Nội dung
Nhiều người cho rằng cà phê là thứ duy nhất có thể giúp bạn tỉnh táo khi đang mệt mỏi hay có dấu hiệu buồn ngủ. Tuy nhiên, dùng nhiều cà phê không tốt chút nào, có nhiều cách khác để cứu vãn đôi mắt mở không lên đấy!

Đôi lúc, bạn sẽ khó tránh khỏi cảm giác mệt mỏi khi phải làm việc suốt một ngày dài. Không ít người tìm đến cà phê như một chất xúc tác giúc tỉnh táo. Nhưng uống nhiều cà phê quá cũng không phải việc gì tốt.

Dưới đây là 9 cách nho nhỏ giúp bạn luôn giữ tinh thần sảng khoái trong công việc.

1. Ngủ một giấc ngắn

Ngủ một giấc ngắn từ 5 - 25 phút là cách tuyệt vời để bạn nạp năng lượng, chỉ cần không quá sát giờ nghỉ trưa. Các nhà nghiên cứu ở California - San Diego (Mỹ) đã chỉ ra rằng, những giấc ngủ ngắn này giúp bạn cải thiện trí nhớ, tăng tư duy sáng tạo và lưu giữ thông tin đã tiếp nhận.

Bên cạnh đó, bạn cũng không nên bỏ qua việc ngủ trưa. Một nghiên cứu năm 2008 đã cho thấy, ngủ trưa còn giúp bạn tỉnh táo hơn việc ngủ đủ giấc vào ban đêm và uống cà phê.

2. Ăn nhẹ

9 cách giữ đầu óc tỉnh táo mà không cần đến cà phê

Lượng đường trong máu thấp cũng là một nguyên nhân khiến bạn uể oải khi làm việc. Do đó, một bữa ăn nhẹ với nhiều chất dinh dưỡng cùng chất béo sẽ giúp bạn nạp năng lượng mà không mất thời gian. Thậm chí, một số thực phẩm còn giúp bạn tràn đầy sức sống suốt cả ngày làm việc.

Một số món ăn nhẹ bạn nên thử gồm: bánh mì nướng, bơ đậu phộng, cần tây, cà rốt, rau chân vịt, đỗ cùng các hoa quả nhiều vitamin C.

3. Uống nước

9 cách giữ đầu óc tỉnh táo mà không cần đến cà phê

Khoảng 70% cơ thể con người là nước. Nước được dùng như một chất dinh dưỡng để bổ sung oxy và carbonhydrat lên các bộ phận cơ thể người. Thiếu nước sẽ khiến bạn mệt mỏi, rối loạn, tim đập nhanh, thậm chí là ngất xỉu.

Do đó, bạn nên uống đủ nước khi đi làm để tinh thần luôn thoải mái và tỉnh táo.

4. Ngắm những con vật dễ thương qua mạng

9 cách giữ đầu óc tỉnh táo mà không cần đến cà phê

Khi buồn ngủ, bạn nên xem một số bức ảnh, video về những loài vật dễ thương. Điều này sẽ giúp bạn thư giãn và tỉnh táo ngay lập tức.

Một công bố hồi tháng 6/2015 với 7.000 người tham gia khảo sát cho biết, họ cảm cơ thể được bổ sung năng lượng và giảm cảm giác tiêu cực sau khi xem video mèo trên mạng. Do đó, đừng ngần ngại bỏ ra vài phút để giải trí trong giờ làm.

5. Ra ngoài đi bộ

9 cách giữ đầu óc tỉnh táo mà không cần đến cà phê

Nếu bạn cảm thấy cả người héo rũ trong văn phòng, hãy tắt máy tính ra ngoài đi đi lại lại và tiếp xúc với tia nắng mặt trời. Ngoài ra, theo một nghiên cứu, những ánh sáng màu xanh sẽ giúp bạn tỉnh táo và tăng hiệu suất làm việc.

Bên cạnh đó, việc ra ngoài đi dạo cũng giúp cơ thể bạn được vận động và giảm lượng mỡ thừa do phải ngồi văn phòng quá nhiều.

6. Hít thở sâu

9 cách giữ đầu óc tỉnh táo mà không cần đến cà phê

Khi mệt mỏi hãy thử hít thở sâu, bạn sẽ thấy mọi căng thẳng và lo lắng đều tan biến. Bên cạnh đó, hít thở sâu còn giúp bạn tăng cường hệ miễn dịch và giữ cho cơ thể luôn mạnh khỏe.

Ngoài ra, hãy thử một số bài tập bụng hít thở sâu có sẵn để tăng thêm hiệu quả.

7. Kích thích các giác quan

9 cách giữ đầu óc tỉnh táo mà không cần đến cà phê

Cách dễ nhất để tỉnh táo và đỡ buồn ngủ là kích thích các giác quan của bạn, khiến cho tai, mắt và thậm chí mũi của bạn tỉnh táo và năng động hơn.

- Bật càng nhiều đèn sáng càng tốt. Và ngồi gần với nguồn ánh sáng sáng nhất.

- Ngậm một viên kẹo bạc hà hoặc nhai kẹo cao su để miệng bạn có cái gì đấy hoạt động.

- Dùng dầu gió, dầu bạc hà để đánh thức khứu giác.

- Nếu đang ở nơi được phép nghe nhạc, hãy nghe jazz, hip-hop, rock hoặc bất cứ loại nhạc nào giúp bạn tỉnh táo.

- Nếu cảm thấy mắt bị mỏi hoặc tổn thương, hãy nghỉ ngơi hoặc nhìn vào một bức tường, hoặc nhìn ra cửa sổ.

8. Nhìn xa khỏi màn hình

9 cách giữ đầu óc tỉnh táo mà không cần đến cà phê

Khi nhìn vào màn hình máy tính suốt thời gian dài, đôi mắt của bạn sẽ trở nên mệt mỏi và có thể bị tổn thương. Ngoài ra, bạn cũng có thể bị đau đầu, đau vai và đau cổ.

Do đó, bạn nên sử dụng màn hình máy tính LCD, điều chỉnh tư thế ngồi, chớp mắt thường xuyên và lâu lâu hãy nhìn vào một vật thể xa để giúp mắt được thư giãn.

9. Đánh thức đầu óc của bạn

9 cách giữ đầu óc tỉnh táo mà không cần đến cà phê

Nếu bạn đang trong lớp, hãy cố gắng xung phong phát biểu hoặc đọc bài hoặc trao đổi với giáo viên. Còn đã đi làm? Hãy nói chuyện với đồng nghiệp về một nhiệm vụ hoặc công việc có liên quan. Nếu đang ở nhà, hãy thử gọi cho người thân trong gia đình, bạn bè; viết email hoặc nghe một kênh radio talk show hấp dẫ nào đó.

Có một cách khác rất hay nữa, đó là bạn có thể đổi sang làm một việc gì đó khác với bình thường: Viết một cây bút mới, dùng màu highlight mới, dừng gõ máy tính mà hãy quay sang viết bằng giấy bút chẳng hạn…

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm