Nội dung

Chắc chắn rằng vẫn còn không ít người sẽ thắc mắc tại sao một vấn đề tại Mỹ lại có thể truyền cảm hứng tới các bạn trẻ Việt Nam một cách mạnh mẽ đến như vậy?

Ngày hôm qua đã chính thức trở thành một cột mốc lịch sử của cộng đồng LBGT tại Mỹ, khi chính phủ nước này công nhận hôn nhân đồng giới. Tin vui này đã nhanh chóng lan đi khắp thế giới và nhận được sự hưởng ứng cũng như ủng hộ của rất đông người dân, trong đó có Việt Nam.

Từ hôm qua đến nay, hàng loạt các bạn trẻ đã đổi hình đại diện của mình trên Facebook thành ảnh có nền là lá cờ lục sắc - một hình ảnh mang ý nghĩa rất lớn với cộng đồng LBGT. Cùng với đó là những dòng trạng thái tỏ sự vui mừng và lạc quan, khi cuối cùng thì "tình yêu cũng đã chiến thắng mọi thứ". Thế nhưng, ắt hẳn rằng vẫn còn không ít người sẽ thắc mắc tại sao một vẫn đề, đó là tại sao chuyện nước Mỹ công nhận hôn nhân đồng giới, lại có thể truyền cảm hứng mạnh mẽ đến vậy cho các bạn trẻ Việt Nam?  

5 lý do việc hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới ở mỹ lại truyền cảm hứng tới các bạn trẻ việt

1. Truyền thêm hy vọng bình đẳng cho lgbt tới các quốc gia và cộng đồng khác 

Dù ít hay nhiều, hợp pháp hoá hôn nhân cho LGBT ở nước Mỹ cũng chính là nhân rộng thêm niềm hy vọng bình đẳng cho cộng đồng LGBT trên khắp thế giới. Nó tiếp thêm cho ta hy vọng, rằng dần dần, ngọn lửa bình đẳng sẽ nhen nhóm và được truyền đi khắp nơi, cho đến khi nó toả sáng trên toàn thế giới và việc hôn nhân hợp pháp của cộng đồng LGBT trở nên tự nhiên như là thở. 

Niềm hy vọng lần này sẽ được lan truyền mạnh mẽ hơn, khi quốc gia đứng ra thừa nhận bình đẳng hôn nhân cho LGBT chính là Mỹ. Đúng là trước Mỹ, đã có rất nhiều quốc gia hợp pháp hoá hôn nhân đồng giới. Thế nhưng, sự kiện nước Mỹ chấp nhận hôn nhân đồng giới lại trở thành sự kiện toàn cầu và được đặc biệt quan tâm không chỉ ở Việt Nam, mà còn ở mọi nước khác. Lý do đơn giản nhất để lý giải, đó là bởi Mỹ là một quốc gia lớn và có sức ảnh hưởng mạnh mẽ. Tất tần tật những sự kiện lớn nhỏ diễn ra tại Mỹ luôn được giới truyền thông ở khắp nơi quan tâm và "săn đón". Chính việc ngay sau khi tại Mỹ công bố chấp nhận hôn nhân đồng giới thì khắp nơi, trong đó có cả Việt Nam, hình ảnh lá cờ lục sắc đã được lan truyền và chia sẻ đi rất rộng rãi là bằng chứng cho sự tác động to lớn mà cường quốc này mang lại.

Dân số của nước Mỹ cũng rất đông khi có tới 321 triệu người. Vậy nên, khi điều luật này được thông qua, chắc chắn bản đồ hôn nhân bình đẳng trên thế giới sẽ có một sự thay đổi đáng kể!

5 lý do việc hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới ở mỹ lại truyền cảm hứng tới các bạn trẻ việt

2. Để được công nhận hôn nhân đồng giới, nước Mỹ cũng đã trải qua một thời gian dài đấu tranh

Năm 1960, tại Mỹ, đồng tính vẫn được xem là bệnh. Đến năm 1961, bang đầu tiên của đất nước này đã bãi bỏ hình sự hóa quan hệ tình dục cùng giới. Và tới tận năm 2003, các bang mới lần lượt bỏ hình phạt quan hệ đồng tính. Trong hàng thập kỷ bền bỉ đấu tranh, kiện tụng và đòi quyền bình đẳng, thì đến bây giờ, hôn nhân đồng giới đã được xem là một điều rất bình thường trong xã hội hiện đại. Cuộc sống của những người trong cộng đồng LBGT đã được nâng lên một tầm cao mới, bình đẳng, hạnh phúc, và vui vẻ hơn. 

5 lý do việc hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới ở mỹ lại truyền cảm hứng tới các bạn trẻ việt

3. Đó là một quyết định văn minh và nhân ái 

Sự thừa nhận của luật pháp Mỹ với hôn nhân đồng tính rõ ràng là một câu chuyện đẹp cho bất cứ ai ủng hộ cộng đồng LGBT. Đó là một quyết định đầy văn minh và ấm áp lòng nhân ái, nói lên rằng chúng ta được quyền sống thật với bản thân mình và yêu bằng cả trái tim với bất cứ ai có thể. Một thông điệp về tình yêu sẽ chiến thắng tất cả đẹp hơn mọi lời giải thích rườm rà về luật pháp và hôn nhân. Và một khi tình yêu vượt qua mọi rào cản, nó cũng có thể truyền cảm hứng cho mọi trái tim khác chung vui và đập cùng một nhịp. 

4. Vì chúng ta đang quan tâm hơn tới sự bình đẳng của cộng đồng LGBT

Không thể phủ nhận rằng, càng ngày, các bạn trẻ Việt Nam càng quan tâm hơn tới cộng đồng LGBT. Chúng ta đã bắt đầu có những tổ chức, những sự kiện kêu gọi bình đẳng cho cộng đồng này và số lượng người tham gia cũng đang dần tăng. Nếu như cách đây vài năm, cái nhìn về LGBT của các bạn trẻ vẫn còn nhiều hạn chế và thậm chí, với nhiều người là mang nặng màu kỳ thị - thì bây giờ, LGBT đang dần trở thành một điều gì đó quen thuộc, tự nhiên như một phần của xã hội. Các bạn trẻ quan tâm hơn tới những khó khăn và rào cản mà cộng đồng LGBT gặp phải trong cuộc sống thường ngày cũng như cố gắng cùng nhau dần xoá bỏ đi những khó khăn và rào cản đó. Sự kiện lần này truyền cảm hứng mạnh mẽ cho cộng đồng LGBT cũng như các bạn trẻ Việt Nam, khiến họ tin hơn vào việc mình đang làm và tin tưởng. 

5. Và bởi vì đơn giản là, chúng ta được quyền vui lây với niềm hạnh phúc của người khác 

Thật ra, mọi lý do sẽ trở nên thật phức tạp và quá đỗi lý trí, khi thật ra, lý do phần đông các bạn trẻ Việt Nam lại hân hoan như vậy trước tin mừng của người Mỹ, chỉ đơn giản là khi người ta hạnh phúc thì chúng ta cũng vui lây. 

Có lẽ khi hỏi: Tại sao bạn lại thấy vui khi nước Mỹ thừa nhận hôn nhân đồng tính? Câu trả lời của nhiều bạn sẽ rất đỗi chung chung: Vui thì đơn giản là vui, là cảm thấy mừng cho họ. Câu trả lời đấy có lẽ chưa thoả đáng với nhiều người, nhưng nó chính là sự thật. Bởi sự sẻ chia hạnh phúc đó nằm trong trái tim mỗi người, tự nhiên và bản năng một cách không thể né tránh. Ta mừng cho những người giống mình, ta vui lây khi thấy tình yêu chiến thắng rào cản xã hội, ta hạnh phúc thay cho những người đã sống qua những ngày tăm tối. Và đó chính là câu trả lời quan trọng hơn tất thảy những lý do mang nặng sự phân tích khác: Ta mừng cho họ đơn giản là vì trái tim ta vẫn đập vì tình yêu và lòng bác ái. 

Thùy Dung

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Đi xe SH mới là đẳng cấp

"Trên thế giới chẳng còn nước nào quan tâm đến xe hai bánh, nó chỉ được coi là phương tiện 'thể thao nguy hiểm'. Ở ta vẫn quan trọng hóa vấn đề, rằng nó thể hiện đẳng cấp của người đi, thật...

Xem thêm  

10 status ấn tượng trong tuần trên Facebook

'Già rồi hãy sống và làm những điều mình yêu thích, đơn giản vì mình không còn nhiều thời gian', Kỳ Duyên viết. Status số 1 "Người đàn ông mang đến hoa hồng chỉ để vui chứ không nên quá coi trọng....

Xem thêm