Nội dung

Vùng đất của những ngôi đền

Đền hiện diện khắp mọi nơi ở Bali, từ những ngôi đền lớn đã tồn tại qua hàng thế kỷ, cho đến những ngôi đền nhỏ ở các góc phố, bên đường, trong nhà ở của người dân, hay trường học… Ở bali đền được chia thành 2 nhóm, đền riêng cho mỗi gia đình để thờ cúng tổ tiên dòng họ và đền chung được xây dựng bằng sự đóng góp của người dân để thờ cúng thần linh.

Những ngôi đền chung thường rất nguy nga tráng lệ, được các nghệ nhân gửi gắm mọi niềm tin tâm huyết, trở thành những tác phẩm nghệ thuật tuyệt tác.

Bali hòn đảo của những đền đài và lễ hội

Kiến trúc cổ xưa của ngôi đền gunung kawi . Ảnh: Theglobalgamine.

Gunung Kawi là một cụm đền và tượng đá được xây dựng từ thế kỷ thứ 11 tại làng Tampak Siring ở phía đông bắc thị trấn Ubud, nằm bên bờ sông Pakrisan. Trên con đường đến cụm đền này là những thửa ruộng bậc thang vàng rực trong mùa lúa chín với những mỏm núi xanh tạo thành bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp.

Trong buổi chiều tà tĩnh mịch chỉ có tiếng suối chảy và tiếng hót của chim rừng, không khí thâm u trầm lắng càng làm cho sự thiêng liêng, thanh tịnh của ngôi đền trở nên huyền bí. Nổi bật nhất trong quần thể này là 10 bức hình đền tháp cao 7 m khắc trên vách đá, được nhà vua Anak Wungsu của triều đại Udayana cho xây dựng nhằm tôn vinh ông và các hoàng hậu của mình.

Bali hòn đảo của những đền đài và lễ hội

Ngôi đền cổ Tanh Lot. Ảnh: Zenpundit

Đền cổ Tanah Lot cũng thu hút rất đông du khách tham quan. Ngôi đền phủ trọn trên một hòn đảo nhỏ giữa bốn bề biển xanh sóng vỗ. Ngắm hoàng hôn tại ngôi đền này là một thú vui tao nhã. Vào lúc mặt trời dần lặn xuống, giữa không gian bao la của biển cả, ánh nắng chiều vàng rực trải chan hòa trên nền xanh tuyệt đẹp của đại dương bao la.

Những lễ hội đặc sắc

Vào mỗi buổi sáng trước cửa bất kỳ ngôi nhà nào ở Bali, ta đều bắt gặp những tín đồ Hindu đang thực hiện nghi lễ tôn giáo cúng thần. Họ tin rằng trong đời sống hàng ngày các vị thần linh hiện diện khắp nơi, nhìn thấy mọi chuyện và chứng kiến cho lòng thành của họ. Lễ vật là những thứ rất quen thuộc trong đời sống hàng ngày của người dân như hoa, gạo, muối, bánh, trái cây.

Lễ hội Saraswasti tôn vinh nữ thần Saraswati - vị thần của kiến thức, âm nhạc và nghệ thuật. Lễ hội được tổ chức tại các gia đình, trường học và những ngôi đền tại Bali.

Bali hòn đảo của những đền đài và lễ hội

Dâng lễ vật trong ngày hội làng Sanur. Ảnh: Lonelyplanet.

Vào những ngày lễ này tất cả người dân và học sinh Bali tìm soạn lại sách vở, phủi sạch bụi bặm sau đó đặt chúng tại nhà hay mang đến ngôi đền, trường học. Mọi góc học tập cũng được dọn dẹp sạch sẽ, trang hoàng lộng lẫy để thần Saraswati có thể nhìn thấy và ban cho sự may mắn.

Nằm ở phía bắc đảo Bali, làng Sanur nổi tiếng với những bãi tắm thơ mộng, con người thân thiện và đặc biệt có nền văn hóa tiêu biểu của Bali.

Trong những ngày diễn ra lễ hội truyền thống Sanur, mọi hoạt động thường ngày của làng hầu như được dừng lại, mọi con đường, ngõ ngách đều được trang hoàng sặc sỡ để phục vụ cho lễ hội. Những chiếc xe hoa diễu hành trên khắp đường phố Bali. Chúng được trang trí bằng sản vật địa phương là các loại bông, trái cây thể hiện những nhân vật trong điển tích theo tín ngưỡng Hindu.

Trong buổi diễu hành, diễn viên quần chúng được hóa trang thành những nhân vật hoàng gia của các vương triều xưa giữa những con thú chim muông và hoa lá, trông rất sống động. Không khí càng trở nên náo nhiệt khi giàn chiêng trống cất lên và Sanur thực sự trở thành làng lễ hội mà không nơi nào ở Indonesia có được.

Putra Jatrai

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Một số lưu ý khi đi du lich Mỹ

Những khó khăn, trở ngại trong việc xin visa, khác biệt trong hệ thống luật pháp hay rào cản về văn hóa, lối sống có thể phá hỏng chuyến đi mà bạn đã chuẩn bị. Có một thực tế là "không phải ai...

Xem thêm  

Thung lũng chim tự sát ở Ấn Độ

Biển đón chào du khách ở đầu ngôi làng Jatinga ở huyện Dima Hasao, bang Assam, Ấn Độ. Nằm gọn trong một thung lũng Jatinga, ngôi làng nhỏ là một trong địa danh đẹp ở huyện Dima Hasao với những thác nước...

Xem thêm  

Sang lào du lịch bụi rẻ mà thú vị

Từ TP. HCM, bạn có thể chọn chuyến bay đi Vientiane, Pakse, Luang Phrabang (Lào) của các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Thai Airways International, Lào Airlines. Còn nếu có thời gian và kinh phí hạn hẹp hơn, bạn...

Xem thêm