Nội dung

Một thiên thần mới chào đời sẽ  mang đến một niềm vui vô bờ bến cho cha mẹ. Đó là kết tinh của tình yêu và tình thân. Tuy vậy, thêm một thành viên nhỏ nữa cũng đồng nghĩa với việc thêm nhiều điều phải lo lắng, đặc biệt là sức khỏe của trẻ.

Trẻ sơ sinh khá yếu ớt khi chúng mới đang trong thời kì tập làm quen với môi trường mới ngoài bụng mẹ. Bên cạnh việc tắm rửa cho bé hàng ngày, dọn dẹp không gian sống trong nhà cũng rất quan trọng. Dưới đây là 10 mẹo lau dọn nhà an toàn cho gia đình có trẻ sơ sinh của Kaley Diaz - một nhiếp ảnh gia tài năng, một bà mẹ tuyệt vời và là chủ một trang web chuyên tư vấn cho cha mẹ thời hiện đại.

1. Sử dụng các sản phẩm tẩy rửa an toàn

Nhiều người khi đến thăm mẹ và bé thường tặng quần áo, đồ chơi,...vậy thì tại sao không ai nghĩ đến một bộ dụng cụ vệ sinh? Chúng là món quà được đánh giá cao nhất và chắc chắn thiết thực với bất kì cặp cha mẹ nào. Và nếu bạn là người đi trước thì đây sẽ như là một lời khuyên hữu ích về sản phẩm vệ sinh nhà cửa an toàn cho trẻ.

Khi trong nhà có trẻ sơ sinh, hãy chọn lựa các loại chất tẩy rửa không độc hại, thân thiện với môi trường. Những đứa trẻ rất nhạy cảm nên cố gắng tránh càng nhiều càng tốt những loại nước tẩy có chứa chất hóa học.

7 mẹo lau dọn an toàn cho gia đình có trẻ sơ sinh

2. Trồng cây thanh lọc không khí

Bạn có biết rằng không khí bên trong nhà ô nhiễm gấp 2-5 lần so với bên ngoài? Điều này đặc biệt đáng sợ đối với trẻ sơ sinh vì phổi của các bé còn rất non nớt.

Cách tốt nhất để lưu thông và làm sạch không khí trong nhà là mở cửa sổ mỗi khi thích hợp. Gió được lưu thông từ trong ra ngoài, từ ngoài vào trong sẽ cải thiện chất lượng không khí trong nhà. 

Một cách khác để cải thiện chất lượng không khí là trồng cây thanh lọc không khí tại nhà. Một số loài thực vật có thể loại bỏ lên đến 90% của các chất độc ra khỏi không khí trong vòng 24 giờ. Một số gợi ý cho gia đình là lô hội, lưỡi cọp hay dây nhện - tất cả đều rất dễ chăm sóc.

7 mẹo lau dọn an toàn cho gia đình có trẻ sơ sinh

Để cho bé khỏe mạnh và vui vẻ, điều cuối cùng bạn cần phải lo lắng khi nghĩ về là trồng cây trong nhà.

3. Giữ nhà thơm tho với nước thơm tự chế

Cây cối có thể giúp loại bỏ các chất độc trong không khí nhưng chắc chắn chúng không thể loại bỏ mùi khó chịu từ tã bẩn. Tất cả những gì bạn cần là baking soda. Cho baking soda vào đầy khoảng nửa thùng một lít và bịt kín miệng với vải mỏng. Hãy để thùng baking soda ở gần giỏ đựng quần áo và xô tã của trẻ để giữ cho không khí sạch mùi.

7 mẹo lau dọn an toàn cho gia đình có trẻ sơ sinh

4. Giặt quần áo 

Những món đồ quần áo, tã xô mềm mại rất dễ bị rách, bai dão nếu sử dụng nước giặt của người lớn. Những loại nước giặt dành riêng cho quần áo trẻ em được phát minh để làm sạch các vết bẩn gây ra bởi trẻ như sữa, nước tiểu,....Hơn thế nữa, các loại hóa chất chứa trong dung dịch vệ sinh an toàn và không gây kích ứng cho da của bé.

Sau khi giặt sạch, thay vì sấy khô trong máy, chỉ cần phơi ngoài nắng trên dây treo để tiêu diệt được nhiều loại vi khuẩn gây bệnh. Quần áo của trẻ rất nhỏ nên sẽ nhanh chóng khô ráo và thơm tho dưới nắng mặt trời. 

7 mẹo lau dọn an toàn cho gia đình có trẻ sơ sinh

5. Giặt thảm

Quần áo và tã không phải là thứ duy nhất bạn cần phải giặt giũ cẩn thận. Khi bé đến tuổi tập bò, tập đi, bạn phải vệ sinh thảm thật kĩ vì nó ẩn chứa rất nhiều bụi bẩn, vi khuẩn trong từng thớ vải.

Để làm sạch thảm, đầu tiên đập mạnh để giũ bỏ tối đa bụi bẩn rồi dùng khăn ẩm lau sạch. Sau đó, trộn baking soda và một vài giọt tinh dầu và rắc lên khắp bề mặt thảm. Sau một vài giờ hoặc để qua đêm nếu cần thiết, dùng máy hút bụi để hút sạch bột baking soda còn sót lại.

7 mẹo lau dọn an toàn cho gia đình có trẻ sơ sinh

6. Vệ sinh ghế ngồi ăn dặm

Trẻ khám phá thế giới bằng tay và miệng. Chúng cầm nắm và cho vào miệng bất cứ thứ gì nhìn thấy do vậy nên luôn phải khử trùng mọi đồ vật của trẻ. Trong thời gian trẻ ăn dặm, việc nghịch với đồ ăn dính bẩn ra mặt bàn rất nhiều nên mẹ cần phải lau sạch trước và sau khi trẻ ngồi nghịch. 

Bắt đầu bằng cách tháo bỏ các miếng đệm, dây đai, và bất kỳ bộ phận bằng vải nào khác. Sau đó cho giấm và nước tẩy rửa (không hóa chất độc hại) vào bình xịt, lắc đều và phun khắp mặt bàn, mặt ghế. Sau 15-20 phút, sử dụng một con dao nhựa cạo sạch thức ăn thừa, cặn bẩn ở khe kẽ. Cuối cùng, lau lại thật sạch bằng một miếng vải ướt.

7 mẹo lau dọn an toàn cho gia đình có trẻ sơ sinh

7. Đuổi ruồi giấm

Hệ tiêu hóa của trẻ còn rất non nớt nên khó đề kháng lại với những vi khuẩn gây bệnh. Vẫn biết rằng đồ ăn của bé sẽ được chế biến và cất giữ cẩn thận nhưng cũng vẫn nên đề phòng các loại ruồi và ruồi giấm lởn vởn. 

Trộn giấm táo và nước rửa chén vào một chiếc bát lớn và đặt gần đĩa trái cây hoặc bất cứ nơi nào khác mà ruồi giấm có xu hướng tụ tập trong nhà. Chúng sẽ bị thu hút bởi mùi giấm và đáp xuống bề mặt. Lúc này, xà phòng sẽ khiến chúng bị dính chân và chết đuối.

7 mẹo lau dọn an toàn cho gia đình có trẻ sơ sinh

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tổ ấm của ca sĩ Trọng Tấn

"Trên tường về nhà, phải đi qua một cái cổng làng to đùng ở đầu Kim Giang, mình có cảm giác như đang sống trong một miền quê yên tĩnh", Trọng Tấn tâm sự, thể hiện rõ tuýp người hoài cổ, thích sự giản đơn, mộc mạc.

Xem thêm  

Tổ ấm của ‘chuồn chuồn ớt’ Ngọc Khuê

Nằm trong con ngõ nhỏ trên đường Nguyễn Sơn (Gia Lâm, Hà Nội), tổ ấm của ca sĩ Ngọc Khuê xinh xắn và rất "xì-tin" với nhiều loại hoa, gấu bông, bướm, chuồn chuồn trang trí. Toàn bộ không gian nội thất đều do người anh họ thiết kế.

Xem thêm  

Tổ ấm của một doanh nhân

Gia đình gồm 4 thành viên, cha mẹ và hai con trai. Họ muốn ngôi nhà đáp ứng các yêu cầu của cuộc sống hiện đại như tiện nghi, thoáng mát... Chủ nhà là một doanh nhân, nên cần không gian thư giãn trong nhà sau những giờ làm việc căng thẳng.

Xem thêm  

Nhà phố ở Canada

Căn nhà này của một gia đình trẻ, chỉ có hai người sinh sống. Chủ nhà, những người từng gắn bó với nơi này hơn 30 năm, đã quyết định không chuyển đi nơi khác mà xây dựng một ngôi nhà mới, xinh xắn.

Xem thêm  

Ngôi nhà mở bên bờ hồ Tây

Nằm bên bờ Hồ Tây, thoạt nhìn, ngôi nhà có vẻ nhỏ nhắn và khiêm nhường với những đường nét đơn giản, hình khối mạch lạc. Thế nhưng, cũng như tính cách của chủ nhân, ngôi nhà có vẻ ngoài không nổi bật này lại có một không gian mở, luôn chào đón bè bạn.

Xem thêm  

Tư gia của cựu ca sĩ 98 Degrees

Chẳng bao lâu sau khi chia tay nữ diễn viên Jessica Simpson, mùa xuân năm 2006, cựu thành viên của ban nhạc 98 Degrees, Nick Lachey, đã quyết định quên đi nỗi buồn bằng cách tậu một căn nhà tại Bel Air (Los Angeles, bang California).

Xem thêm  

Penthouse của Britney Spears

Căn hộ penthouse 3 phòng ngủ tọa lạc tại tòa nhà Silk Building ở phía đông Greenwich (New York) là một trong vô số bất động sản của cô công chúa nhạc pop Britney Spears. Nhưng có vẻ như, cô nàng chẳng mấy khi đoái hoài đến nó.

Xem thêm  

Căn nhà lãng mạn của Demi Moore

Nằm ở vùng ngoại ô khu Beverly Hills nổi tiếng, căn nhà của cặp diễn viên Hollywood, Demi Moore và Ashton Kutcher, không hề "lệch lạc" như cách mọi người vẫn nói về sự khác biệt tuổi tác của họ.

Xem thêm