Nội dung

Ngày 25/9, Ford Motor cho biết, họ sẽ dành 490 triệu USD cho nhà máy lắp ráp mới tại Trung Quốc. Đó là nơi sẽ xuất xưởng chiếc Focus compact thế hệ tiếp theo mà hãng này lên kế hoạch bán ra trên toàn thế giới.

Thông báo tại thành phố Trùng Khánh được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Ford tiết lộ mẫu compact sản xuất tại Ấn Độ, một phần của kế hoạch tăng số lượng xe bán ra tại châu Á, một khu vực mà họ gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận nhưng giờ đây đang trên đà phát triển.

 ế ẩm ở quê hương ford và toyota đầu tư vào trung quốc

Figo - mẫu compact mới của Ford được sản xuất tại Ấn Độ, với giá bán 6.000-8.000 USD. Ảnh: AP.

Cùng ngày, Toyota cũng công bố kế hoạch giới thiệu một mẫu xe gia đình giá rẻ tại Trung Quốc. Yukitoshi Funo, Phó chủ tịch hãng này không tiết lộ chi tiết mẫu xe mới, nhưng nói rằng Toyota hy vọng sẽ tăng số lượng đại lý tại đất nước này.

Hiện Toyota có khoảng 550 đại lý ở Trung Quốc, trong đó có cả các showroom của Lexus. Còn tại Mỹ, hãng có khoảng 1.400 đại lý.

Bên cạnh đó, Trung Quốc tỏ ra ủng hộ và khuyến khích các hãng xe lớn tới từ khắp nơi trên thế giới, những tên tuổi đang tìm cách đầu tư vào quốc gia này. Zhang Xin, một nhà phân tích AP cho biết: "Trung Quốc là một trong số ít thị trường trên toàn cầu vẫn giữ được mức tăng trưởng trong năm nay. Đó là điều mà các hãng ôtô đều mong muốn khi xây dựng nhà máy tại đây".

Từ đầu năm, tổng số xe hơi bán ra tại Trung Quốc là 8,33 triệu chiếc, tăng 30%, so với 7,1 triệu chiếc tại Mỹ, với con số phát triển là 28%. Với chương trình khuyến khích bỏ ôtô cũ và mua xe mới, doanh số bán hàng hàng tháng tại Mỹ đã tăng nhất thời vào tháng 8. Nhưng các nhà phân tích cho rằng doanh số đã giảm ngay sau đó.

Còn tại Trung Quốc, doanh số sẽ tiếp tục leo cao và có thể đạt tới 12,6 triệu chiếc trong năm nay, tăng 35% so với năm trước.

Với kế hoạch sắp tới, nhà máy tại Trùng Khánh, một phần của liên doanh Ford Mazda Tràng An, là nhà máy thứ ba của Ford tại Trung Quốc và là địa điểm thứ hai tại Trùng Khánh, một trung tâm công nghiệp với 30 triệu người nằm trải dài cho tới sông Dương Tử. Việc xây dựng hoàn thiện dự kiến vào năm 2012.

Hiện Ford vẫn bị lép vế so với những hãng xe hơi khác tại châu Á, khi chỉ đạt doanh số bán hàng là 2% tại châu lục này, so với gần 15% tại Bắc Mỹ và 10% tại châu Âu.

Cũng giống những hãng ôtô hàng đầu khác, Ford và Toyota bị giảm doanh thu tại những thị trường quan trọng như Mỹ, châu Âu và Nhật Bản. Toyota được cho là sẽ còn giảm doanh thu khi năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2010. Còn Ford cũng không có được một năm kinh doanh có lãi kể từ 2005.

Minh Thủy

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm  

Những ‘chiến binh’ Nam cực

Cực Nam là một trong những nơi có khí hậu khắc nghiệt nhất trên trái đất, không có người sinh sống mà chỉ có 1.000-5.000 nhà nghiên cứu. Giúp họ đi lại và làm việc là những chiếc xe đặc biệt.

Xem thêm