Nội dung
apple lại không thể nâng tầm giá trị sau báo cáo tài chính công bố ngày thứ 3, dù cả doanh thu và lợi nhuận đều vượt kỳ vọng.

Nhiều người khẳng định nguyên nhân là do doanh số iphone trong quý vừa rồi không đạt chỉ tiêu, khiến niềm tin của nhà đầu tư ngay lập tức sụt …7%. Nếu đúng là như vậy thì iPhone quả là có tầm ảnh hưởng “khủng khiếp”.

Dưới đây là ghi nhận các thông số chính sau bản báo cáo kết quả hoạt động Quý III của Apple (do năm tài khóa của công ty này bắt đầu từ tháng 9).

- Doanh thu: 49,6 tỷ, tăng 33% so với cùng kỳ năm và vượt mức dự báo 49,4 tỷ.

- Lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (EPS): 1,85 USD, cao hơn mức kỳ vọng 1,81 USD và tương đương với tổng lợi nhuận quý này đạt 10,7 tỷ.

- Lượng iPhone tiêu thụ: 47,5 triệu chiếc, thấp hơn mức kỳ vọng 48,8 triệu chiếc (có người còn bảo thực chất mức dự báo lên tới …50 triệu chiếc kia).

- Lượng iPad bán ra: 10,9 triệu chiếc

- Lượng Mac bán ra: 4,8 triệu chiếc, giảm nhẹ so với dự báo 4,9 triệu

- Tiền mặt nắm giữ: 203 tỷ USD

Có thể thấy các kết quả nhìn chung là khả quan, song việc doanh số iPhone thấp hơn tương đối đáng kể so với số dự đoán trước đó đã làm nhiều người thất vọng. Tim Cook cũng đã ngay lập tức tìm phương án giải thích cho sự yếu kém này.

Theo ông, kho hàng của Apple đã thiếu hụt khoảng 600.000 chiếc iPhone để cung cấp ra thị trường. Đây là tình huống mà Apple chưa từng gặp phải và nếu không bị thiếu hụt số hàng trên, chắc chắn doanh số thiết bị trong quý sẽ đạt, thậm chí vượt chỉ tiêu, đồng thời mang về cho tổng doanh thu của Apple thêm 396 triệu đô (do giá bán trung bình một chiếc iPhone vào khoảng 660 USD).

Bị vặn về việc sao lại để tình trạng thiếu hàng xảy ra, ngày Cook giải thích là do hãng luôn cố gắng tránh tồn kho không cần thiết. Vị CEO cũng “nói cứng” rằng kể ra nếu để chạy theo chỉ tiêu thì ông vẫn có thể “ép” cho 600.000 chiếc điện thoại ấy ra lò, nhưng mà rượt đuổi chỉ tiêu không phải cách thức vận hành mà ông lựa chọn.

Nói gì thì nói, Apple cũng đã có một quý thành công, khi doanh số bán hàng nhìn chung tăng khoảng 35% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngài Cook thì vẫn lạc quan về tương lai của chiếc điện thoại thông minh “thần thánh”, và hùng hồn tuyên bố tỉ lệ người dùng chuyển đổi từ Android phone sang iPhone đạt mức cao hơn bao giờ hết. Bên cạnh đó, mức độ trung thành của người dùng đạt trên 86%. Doanh số bán ra của thiết bị này tại Trung Quốc cũng tăng lên 87%, một thành tích khả quan mặc cho những dấu hiệu sụt giảm của thị trường di động thông minh này thời gian gần đây.

Ngoài các dòng sản phẩm cơ bản thì “thành tích” của Apple Watch trong quý rồi cũng được quan tâm. Mặc dù Apple không đưa ra con số nào cụ thể, song hãng khẳng định doanh số đã vượt mức kỳ vọng đặt ra trong nội bộ, và có thành tích 9-tuần-đầu tốt hơn cả của iPhone trong lần ra mắt đầu tiên..

Dưới đây là một số bảng dữ liệu và biểu đồ tổng hợp dành cho những ai quan tâm:

Báo cáo tài chính q32015 iphone ế hơn dự kiến doanh thu vẫn khủng

Báo cáo tài chính q32015 iphone ế hơn dự kiến doanh thu vẫn khủng

Báo cáo tài chính q32015 iphone ế hơn dự kiến doanh thu vẫn khủng

Báo cáo tài chính q32015 iphone ế hơn dự kiến doanh thu vẫn khủng

Báo cáo tài chính q32015 iphone ế hơn dự kiến doanh thu vẫn khủng

Báo cáo tài chính q32015 iphone ế hơn dự kiến doanh thu vẫn khủng

Báo cáo tài chính q32015 iphone ế hơn dự kiến doanh thu vẫn khủng 

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Iphone 6 đẹp mê hồn.

Một bản concept mới về chiếc điện thoại thông minh iPhone 6 đầu tiên với giao diện iOS 7 được thiết kế bởi ADR Studio. ​ Về thiết kế, mẫu iPhone 6 concept đã có chút thay đổi khi nút Home đã được...

Xem thêm  

Sản phẩm mới dành cho dân phượt

Thiết kế nhỏ gọn thời trang và tích hợp nhiều tính năng chụp ảnh "đỉnh", điện thoại thông minh đang dần trở thành "người bạn đường" đắc lực cho giới trẻ trên hành trình khám phá những miền...

Xem thêm  

Top smartphone giá tầm 3 triệu trong tuần

Nhu cầu sử dụng smartphone ngày càng lớn. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể tậu được những siêu phẩm như HTC One hay Galaxy S4. Trên thị trường vẫn có những dòng máy có cấu hình tương đối và mức...

Xem thêm