Nội dung

40000 người việt tử vong mỗi năm do thuốc lá

Vì một môi trường không khói thuốc

Phát biểu tại buổi lễ, GS.TS Nguyễn Viết Tiến - Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế, Ủy viên Hội đồng quản lý quỹ phòng chống tác hại của thuốc lá cho biết, theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi năm có khoảng 7 triệu người tử vong do các căn bệnh liên quan đến thuốc lá.

Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính gây các bệnh tim mạch. Tại Việt Nam, phần lớn các trường hợp tử vong do các bệnh không lây nhiễm có nguyên nhân từ thuốc lá. Tổng chi phí điều trị và tổn thất do mất khả năng lao động vì ốm đau và tử vong sớm là 25 tỷ đồng/năm.

40000 người việt tử vong mỗi năm do thuốc lá

Việt Nam là 1 trong 15 nước hút thuốc lá nhiều nhất thế giới

“Theo báo cáo của các bệnh viện ở Việt Nam thì 70% người bệnh liên quan đến thuốc lá thì liên quan đến các bệnh như xơ vữa mạch vành, đột quỵ và đặc biệt là tim mạch là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở việt Nam”, PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám Chữa bệnh cho biết.

Năm nay, Tổ chức Y tế thế giới đã lựa chọn chủ đề: “Thuốc lá và bệnh tim mạch” để truyền tải và nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của thuốc lá, nguyên nhân chính chiếm đến 30% tỉ lệ tử vong do các bệnh tim mạch, 20% do đột quỵ, tất cả đều vì sử dụng thuốc lá hoặc tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá.

40000 người việt tử vong mỗi năm do thuốc lá

Hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân chính gây nên bệnh tim mạch

Việt Nam là 1 trong 15 quốc gia có số người hút thuốc lá nhiều nhất thế giới. Theo nghiên cứu của WHO, hàng năm có trên 40.000 người Việt Nam tử vong do các bệnh liên quan đến thuốc lá, 45,3% nam giới Việt Nam có hút thuốc.

“Việt Nam đã có nhiều hành động mạnh mẽ để tuyên chiến với thuốc lá. Đặc biệt, là xây dựng môi trường không khói thuốc, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền nhằm ngăn ngừa khói thuốc trong thanh thiếu niên, để bảo vệ thế hệ tương lai của đất nước ”, GS.TS Nguyễn Viết Tiến - Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế cho biết.

So với năm 2017, tỷ lệ sử dụng thuốc lá ở thanh thiếu niên đã giảm từ 3,3% xuống 2,5%, tỷ lệ hút thuốc lá trong nam giới ở khu vực thành thị giảm được 6%. Tuy nhiên, công tác phòng chống tác hại của thuốc lá vẫn còn nhiều khó khăn.

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm