Nội dung
5 máy ảnh số ổn định ảnh tốt nhất

Rung tay khi bấm máy sẽ làm ảnh bị nhòe. Ảnh: Photographyblog.

Nguyên nhân chính dẫn tới hiện tượng nhòe hình trong những bức ảnh chụp được không phải là do ống kính kém hay hệ thống tự động lấy nét của máy có vấn đề, mà chính là do tay người chụp bị rung trong khi bấm máy. Đặc biệt, tác động của việc rung tay trở nên vô cùng rõ rệt khi chụp ảnh trong điều kiện ánh sáng yếu hoặc sử dụng zoom hết cỡ. Nếu không có nhiều ánh sáng, tốc độ đóng cửa màn trập sẽ chậm hơn, do đó người chụp cần phải giữ máy lâu hơn. Trong khi đó, zoom cao có thể giúp phóng to vật thể, nhưng cũng sẽ khuếch đại những chuyển động của tay, do đó, việc giữ cho hình ảnh ổn định là rất khó.

Người chụp có thể tránh cho máy khỏi rung bằng cách sử dụng một chân máy, nhưng trên thực tế thì không phải lúc nào cũng có thể làm được việc này. Do vậy, công nghệ ổn định ảnh là biện pháp có tính khả thi cao nhất để giảm thiểu tác động của việc rung tay đối với chất lượng bức ảnh chụp được. 

5 máy ảnh số ổn định ảnh tốt nhất

Không phải lúc nào cũng có thể sử dụng chân máy để chống rung.
Ảnh: Moodsofnature.

Hệ thống ổn định ảnh phổ biến nhất hiện nay là hệ thống ổn định ảnh quang học, được cấu thành từ một thấu kính lồi gắn với một con quay có khả năng nhận biết được những chuyển động của tay người chụp. Khi tay rung, hệ thống sẽ tự động di chuyển thấu kính để duy trì sự ổn định cho hình ảnh trên cảm biến. Hệ thống này được sử dụng trong những chiếc máy ảnh và ống kính IS (Image Stabilization) của Canon, ống kính VR (Vibration Reduction) của Nikon và máy ảnh Mega OIS (Mega Optical Image Stabilization) của Panasonic.

Một vài hệ thống khác cũng cho hiệu quả tương đương, nhưng thay vì di chuyển thấu kính, chúng lại di chuyển cảm biến ảnh. Hệ thống chống rung (Anti-Shake) của Konica Minolta và những chiếc máy D-SLR dòng Alpha 100 của Sony là những sản phẩm hoạt động theo cơ chế này.

Dĩ nhiên, hệ thống ổn định ảnh được trang bị trong các máy ảnh số không thể sửa hoàn toàn những lỗi do rung tay gây ra, nhưng chúng cho phép người sử dụng có thể chụp được những bức ảnh trong khung cảnh ánh sáng lờ mờ mà không phải dùng flash, hay không cần dùng zoom hết cỡ khi muốn chụp ảnh động vật.

5 máy ảnh số ổn định ảnh tốt nhất

Người chụp nghiệp dư rất cần hệ thống ổn định ảnh. Ảnh: Mail2web.

Một nguyên tắc tối kỵ để có được những bức ảnh sắc nét là tốc dộ trập phải nhanh hơn số nghịch đảo của tiêu cự. Có nghĩa là, nếu muốn chụp được những bức ảnh sắc nét với một ống kính 300 mm thì tốc độ trập phải nhanh hơn 1/300 giây. Tuy nhiên, với hệ thống ổn định ảnh, áp lực về tốc độ trập sẽ được giảm xuống. Thay vì phải đóng màn trập trong 1/1.000 giây, nhờ có chế độ ổn định ảnh, màn trập có thể đóng trong 1/250 giây hoặc thậm chí là 1/125 giây.

Sau đây là 5 máy ảnh số có hệ thống ổn định ảnh được đánh giá là hoạt động tốt nhất hiện nay: 

1. Sony Cyber-shot DSC-T100

5 máy ảnh số ổn định ảnh tốt nhất

T100 có zoom quang 5x và khả năng lấy nét 9 điểm. Ảnh: Businessweek.

Đây là một chiếc máy ảnh số nghiệp dư mảnh mai về hình dáng nhưng khá nặng đô về tính năng. Nó có khả năng chụp những bức ảnh với chất lượng đạt đến mức hoàn hảo, với tốc độ rất nhanh. Ống kính có zoom quang 5x và khả năng lấy nét 9 điểm của máy cũng là những điểm nhấn vô cùng ấn tượng. Tuy nhiên, T100 có nhược điểm là nút bấm thiết kế quá nhỏ và không có kính ngắm quang. Tuy vậy, đây vẫn là một lựa chọn hoàn hảo dành cho những ai đang có ý định mua một chiếc máy ảnh bỏ túi.

Điểm đánh giá: 8,2/10. Giá tham khảo: 450 USD.

2. Canon IXUS 950 IS

5 máy ảnh số ổn định ảnh tốt nhất

IXUS 950 IS sở hữu đầy đủ tính năng cần thiết. Ảnh: Letsgodigital.

Canon IXUS 950 IS được miêu tả là sở hữu đầy đủ mọi tính năng được mong chờ ở một chiếc máy ảnh số nghiệp dư. Hơn thế nữa, máy còn có tốc độ thực hiện thao tác chụp cực nhanh và chất lượng ảnh "miễn chê", với sự trợ giúp đắc lực của hệ thống ổn định ảnh và dò tìm mặt. Tuy nhiên, máy không có chế độ phơi sáng chỉnh tay và nút bật/tắt có thiết kế hơi bất tiện.

Điểm đánh giá: 8/10. Giá tham khảo: 440 USD.

3. Sony Cyber-shot DSC-W80

5 máy ảnh số ổn định ảnh tốt nhất

W80 cho chất lượng ảnh cao. Ảnh: Popphoto.

Với giao diện mới bóng loáng, tốc độ hoạt động nhanh và những bức ảnh có chất lượng tốt, W80 được đánh giá là một trong những chiếc máy ảnh số bỏ túi hàng đầu. Tuy nhiên, máy không tránh khỏi một nhược điểm chung của các dòng camera thời trang của Sony, đó là nút bấm được thiết kế quá nhỏ, đôi khi gây ra bất tiện trong quá trình sử dụng.

Điểm đánh giá: 7,6/10. Giá tham khảo: 310 USD.

4. Canon PowerShot S5 IS

5 máy ảnh số ổn định ảnh tốt nhất

S5 IS không hỗ trợ định dạng ảnh RAW. Ảnh: Dpreview.

Đây là một chiếc máy ảnh siêu zoom chất lượng cao, với một loạt những tính năng chỉnh tay và tự động cùng với một màn hình LCD có khả năng hiển thị tốt, được gói gọn trong một thân máy cứng cáp và gọn gàng. Tuy nhiên, ống kính kém, hay tạo ra quang sai, ảnh mờ, ảnh giả, cùng với việc không hỗ trợ định dạng ảnh RAW khiến cho S5 IS của Canon đang tỏ ra yếu thế trong cuộc đua với các đối thủ.

Điểm đánh giá: 7,4/10. Giá tham khảo: 570 USD.

Anh Linh (theo Cnet)

*Giá tham khảo tại thị trường Việt Nam.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Máy ảnh 6 ‘chấm’ chất lượng cao

Với dân nghiệp dư, một chiếc máy ảnh số thời trang có cảm biến 5 Megapixel đã có thể coi là đạt yêu cầu. Nhưng nếu phải lựa chọn, dĩ nhiên là 6 chấm sẽ tốt hơn, miễn là phải hỗ trợ thẻ nhớ dung lượng cao.

Xem thêm  

Vidia Karaoke iMAX3D tất cả trong một

Vừa tậu về một đầu karaoke mới thấy các chức năng của đầu karaoke này khá ổn nên mình mạn phép làm một bài review để anh em tham khảo và cho ý kiến nhé. ​ Vidia karaoke là một thương hiệu chưa...

Xem thêm  

Panasonic làm mới dòng Lumix

Sau khi chứng kiến các hãng đối thủ liên tiếp tung ra những dòng sản phẩm mới cho mùa du lịch năm nay, Panasonic cũng chứng tỏ mình không đứng ngoài cuộc bằng việc giới thiệu 3 mẫu máy ảnh Lumix mới, với điểm nhấn ở chiếc camera siêu zoom FZ18.

Xem thêm  

Imaxhd- Đầu chiếu HD,Bluray 3D

Công nghệ số trong tầm tay của bạn Đầu chiếu HD Bluray 3D i18D đáp ứng được nhu cầu giải trí đa dạng khá cao với chức năng tích hợp karaoke và chiếu phim. Máy sử dụng chipset Realtek 1186 có khả năng...

Xem thêm  

Khám phá bên trong router RT-AC87U của ASUS

Vài người bạn của chúng tôi tại website PC DIY đã tiến hành mổ bụng và khám phá bộ router 802.11ac mới nhất của ASUS là RT-AC87U (và phiên bản tương tự là RT-AC87R hiện đang bán tại website bán hàng Best...

Xem thêm  

Cuộc đổ bộ ồ ạt của máy ảnh Fujifilm

Sau khi hàng loạt hãng máy ảnh lớn tung ra sản phẩm mới, việc Fujifilm lên tiếng kể cũng không có gì đáng ngạc nhiên, nhưng cái cách họ trút quân ào ạt xuống thị trường với liền một lúc 7 model mới khiến cho nhiều người không khỏi cảm thấy bất ngờ.

Xem thêm  

Sony T20 - thời trang hơn, chất lượng cũ

Tiếp thu những lời phàn nàn của khách hàng về chiếc Cyber-shot DSC-T10, Sony đã tung ra phiên bản nâng cấp T20, với những cách tân về cả thiết kế lẫn tính năng, nhưng chất lượng ảnh vẫn không được nâng lên là bao.

Xem thêm  

Cách chọn mua dàn karaoke gia đình hay

5 tư vấn giúp bạn chọn được dàn karaoke gia đình hay nhất thị trường. Hãy đến với Công audio để lựa chọn được dàn âm thanh hay như ngoài quán hát cho gia đình bạn. Gia đình bạn có nhu cầu chọn...

Xem thêm  

Máy quét 3D là gì?

Máy quét 3D là một thiết bị dùng để phân tích một vật thể trong thế giới thực hay môi trường để thu thập dữ liệu về hình dạng, kích thước, tính chất của vật thể đó. Các dữ liệu sau khi thu...

Xem thêm