Nội dung

I-swing được mệnh danh là một trong những ý tưởng táo bạo nhất của ngành công nghiệp ôtô trong thời gian gần đây. Xuất hiện lần đầu tiên tại triển lãm Tokyo 2005, I-swing là biểu tượng cho phương tiện cá nhân trong tương lai bởi nó khác xa so với ôtô thông thường.

*Toyota I-swing đến Việt Nam

Sự di chuyển, điều khiển, giao tiếp giữa người và xe đều mang tính nhân bản. Chẳng hạn như khi đặt ghế ở chế độ "thân xe mở tối thiểu", tầm mắt tài xế sẽ ngang với người đang đứng nên rất dễ trò chuyện và tạo cảm giác thân thiện. I-swing được điều khiển thông qua tay nắm và các nút, giống với cách con người sử dụng các thiết bị điện tử hàng ngày. Chân người lái "vô tác dụng" trên I-swing.

Trên thế giới, Toyota chế tạo đúng 3 chiếc I-swing nhằm trưng bày tại triển lãm Tokyo 2005. Một chức năng thú vị là nếu đặt hai xe gần nhau, chúng có thể du hành song song trong đó, một chiếc trở thành chiếc 'xe chủ". Việc điều khiển từ chiếc "xe chủ" được chuyển đến "xe con" thông qua phương thức giao tiếp ngắn, giúp "xe con" có thể bắt chước những chuyển động của “xe chủ”.

Toyota chỉ mang sang Việt Nam lần này một chiếc để trình diễn tại vòng chung kết Robocon châu Á Thái Bình Dương, diễn ra ngày 26/8 tại Cung thể thao Quần Ngựa, Hà Nội.

 ảnh xe siêu ý tưởng i-swing tại việt nam

Cấu trúc của I-swing ôm lấy người lái. Cửa phía trước mở theo từng phần và màu sắc có thể điều khiển được. Trọng lượng tổng của I-swing là 150 kg. Chiều cao chiếc xe ý tưởng này cố định nên không thể đáp ứng cho những người quá khổ (giới hạn là 80 kg và 175 cm).

 ảnh xe siêu ý tưởng i-swing tại việt nam

Ở chế độ 3 bánh, I-swing có thể lắc lư mà không cần điều khiển. Vật liệu chế tạo thân phần lớn là nhôm để giảm trọng lượng. Bọc bên ngoài là nhựa urethane, có độ đàn hồi đủ để không gây chấn thương cho người đi đường khi xảy ra va chạm.

 ảnh xe siêu ý tưởng i-swing tại việt nam

Nếu muốn, người lái có thể chuyển qua chế độ 2 bánh. Tuy nhiên, do không có bánh dẫn hướng nên I-swing chỉ có thể di chuyển tiến và lùi. Khi chuyển từ 2 bánh sang 3 bánh, I-swing nghiêng về phía sau để tạo sự cân bằng. Chế độ 2 bánh thích hợp khi đi chậm, trong khi 3 bánh sẽ linh hoạt hơn. Với cấu trúc hở, nó không thể đi dưới trời mưa.
Hệ thống ngăn chặn đổ có thể loại trừ gần như mọi tình huống, ngay cả khi có lỗi hệ thống. Tuy nhiên, nó không có khả năng leo cầu thang.
  ảnh xe siêu ý tưởng i-swing tại việt nam

Cấu trúc của chiếc xe ý tưởng này rất gọn. Nếu muốn tiến, người lái đẩy tay nắm về phía trước và ngược lại. Khi muốn dừng, kéo tay nắm ngược với chiều di chuyển. Để không bị trôi, cần phải tập lái rất kỹ. Tốc độ I-swing có thể cài đặt trước và các kỹ sư của Toyota cho nó giá trị 10 km/h trong buổi trình diễn ngày 26/8.
Để giữ thăng bằng, I-swing sử dụng bộ cảm biến con quay hồi chuyển và cảm biến tốc độ siêu mỏng. Nó có thể quay tại chỗ khi ở chế độ 2 bánh.

  ảnh xe siêu ý tưởng i-swing tại việt nam
Vùng "ca-bin" với chất liệu ghế rất dễ chịu. Hai tay nắm có tác dụng điều khiển như nhau. Một ngăn nhỏ nằm hai bên sườn, chỗ vai người lái, là màn hình pop-up mà I-swing dùng để giao tiếp giữa tài xế với xe. Một nhân vật ảo hiện lên để thể hiện cảm xúc của người lái, đồng thời học các thói quen. Tuy nhiên, khả năng trí tuệ này không được I-swing trình diễn tại Việt Nam.
  ảnh xe siêu ý tưởng i-swing tại việt nam
Tay nắm điều khiển. Các nút trên đó dùng để lựa chọn các chế độ như 2 bánh hoặc 3 bánh, chế độ tự lắc... Nếu muốn điều khiển bằng chân, người lái có thể chọn chế độ "Active".
  ảnh xe siêu ý tưởng i-swing tại việt nam
Động cơ điện để vận hành và hai bánh sau. I-swing sử dụng pin sạc Lithium ion. Với mỗi lần sạc 1 tiếng, I-swing có thể vận hành từ 10 đến 15 phút. Động cơ này có thể tự phục hồi năng lượng.

Trọng Nghiệp
Ảnh:
Hoàng Hà

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm