Nội dung

Mặc dù có cùng tên gọi nhưng Hà Trần, Hà Hồ, Phạm Thu Hà, Thanh Hà hay Khánh Hà đều để lại một dấu ấn riêng trong lòng khán giả yêu nhạc Việt.

Trần Thu Hà – diva trẻ nhất của Vpop

Trần Thu Hà xuất thân trong một gia đình có truyền thống âm nhạc với bố là NSND Trần Hiếu, chú ruột là nhạc sĩ Trần Tiến. Sự khổ luyện miệt mài cùng năng khiếu giúp cô thăng hoa trên bước đường nghệ thuật và được vinh danh là một trong bốn diva nhạc Việt. Cô là hình mẫu nghệ sĩ có sức sáng tạo mạnh mẽ, thông minh dám đưa ra những thử nghiệm táo bạo và tràn đầy cảm xúc mỗi lần bước ra sân khấu.

5 nữ ca sĩ tên hà nổi danh làng nhạc việtTrần Thu Hà trong một buổi biểu diễn tại Việt Nam.

Album đầu tiên của Hà Trần có tên gọi Đánh thức tầm xuân (1998). Hai năm tiếp theo, cô lần lượt ra mắt 2 đĩa nhạc riêng với sự giúp đỡ của nhạc sĩ Quốc Bảo. Chất giọng trong sáng cùng cách hát giản dị, tình cảm đã khởi nguồn cho những bài hit đầu tiên Em về tinh khôi, Bài tình cho giai nhân (Quốc Bảo), Lời ru cho con (Xuân Phương), Tóc gió thôi bay (Trần Tiến),Ngày em đến (Từ Huy)…

Bước ngoặt trong sự nghiệp của Hà Trần là khi cô kết hợp với nhạc sĩ Ngọc Đại trong album và liveshow Nhật thực. nhạc việt như dậy sóng với lối hát ma quái, khác lạ, độc đáo và cuốn hút trong những bản hoà âm đặc sắc của Đỗ Bảo.

5 nữ ca sĩ tên hà nổi danh làng nhạc việtĐánh thức tầm xuân - sản phẩm đầu tay có sự kết hợp cùng Bằng Kiều đã đem về cho Hà Trần nhiều bản hit.

Trước khi sang Mỹ định cư vào năm 2003, Trần Thu Hà phát hành đĩa Hà Trần 98-03 như lời tổng kết một chặng đường. Đến năm 2006, thêm một lần làm công chúng bất ngờ, phấn khích với album Đối thoại 06 – được xem như là cuộc đối thoại giữa âm nhạc Đông và Tây, dân gian - điện tử, giữa hai thế hệ nhạc sĩ trẻ (Nguyễn Xinh Xô) - và già (Trần Tiến). Hoà âm mang đậm chất ambient/triphop/electronic trong album như một món ăn lạ miệng, kỳ thú cho khán giả. Tiếp nối album Tự hoạ với chuỗi ca khúc của nhạc sĩ Trần Tiến, Trần Thu Hà ra mắt đĩa Trần Tiến năm 2008, đánh dấu vai trò ca sĩ, nhà sản xuất.

Gần đây nhất, album Cánh Cung 3 – Chuyện của mặt trời, chuyện của chúng ta đoạt giải Album của năm trong lễ trao giải Cống hiến 2013 là sự hợp tác đồng sản xuất giữa nhạc sĩ Đỗ Bảo và Hà Trần. Giọng hát của cô qua năm tháng đã có nhiều biến chuyển theo chiều hướng ngày càng tinh tế, nồng nàn và đa sắc hơn.

5 nữ ca sĩ tên hà nổi danh làng nhạc việtCánh cung 3 - Album tác giả của Đỗ Bảo in đậm dấu ấn bởi giọng hát Hà Trần.

Khánh Hà - Tiếng hát cháy bỏng yêu thương

Danh ca Khánh Hà chủ yếu hoạt động tại thị trường hải ngoại nhưng vẫn được khán giả trong nước vô cùng yêu mến. Ngoài ra, Khánh Hà còn nổi tiếng bởi gia đình giàu truyền thống nghệ thuật với các anh chị em gồm Bích Chiêu, Tuấn Ngọc, Anh Tú, Thúy Anh, Lan Anh và Lưu Bích đều theo nghiệp ca hát.

5 nữ ca sĩ tên hà nổi danh làng nhạc việtKhánh Hà sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật và tham gia ca hát từ khi còn nhỏ.

Dấu ấn đầu tiên trong sự nghiệp âm nhạc của Khánh Hà là vào năm 16 tuổi. Cô xuất hiện trong một chương trình văn nghệ phụ diễn tại rạp Thống Nhất với bài Chiến sĩ của lòng em. Năm 1969, Khánh Hà xuất hiện lần đầu tiên với nhạc trẻ trong chương trình Hippies À GoGo. Cũng trong năm đó, cô chính thức đến với nhạc trẻ cùng Anh Tú gia nhập ban nhạc The Flowers đi trình diễn tại các club.

5 nữ ca sĩ tên hà nổi danh làng nhạc việtThời gian đầu ở hải ngoại, Khánh Hà thường biểu diễn với thể loại nhạc Pháp, Anh... Mãi đến năm 1980, cô trở lại với nhạc Việt với sự ra đời của album Gọi giấc mơ xưa(1981).

Khánh Hà được đánh giá là một giọng hát vừa đẹp vừa điêu luyện với sự nồng nhiệt và luôn cháy bỏng tình yêu. "Nó như ướt đẫm mật ngọt tình yêu, như rạo rực ngọn lửa ân tình chỉ chờ cơ hội bùng cháy thành họng Hỏa Diệm Sơn. Nó lai láng, trào dâng, ngất ngây, lao theo một vận tốc đam mê khủng khiếp, lướt qua chông gai, qua sa mạc khô cháy, qua miền bão nổi lụt tràn để đi lên tuyệt đỉnh của yêu đương" - nhà văn Hồ Trường An nhận xét. Cô cũng được xem là một trong những diva nhạc nhẹ của người Việt hải ngoại.

Hồ Ngọc Hà – Nữ hoàng giải trí

Nữ ca sĩ gốc Quảng Bình từng tham gia đóng phim, là người mẫu có nhiều thành công nhưng âm nhạc mới chính là nơi mà tên tuổi Hồ Ngọc Hà toả sáng rực rỡ nhất. Cô xuất hiện lần đầu tiên trên sân khấu ca nhạc trong chương trình Người đẹp hát. Sau đó, Hồ Ngọc Hà bất ngờ được Quốc Bảo mời cộng tác trong album tác giả. Sau đó, Huy Tuấn hực hiện đĩa nhạc đầu tay 24 giờ 7 ngày.

5 nữ ca sĩ tên hà nổi danh làng nhạc việtHồ Ngọc Hà là hình mẫu của một ngôi sao giải trí Việt.

Sự nghiệp ca hát của Hà Hồ thật sự nổi bật khi cô kết hợp với nhạc sĩ Đức Trí. Bộ đôi đã chung tay cho ra mắt nhiều bản hit được yêu thích như Và em đã yêu, Có nhau trọn đời, Muốn nói với anh, Khi ta yêu nhau... Sau đó, Hà Hồ chính thức trở thành tên tuổi sáng giá của nhạc Việt với nhiều giải thưởng uy tín như Ca sĩ của năm giải Cống hiến, Nữ ca sĩ của năm trong chương trình Làn sóng xanh, Nữ ca sĩ được yêu thích nhất tại HTV Awards…

Ngoại hình sáng, nhanh nhạy bắt kịp thị trường, nỗ lực chăm chỉ luyện tập cùng sự đầu tư khôn ngoan, nghiêm túc, đã giúp Hà Hồ trở thành ngôi sao giải trí hàng đầu showbiz Việt. Sức hút của cô cũng chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi luôn xuất hiện cùng đại gia Cường Đô-la cùng cậu con trai kháu khỉnh. Dư luận bên cạnh việc chờ đón sản phẩm âm nhạc mới còn tò mò về đám cưới trong tương lai gần của cô. Đặc biệt, Hồ Ngọc cũng còn đắt sô trong vai trò giám khảo các cuộc thi hát đình đám như Giọng hát Việt, X Factor…

Thanh Hà - giọng ca lai Mỹ thành công nhất

Dù không có nhiều hoạt động nghệ thuật tại các sân khấu trong nước mà chỉ tập trung vào thị trường hải ngoại, Thanh Hà vẫn là một cái tên rất được những người yêu nhạc tại Việt Nam mến mộ. Sở hữu chất giọng khàn đặc trưng đầy nội lực, gương mặt lai ấn tượng, Thanh Hà luôn tạo được sự thu hút mãnh liệt khi đứng trên sân khấu.

5 nữ ca sĩ tên hà nổi danh làng nhạc việtThanh Hà nổi tiếng với các ca khúc hit như Anh thì không, Tàn tro, Mong manh tình về...

Thanh Hà sinh và lớn lên ở Đà Nẵng. Tại đây, cô quen với một ban nhạc gồm những nhạc sĩ giỏi. Họ luôn khuyến khích cô nếu có cơ hội thì nên theo đuổi nghề ca sĩ. Cũng với giọng hát này, Thanh Hà đã tham gia một cách nhiệt tình vào các hoạt động văn nghệ ở học đường. Không những thế cô đã có dịp lên hát trên đài phát thanh Đà Nẵng và được trường cử làm đại diện tham dự những cuộc thi văn nghệ.

Những ngày đầu tiên ở Mỹ, Thanh Hà làm nghề để kiếm sống và tham gia ca hát tại một số vũ trường. Năm 1993 , trung tâm Làng Văn mời cô về cộng tác qua sự giới thiệu của Chế Linh. Từ đó, Thanh Hà chính thức bước vào con đường ca hát chuyên nghiệp. Cô được nhắc tới trong cuốn Coming Home (viết về những người con lai Mỹ) với mô tả là một trong những cô gái lai Mỹ thành công nhất.

5 nữ ca sĩ tên hà nổi danh làng nhạc việtThành công trên con đường ca hát nhưng Thanh Hà có đời sống riêng nhiều biến động.

Trong số những ca sĩ hải ngoại xuất hiện cách đây khoảng trên 10 năm, không ai có thể phủ nhận là Thanh Hà xứng đáng được coi là một trong những giọng ca nổi bật nhất. Và cho đến nay, tiếng hát ấy vẫn gần gũi và chiếm được tình cảm của nhiều người. Tính cách chân thành, bình dị, cùng cách sống mộc mạc, không màu mè cũng là điều khiến cô ghi điểm trong lòng công chúng.

Phạm Thu Hà – Họa mi mới của Vpop

Phạm Thu Hà xuất hiện hơi muộn so với những ca sĩ cùng tuổi đời trong bước đường âm nhạc chuyên nghiệp, dù cô được đào tạo thanh nhạc bài bản, tốt nghiệp Đại học lẫn Cao học về biểu diễn thanh nhạc tại Học viên Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

5 nữ ca sĩ tên hà nổi danh làng nhạc việtPhạm Thu Hà - gương mặt vừa có thanh, vừa có sắc và đầy hứa hẹn của nhạc Việt.

Single Lụa với ca khúc cùng tên là sáng tác của nhạc sĩ Quốc Bảo đưa Phạm Thu Hà ra mắt công chúng. Trước đó, cô từng thực hiện một album có tên gọi Tình thu (2011). Tuy chỉ phát hành một số lượng nhỏ nhưng đây chính là cơ duyên để cô quen biết và trở nên thân tình, được sự giúp đỡ quý báu của nhà sản xuất, nhạc sĩ Võ Thiện Thanh. Single tiếp theo, Habaneralà nền tảng để Võ Thiện Thanh làm nên diện mạo mới cho giọng hát Phạm Thu Hà với phong cách cổ điển giao thoa trong đĩa nhạc Classic meets Chillout. Album được giới chuyên môn đánh giá rất cao này đã mang về cho Phạm Thu Hà giải Album của năm trong lễ trao giải Cống hiến 2012.

Tháng 4 năm nay, Phạm Thu Hà tham gia một sân chơi dành cho các ca sĩ chuyên nghiệp - Game show mang tên Tuyệt đỉnh tranh tài. Phạm Thu Hà, với thế mạnh giọng hát cũng như kỹ thuật xử lý tài tình, được kỳ vọng sẽ là ứng viên hàng đầu, tiếp tục thể hiện tài năng đặc biệt của mình... Ngày 16/5 vừa qua, cô phát hành một album cùng nhạc sĩ Đức Trí mang tên Tựa như gió phiêu du. Đĩa nhạc mang phong cách cổ điển giao thoa gồm 5 sáng tác Đức Trí viết riêng cho Phạm Thu Hà và 5 ca khúc nổi tiếng trong và ngoài nước được làm mới lại.

5 nữ ca sĩ tên hà nổi danh làng nhạc việtAlbum Tựa như gió phiêu du vừa được Phạm Thu Hà ra mắt.

Thông thường, giới nghệ sĩ rất e ngại chuyện trùng tên bởi vừa lo nhầm lẫn, vừa sợ khó lòng vượt qua được cái bóng của đồng nghiệp . Tuy nhiên, những nữ nghệ sĩ tên hà , với cá tính âm nhạc riêng biệt cùng sự nỗ lực của bản thân đều đã ghi được dấu ấn riêng trong làng nhạc.

Nam Giang

Tổng hợp

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Sao Việt ngày ấy - bây giờ

Hồ Ngọc Hà có nét rạng ngời tự nhiên từ nhỏ, còn Mỹ Linh thuở thơ ấu đã thu hút mọi người với đôi mắt bồ câu và gương mặt bầu bĩnh. Tăng Thanh Hà thuở nhỏ đã sở hữu nhiều...

Xem thêm  

Những “thế thân” hoàn hảo của sao

Không chỉ riêng sao Hollywood mà nhiều ngôi sao Trung Quốc cũng có dàn diễn viên đóng thế hùng hậu. Thậm chí, họ còn casting diễn viên đóng thế để xem xét về mặt diễn xuất cũng như ngoại hình. Những...

Xem thêm