do áp lực từ phía cha mẹ. Tuy nhiên có một số cô gái tự hào khi tham gia vào nghi lễ, với hàng nghìn người đang được thử nghiệm hàng tháng.
Việc kiểm tra đôi khi là nguyên nhân cho các lễ kỷ niệm phức hợp, với âm nhạc, khiêu vũ, ca hát, cầu nguyện tổ tiên, những buổi bơi đêm trên sông và giết mổ động vật (thường là một con dê).
Những cô gái vượt qua bài kiểm tra tinh tiết sẽ tham gia vào lễ hội một ngày này. Những cô gái không đạt bị xa lánh và không được tham dự.
Lễ hội được tổ chức hàng năm vào khoảng giữa tháng chín, thu hút khoảng 25 nghìn khách du lịch tới Cung điện Hoàng gia Enyokeni. Lễ hội được cho là đã phát triển từ những năm 1940 và 1950, là nơi các cô gái trẻ tập trung để đảm bảo trinh tiết của họ còn nguyên vẹn trước khi kết hôn. Tuy nhiên một số ý kiến cho rằng, lễ hội được tổ chức với mục đích cho các vua Zulu lựa chọn vợ mới từ những trinh nữ tham gia buổi lễ.
Các cô gái được dẫn đến một dòng sông để cắt một cây sậy khoẻ mạnh và dài mọc xung quanh con sông, tượng trưng cho trinh tiết của họ còn được gọi là cây trinh nữ.
Đám rước bắt đầu từ bờ sông với công chúa dẫn đầu và tiến thẳng đến Cung điện hoàng gia, nơi vua Zulu ngồi trên ngai vàng trong bộ trang phục đầy màu sắc trang trí theo phong cách châu Phi. Người ta tin rằng nếu cây trinh nữ bị gẫy trước khi đến cung điện, cô gái đó đã nói dối về trinh tiết của mình và sẽ phải rời buổi lễ.
Sau khi cây sậy được giao cho vua, các cô gái nhảy múa để thể hiện thành công của họ trong buổi lễ. Họ nhảy trước vua và nhiều chức sắc, bao gồm các quan chức chính phủ, các nhà ngoại giao nước ngoài, khách mời đặc biệt và nhiều khách du lịch.Nhà vua ban phước lành và chúc mừng các cô gái, thông báo phần thưởng trao cho họ để khuyến khích các cô gái tiếp tục giữ gìn trinh tiết cho đến khi kết hôn.
Cũng giống như các cô gái, các chàng trai cũng phải trải qua bài kiểm tra trinh tiết gây nhiều tranh cãi. |
Các chàng trai cũng bị kiểm tra màng trinh - là phần da ren trắng trên bao quy đầu, nếu bao quy đầu trượt đi dễ dàng, nghĩa là màng trinh đã biến mất. Nếu người đàn ông đi tiểu thẳng lên không trung, cao quá đầu, nghĩa là anh ta vẫn còn trinh, nếu phun nước tiểu thấp nghĩa là đã quan hệ tình dục trước đây. Trinh tiết nam còn có thể kiểm tra bằng cách xác định màu sắc đầu gối, nếu đầu gối màu tối, anh ta không còn trinh tiết.
Nếu không còn trinh tiết, người đàn ông sẽ chịu những hình phạt nặng nề của bộ lạc. Tuy nhiên, hình thức kiểm tra không có tính khoa học khiến thanh niên Zulu vô cùng lo lắng vì chỉ cần một sơ xuất nhỏ cũng có thể mang tội "ăn trái cấm".
Thảo Nguyên (theo africapoint)
Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet