Nội dung

Những ngày gần đây, thời tiết thay đổi thất thường kèm không khí nồm ẩm khiến các vi-rút cúm lan rộng. Nếu bạn chẳng may bị bệnh, hoặc một thành viên trong gia đình bị cúm, rất nhanh mọi người còn lại trong nhà cũng dễ bị nhiễm bệnh theo. Một trong những biện pháp phòng tránh cảm cúm  hữu hiệu nhất là giảm thiểu lượng vi-rút cúm phát tán. Vì vậy, nếu chẳng may trong nhà có người bị bệnh, tốt nhất bạn nên áp dụng các biện pháp khử trùng đơn giản trong nhà để hạn chế lây lan bệnh tật.

1. Sử dụng khăn giấy dùng một lần

Khi trong nhà có người bị ốm, bạn nên sử dụng tối đa các loại khăn giấy đa năng dùng một lần. Nếu sử dụng chung giẻ rửa bát, bạn cần tráng qua tất cả bát đĩa bằng nước sôi sau khi rửa sạch sẽ xà phòng.

 7 mẹo đơn giản tránh lây lan vi-rút cúm trong nhà

2. Vệ sinh bồn rửa mặt

Khu vực này trong nhà là điểm nóng của vi-rút cúm, vì vậy bạn cần chắc chắn mình đã khử trùng tốt. Lau chùi bồn rửa, bệ đá và cả vòi nước hàng ngày. Ngoài ra, bạn cần chú ý đặc biệt đến khu vực lưu trữ đồ vệ sinh cá nhân. Theo các bác sĩ thì tốt nhất không nên để chung bàn chải đánh răng và khăn rửa mặt của các thành viên trong gia đình cùng một chỗ để hạn chế lây nhiễm chéo khi trong nhà có người bị bệnh. Mỗi người cũng nên có tuýp kem đánh răng riêng của mình. Nếu không làm được điều đó, bạn nên khử trùng đồ dùng vệ sinh cá nhân bằng nước nóng trước khi sử dụng. Cuối cùng, đừng quên lau chùi tay nắm cửa và nút giật nước trên bồn cầu.

 7 mẹo đơn giản tránh lây lan vi-rút cúm trong nhà

3. Sử dụng các sản phẩm có tác dụng khử trùng

Để lau nhà, hãy sử dụng các chất tẩy rửa có mác 'khử trùng' ở trên nhãn. Một số người lo ngại sử dụng quá nhiều sản phẩm khử trùng trong nhà sẽ khiến vi khuẩn phát sinh tình trạng kháng thuốc. Tuy nhiên, Eugene Cole, Giáo sư tại Đại học Brigham Young ở Salt Lake City đã chứng minh rằng sử dụng các sản phẩm kháng khuẩn không có ảnh hưởng nhiều đến khả năng kháng thuốc của vi khuẩn trong nhà.

 7 mẹo đơn giản tránh lây lan vi-rút cúm trong nhà

4. Xà phòng

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2004 trên tạp chí khoa học Annals of Internal Medicine cho thấy rằng những người sử dụng xà phòng diệt khuẩn có tỉ lệ nhiễm cảm lạnh và cúm bằng những người sử dụng xà phòng thường. Bạn không cần quá chú trọng vào loại xà phòng rửa tay mình sử dụng mà chỉ cần rửa kĩ tay bằng nước ấm trong khoảng 20-25 giây.

 7 mẹo đơn giản tránh lây lan vi-rút cúm trong nhà

5. Nơi ẩn nấp của vi-rút

Những vật dụng qua tay nhiều người sử dụng như điều khiển từ xa, máy trò chơi điện tử, bàn phím máy tính và điện thoại di động nên được vệ sinh thường xuyên, đặc biệt sau khi trong nhà có người bị cúm. Sử dụng các loại nước xịt khử trùng và tăm bông để vệ sinh từng bàn phím của chúng.

 7 mẹo đơn giản tránh lây lan vi-rút cúm trong nhà

6. Giặt khăn hàng ngày

Khăn và chăn ga của người bệnh là nơi chứa nhiều vi-rút nhất trong nhà. Vì vậy, bạn nên giặt giũ chúng hàng ngày bằng nước nóng, nhất là vỏ gối và khăn mặt.

 7 mẹo đơn giản tránh lây lan vi-rút cúm trong nhà

7. Giường ngủ

Nếu vợ hoặc chồng bị cúm, tốt nhất là bạn nên ngủ giường khác, thậm chí là ghế sopha. Khi một trong những đứa trẻ trong nhà bị bệnh, bạn cũng nên tách chúng khỏi các thành viên khác trong nhà, đặc biệt là anh chị em của bé. Mặc dù có thể không được thoải mái nhưng cũng cách ly lây nhiễm chéo trong gia đình.

 7 mẹo đơn giản tránh lây lan vi-rút cúm trong nhà

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tổ ấm của ca sĩ Trọng Tấn

"Trên tường về nhà, phải đi qua một cái cổng làng to đùng ở đầu Kim Giang, mình có cảm giác như đang sống trong một miền quê yên tĩnh", Trọng Tấn tâm sự, thể hiện rõ tuýp người hoài cổ, thích sự giản đơn, mộc mạc.

Xem thêm  

Tổ ấm của ‘chuồn chuồn ớt’ Ngọc Khuê

Nằm trong con ngõ nhỏ trên đường Nguyễn Sơn (Gia Lâm, Hà Nội), tổ ấm của ca sĩ Ngọc Khuê xinh xắn và rất "xì-tin" với nhiều loại hoa, gấu bông, bướm, chuồn chuồn trang trí. Toàn bộ không gian nội thất đều do người anh họ thiết kế.

Xem thêm  

Tổ ấm của một doanh nhân

Gia đình gồm 4 thành viên, cha mẹ và hai con trai. Họ muốn ngôi nhà đáp ứng các yêu cầu của cuộc sống hiện đại như tiện nghi, thoáng mát... Chủ nhà là một doanh nhân, nên cần không gian thư giãn trong nhà sau những giờ làm việc căng thẳng.

Xem thêm  

Nhà phố ở Canada

Căn nhà này của một gia đình trẻ, chỉ có hai người sinh sống. Chủ nhà, những người từng gắn bó với nơi này hơn 30 năm, đã quyết định không chuyển đi nơi khác mà xây dựng một ngôi nhà mới, xinh xắn.

Xem thêm  

Ngôi nhà mở bên bờ hồ Tây

Nằm bên bờ Hồ Tây, thoạt nhìn, ngôi nhà có vẻ nhỏ nhắn và khiêm nhường với những đường nét đơn giản, hình khối mạch lạc. Thế nhưng, cũng như tính cách của chủ nhân, ngôi nhà có vẻ ngoài không nổi bật này lại có một không gian mở, luôn chào đón bè bạn.

Xem thêm  

Tư gia của cựu ca sĩ 98 Degrees

Chẳng bao lâu sau khi chia tay nữ diễn viên Jessica Simpson, mùa xuân năm 2006, cựu thành viên của ban nhạc 98 Degrees, Nick Lachey, đã quyết định quên đi nỗi buồn bằng cách tậu một căn nhà tại Bel Air (Los Angeles, bang California).

Xem thêm  

Penthouse của Britney Spears

Căn hộ penthouse 3 phòng ngủ tọa lạc tại tòa nhà Silk Building ở phía đông Greenwich (New York) là một trong vô số bất động sản của cô công chúa nhạc pop Britney Spears. Nhưng có vẻ như, cô nàng chẳng mấy khi đoái hoài đến nó.

Xem thêm  

Căn nhà lãng mạn của Demi Moore

Nằm ở vùng ngoại ô khu Beverly Hills nổi tiếng, căn nhà của cặp diễn viên Hollywood, Demi Moore và Ashton Kutcher, không hề "lệch lạc" như cách mọi người vẫn nói về sự khác biệt tuổi tác của họ.

Xem thêm