Nội dung

Lộ tuyến cổ tử cung

Căn bệnh này còn được gọi là lộn niêm mạc, do một phần biểu mô tiết ra niêm dịch bên trong khiến cổ tử cung bị lộn ra ngoài. Lộ tuyến tử cung có thể bắt nguồn từ một số nguyên nhân, như vệ sinh vùng kín sai cách, hormone estrogen tăng đột biến, hoạt động tình dục mạnh gây tổn thương tử cung, nạo hút thai nhiều lần... Mức độ nguy hiểm của căn bệnh này, phụ thuộc vào diện tích vùng lộ tuyến mở rộng hay hẹp, do đó, nếu thấy có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào ở vùng kín thì tốt nhất bạn nên chủ động đi khám ngay.

Bệnh thường gặp ở cổ tử cung chị em không nên chủ quan

Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Viêm lộ tuyến cổ tử cung

Khác với lộ tuyến cổ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung lại là một tình trạng cảnh báo sự viêm nhiễm, ở các lộ tuyến. Khi cổ tử cung bị lộ ra ngoài niêm mạc, khiến các tuyến dễ bị viêm nhiễm do vi trùng, nấm, ký sinh trùng...dễ dàng xâm nhập vào. Căn bệnh này cũng có thể gây ra các triệu chứng giống như viêm cổ tử cung, hoặc viêm âm đạo như tiết dịch trắng bất thường ở vùng âm đạo, có mùi hôi khó chịu, đau vùng bụng dưới...

Nang naboth cổ tử cung

Tình trạng này xảy ra nguyên nhân do lớp tế bào biểu mô lát phát triển quá mức trùm lên biểu mô tuyến, ngay ở chỗ giáp ranh mối nối cổ tử cung. Trong đó, biểu mô tuyến là biểu mô tiết dịch, nên nó tiết ra chất dịch không chảy đi đâu được, từ đó đẩy lên và phình to ra.

 Viêm loét cổ tử cung

Cổ tử cung là cơ quan gần với âm đạo nhất, do đó khi âm đạo đã bị vi khuẩn tấn công, cơ quan này cũng khó tránh khỏi viêm nhiễm. Khi bề mặt cổ tử cung bị viêm sẽ xuất hiện mủ, khiến bề mặt biểu mô tử cung mềm nhũn ra, bong tách và dần hình thành mô mới, nhưng lớp mô tế bào này rất mỏng, làm nổi mạch máu và đỏ lên. 

Nguyên nhân gây ra viêm cổ tử cung, còn xuất phát từ việc sinh hoạt tình dục không an toàn, nạo hút thai nhiều lần khiến tử cung bị tổn thương, hay chăm sóc vùng kín sai cách, quan hệ tình dục với nhiều bạn tình….

Bệnh thường gặp ở cổ tử cung chị em không nên chủ quan 

Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Polyp cổ tử cung

Đây là tình trạng ở mặt trong hoặc mặt ngoài cổ tử cung xuất hiện những u nhỏ, với các kích thước lớn nhỏ khác nhau. Nguyên nhân dẫn đến polyp, được hình thành từ sự phát triển quá mức của nội mạc tử cung. Bệnh này thường không có dấu hiệu đặc biệt, mà chỉ có thể phát hiện sau khi khám phụ khoa.

Polyp cổ tử cung làm cản trở quá trình thụ thai, đồng thời con gia tăng nguy cơ thai ngoài tử cung, sẩy thai. Nếu trong trường hợp không chữa trị kịp thời, các poluyp này ngày một to lên gây tắc cổ tử cung, khiến cho cổ tử cung hẹp hoặc tử cung biến dạng, làm gia tăng nguy cơ vô sinh – hiếm muộn. 

Tổng hợp

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm