Nội dung
Khác với Google và Apple, microsoft chốt năm tài khóa trong tháng 6, nhưng xem ra kết quả không được khả quan như hai đối thủ.

Theo chuẩn GAAP thì …lỗ nặng

Không tính các khoản thu/ chi bất thường, Microsoft vẫn có doanh thu và lợi nhuận trong quý cuối năm. Thế nhưng, trước khi trình bày một số giá trị chi tiết, cần biết các khoản mục bất thường bao gồm 7,6 tỷ đô xử lý rủi ro tín dụng từ công ty sáp nhập Nokia cùng khoản phí tái cấu trúc doanh nghiệp khổng lồ phát sinh từ việc tinh giảm 7.800 biên chế.

Tính thêm các khoản bất thường microsoft lỗ 21 tỷ đô

 

Do đó, trên thực tế quý cuối năm không “đẹp” như nhiều nhà đầu tư vẫn tưởng, bởi một khi cộng vào những khoản giải ngân bất thường, Microsoft  lỗ 2,1 tỷ đô, tức là giá trị mỗi cổ phiếu giảm 40 cent. Trước đó, các nhà phân tích cũng mới chỉ nghĩ đến viễn cảnh tệ nhất là mất 30 cent mỗi cổ phiếu mà thôi.

Dù sao, báo cáo hoạt động cũng không quá tệ

Mặc dù vậy, quý cuối năm cũng không hoàn toàn “chán đời” cho Microsoft. Trong giai đoạn từ tháng 4-6, hãng ghi nhận bước tăng trưởng nhảy vọt trong doanh số bán ra của tablet Surface, tăng 117%, lên mức 888 triệu USD. Quý này, Microsoft cũng “lôi kéo” thêm 3 triệu người dùng mới cho Office 365, đẩy lượng khách hàng của dịch vụ mới lên con số 15,2 triệu người. Doanh số của các dịch vụ đám mây dành cho đối tượng khách hàng doanh nghiệp cũng tăng khá, với đà doanh thu năm đạt khoảng 8 tỷ đô.

Dưới đây là tổng hợp các chỉ số quan trọng:

- Tổng doanh thu (không theo chuẩn GAAP): 23,2 tỷ đôla Mỹ, giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái

- Lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (EPS): 0,62 USD, tương ứng lợi nhuận vận hành vào khoảng 6,4 tỷ

- Doanh thu OEM (thiết bị gốc) giảm 22%, nguyên nhân do sự sa sút của thị trường máy tính cá nhân cùng việc kết thúc chu kỳ hỗ trợ hệ điều hành XP

- Doanh thu từ tablet Surface tăng ấn tượng 117%, đạt 888 triệu USD nhờ dòng sản phẩm Surface Pro 3 và sự ra mắt của Surface 3

- Doanh thu từ quảng cáo tìm kiếm tăng 21%, nhờ thị phần Bing tại US đạt 20,3%, tức là mở rộng thêm 1,1% so với thời điểm cùng kỳ năm ngoái- Tổng doanh thu từ Xbox cũng tăng 27%

- Số khách hàng đăng ký sử dụng Office 365 đạt 15,2 triệu lượt, tăng thêm 3 triệu so với quý trước

Bên cạnh đó, tổng doanh thu các nhóm thương mại cũng tăng nhẹ lên mức 13,5 tỷ USD, cụ thể như sau:

- Doanh thu thương mại dịch vụ đám mây tăng 88%, nhờ vào tình hình hoạt động hiệu quả của Office 365, Azure, Dynamics CRM Online, ước tính doanh thu cả năm sẽ đạt 8 tỷ USD. Trong đó, doanh thu của riêng đơn vị Dynamics tăng trưởng 6%, với tốc độ đăng ký cài đặt mới các phần mềm quản lý khách hàng CRM tăng gấp 2,5 lần quý trước

- Doanh thu từ các sản phẩm và dịch vụ máy chủ tăng 4%

- Trong khi đó, doanh thu từ các mặt hàng và dịch vụ thương mại khác giảm 4%, do một bộ phận người dùng chuyển sang Office 365 cũng như do sự sa sút của thị trường PC và việc kết thúc hỗ trợ với Win XP (đã nói ở trên)

Tính thêm các khoản bất thường microsoft lỗ 21 tỷ đô

 

Có thể thấy từ báo cáo tài chính quý IV tài khóa 2015 của Microsoft, kết quả hoạt động của mảng dịch vụ đám mây và kinh doanh phần cứng đã góp phần quan trọng thúc đẩy các giá trị khả quan của hãng trong 3 tháng qua.

Cũng trong quý, Microsoft đã “bơm trả” 6,7 tỷ USD về cho các nhà đầu tư dưới hình thức mua lại cổ phiếu và phát hành cổ tức.  

Ghi nhận yếu tố tác động khách quan

Có thế nói, sự mạnh lên của đồng đôla so với các đồng ngoại tệ đã có tác động không hề nhỏ tới kết quả kinh doanh của Microsoft trong quý chốt năm tài khóa.

Tuy nhiên, khi áp theo chuẩn GAAP thì nếu giả định nền tảng tiền tệ bất biến, doanh thu cũng như tổng tỷ suất lợi nhuận của công ty giảm tương ứng 2% và 3%, dẫn tới việc lợi nhuận và EPS giảm sâu tương ứng 129% và 176%.

Tính thêm các khoản bất thường microsoft lỗ 21 tỷ đô

 

Không áp chuẩn GAAP và giả định tiền tệ bất biến, doanh thu và tỷ suất lợi nhuận gộp giảm tương ứng như trên song lợi nhuận vận hành chỉ giảm 1%, còn EPS thậm chí lại tăng 8%. Đây cũng là lý do vì sao các công ty thường đưa ra đồng thời các giá trị tài chính theo và không theo chuẩn GAAP để các nhà đầu tư có sự cân nhắc và nhìn nhận đúng đắn hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.  

Amy Hood, Phó chủ tịch kiêm Giám đốc tài chính của Microsoft khẳng định: “Chúng tôi đã kết thúc năm tài khóa với những tiến bộ vững chắc, phản ánh sâu sát các ưu tiên chiến lược của chúng tôi.”   

Còn CEO Satya Nadella cũng thể hiện niềm tin: “Sự ra mắt của Windows 10 sẽ tạo ra những cơ hội mới cho Microsoft và toàn bộ hệ sinh thái.”  

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Iphone 6 đẹp mê hồn.

Một bản concept mới về chiếc điện thoại thông minh iPhone 6 đầu tiên với giao diện iOS 7 được thiết kế bởi ADR Studio. ​ Về thiết kế, mẫu iPhone 6 concept đã có chút thay đổi khi nút Home đã được...

Xem thêm  

Sản phẩm mới dành cho dân phượt

Thiết kế nhỏ gọn thời trang và tích hợp nhiều tính năng chụp ảnh "đỉnh", điện thoại thông minh đang dần trở thành "người bạn đường" đắc lực cho giới trẻ trên hành trình khám phá những miền...

Xem thêm  

Top smartphone giá tầm 3 triệu trong tuần

Nhu cầu sử dụng smartphone ngày càng lớn. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể tậu được những siêu phẩm như HTC One hay Galaxy S4. Trên thị trường vẫn có những dòng máy có cấu hình tương đối và mức...

Xem thêm