Nội dung

24 bộ phim khơi dậy tuổi thơ của các thế hệ đời đầu 8x 9x

Có thể nói vào những năm 1990-2002 đối với hiện nay thì có thể các kỹ xão điện ảnh hồi đó bị cho là lỗi thời, nhưng vẫn làm tuổi thơ chúng ta mê mệt  theo dõi những bộ phim "Cô gái đại dương", "Thế giới bí mật của Alex Mack" hay "Sabrina - Cô phù thủy nhỏ"... là những bộ phim từng khiến thế hệ 8X, 9x đời đầu mất ăn mất ngủ và ngóng trông từng tập.

Nếu bạn là một 8X, 9X đời đầu chính hiệu, chắc hẳn bạn còn nhớ những khoảnh khắc dán mắt vào TV lúc 6h tối - khoảng thời gian từng được coi là "giờ vàng" dành cho phim teen - để theo dõi những bộ phim nước ngoài ấn tượng dành cho khán giả nhỏ tuổi như Cô gái robot, Reck - chú chó thám tử, Hercules... Những nhân vật, tình tiết trong các bộ phim nổi tiếng này đã trở thành một phần không thể nào quên trong quãng thời gian tuổi thơ đẹp đẽ của biết bao thế hệ thanh, thiếu niên Việt Nam.

Cùng điểm lại những bộ phim nước ngoài không bao giờ quên của thế hệ 8X.

1. Maika - Cô bé từ trên trời rơi xuống

24 bộ phim khơi dậy tuổi thơ của các thế hệ đời đầu 8x 9x

Năm 1978 -- 1980, Chúng tôi chỉ là những chú bé tuổi 13. 14 ...được xem phim này vào những buổi tối ...Lúc đó mỗi xóm chỉ có vài nhà có tivi trắng đen, sau giờ ăn tối là hầu như cả xóm từ người lớn đến các chú nhóc nhỏ xúm xít quanh những nhà có tivi để xem ké... Lúc đó đời sống kham khổ, thiếu thốn mọi bề, Tôi cũng như các bạn tôi ai ai cũng muốn được giống như Cô bé MaiKa và có cuộc sống "dể thở" như trong phim...

Bài hát "Cô bé đến từ những đám mây" trong phim sau này được ca sĩ Miro Jaroš (14/3/1978-) trình bày theo phong cách của Pet Shop Boys, thu lại làm single thứ hai trong album Tlaková níž phát hành năm 2008. Mái tóc của cô bé từ trên trời rơi xuống sau này được đặt tên cho một kiểu tóc, gọi là kiểu Maika. Tính cách hơi "ngây ngô" sau này được gọi là "từ trên trời rơi xuống".

Ở Việt Nam, bộ phim đã được trình chiếu từ cuối thập niên 80 thế kỷ XX và rất được trẻ em yêu thích, Gần đây, có nhiều ý kiến đã đề nghị sửa lại theo nguyên gốc, nhất là việc thực hiện mua bản quyền phát sóng một cách đầy đủ theo văn bản pháp lý hiện hành, và cái tên "Maika" đã được trở lại theo cách phát âm tiếng Slovak là "Mai-a" (Maija).

Tuy vậy, cái tên "Maika" đã thực sự phổ biến trong ký ức nhiều thế hệ trẻ Việt Nam, nó xuất hiện ở khắp mọi nơi và trở nên thân thuộc...

2. Hãy Đợi Đấy!

24 bộ phim khơi dậy tuổi thơ của các thế hệ đời đầu 8x 9x

Hãy Đợi Đấy! (tên gốc Nu Pogodi) là một series phim hoạt hình về Sói và Thỏ cực kỳ nổi tiếng của Nga dành cho trẻ em. Hãy Đợi Đấy! từng được trẻ em Việt Nam rất yêu thích khi được phát trên chương trình "Những bông hoa nhỏ" dành cho thiếu nhi năm xưa. Phim được sản xuất từ năm 1969 cho đến năm 2005 với 2 nhân vật chính là Sói – một kẻ côn đồ chuyên phá hoại và luôn tìm cách đuổi bắt Thỏ – một nhân vật thông minh và vô cùng dễ thương.

Cũng như Tom & Jerry, mỗi tập phim của Hãy Đợi Đấy! chỉ gần 10 phút và hầu như không có lời thoại ngoại trừ câu nói "Nu, Pogodi" (Hãy đợi đấy!) của nhân vật Sói. Câu nói này từng là câu cửa miệng của rất nhiều trẻ em Việt Nam ngày trước. Xuyên suốt trong phim là những bản nhạc dân ca không lời mang đậm chất Nga. Nhưng khác với Tom & Jerry ở chỗ Hãy Đợi Đấy! tập trung khai thác tính cách phức tạp của nhân vật Sói nhiều hơn, Thỏ chỉ xuất hiện rất ít và hầu như không có đặc điểm gì nổi bật. Nhưng thông qua nhân vật Sói, Hãy Đợi Đấy! còn mang một ý nghĩa giáo dục đối với trẻ em: nếu làm điều xấu thì sẽ luôn gặp thất bại.

3. Thế Giới Bí Mật của Alex Mack

24 bộ phim khơi dậy tuổi thơ của các thế hệ đời đầu 8x 9x

24 bộ phim khơi dậy tuổi thơ của các thế hệ đời đầu 8x 9x

Là một trong những bộ phim truyền hình dành cho teen của Mỹ lần đầu tiên chiếu tại Việt Nam, Alex Mack đã từng được yêu thích không kém Hannah Montana bây giờ. 8x, 9x hầu như không ai là không biết đến bộ phim này và từng theo dõi các tập phim của AlexMack một cách say mê từ hồi còn bé xíu. Thế Giới Bí Mật của Alex Mack được sản xuất từ năm 1994 bởi Nickelodeon – một trong những kênh truyền hình dành cho thiếu nhi nổi tiếng nhất ở Mỹ và là đối thủ của Disney.

Trong ngày đầu tiên ở trường trung học, trên đường về nhà cô nhóc Alex Mack bất ngờ bị dính một chất hóa học kỳ lạ có cái tên GC-161. Cuộc sống của Alex thay đổi từ đây và cô nhóc phát hiện ra mình bỗng nhiên có những khả năng kỳ lạ như ngón tay phóng ra tia điện từ, cơ thể hóa thành chất lỏng,… Việc đó cũng đồng nghĩa với việc Alex phải luôn sống trong sự lẩn trốn bởi công ty sản xuất ra chất GC-161 luôn ráo riết tìm kiếm đứa trẻ bị nhiễm chất đó. Với suy nghĩ của một cô bé chỉ mới 11-12 tuổi, Alex sẽ sử dụng khả năng của mình vào việc gì? Một cốt truyện đầy hấp dẫn như vậy thì ai mà không mê được chứ? Alex Mack đã tạo nên một làn sóng hâm mộ "dữ dội" tại Việt Nam và còn tạo ra xu hướng thời trang đội mũ lưỡi trai ngược, mũ len đủ màu sắc của teen và tween ngày trước.

4. Ngôi Nhà Nhỏ Trên Thảo Nguyên

24 bộ phim khơi dậy tuổi thơ của các thế hệ đời đầu 8x 9x

Được chuyển thể từ quyển sách cùng tên dựa trên 1 câu chuyện có thật của tác giả Laura Ingalls Wilder, Ngôi Nhà Nhỏ Trên Thảo Nguyên không chỉ là cái tên thân thuộc đối với nhiều thế hệ khán giả Việt Nam mà còn trên toàn thế giới. Phim kể về cuộc sống của gia đình Ingalls trong khi tới thị trấn khai hoang với nhân vật chính là Laura – cô con gái thứ 2 trong gia đình. Ngôi Nhà Nhỏ Trên Thảo Nguyên có độ dài gần 200 tập, được trình chiếu tại Mỹ từ năm 1974.

Ngôi Nhà Nhỏ Trên Thảo Nguyên đã đem đến cho người xem nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Khán giả chắc hẳn đã từng "sụt sịt" khi xem đến cảnh cô chị cả Mary bị mù, từng ôm bụng cười khi thấy cô bé Laura lấy… tóc làm giẻ lau nhà hay từng căm phẫn khi chứng kiến sự phân chia giai cấp giàu nghèo quá rõ rệt.

Ở Việt Nam, bộ phim này được phát sóng trên truyền hình vào quãng thời gian năm 1995 – 1996 và đã trở thành một mảng ký ức gắn liền với tuổi thơ của rất nhiều thế hệ. Ngày đó, VTV đã chiếu đủ trọn bộ gần 200 tập và mỗi tập phim lại là 1 câu chuyện riêng biệt đề cập đến nhiều vấn đề khác nhau của cuộc sống: từ tình cảm gia đình, bạn bè, tình yêu đến những thứ mang tính xã hội như phân biệt chủng tộc, chiến tranh, nạn trộm cắp, kỳ thị…

Bên cạnh đó, Ngôi Nhà Nhỏ Trên Thảo Nguyên còn đề cao nghị lực và niềm tin vào cuộc sống của con người thông qua hình ảnh gia đình Ingalls, dù sống cô độc trên vùng thảo nguyên trong điều kiện thiên nhiên khắc nghiệt với biết bao thiếu thốn và khó khăn nhưng họ vẫn lạc quan, yêu đời và xây dựng nên một gia đình hạnh phúc.

5. Cô Gái Đại Dương

24 bộ phim khơi dậy tuổi thơ của các thế hệ đời đầu 8x 9x

Giai đoạn từ năm 1996 – 2001 là quãng thời gian bùng nổ của phim truyền hình giả tưởng Úc tại Việt Nam. Những series phim như Nhiệm Vụ Tối Mật, Khinh Khí Cầu Của Giáo Sư Poopsnaggle, Cô Gái Robot,… đã từng khiến cho chúng ta phải dán mắt vào màn hình tivi lúc 18.00 hàng ngày (ngày trước từng được coi là "giờ vàng" cho phim teen). Trong số đó không thể không nhắc đến Cô Gái Đại Dương – bộ phim đã được chiếu đi chiếu lại nhiều lần do quá được yêu thích.

Cô Gái Đại Dương là câu chuyện về Neri – 1 teengirl đến từ hành tinh Đại Dương xa xôi và được giao nhiệm vụ xuống trái đất để bảo vệ nguồn nước. Neri có thể nín thở được dưới nước và nói chuyện với cá voi. Một lần tình cờ, cô bé gặp gỡ và kết thân với 2 anh em Jason và Brett – 2 thành viên thuộc trung tâm nghiên cứu khoa học dưới biển có tên là Orca. Cả 3 người đã cùng có những chuyến phiêu lưu đầy hấp dẫn như đi tìm em gái của Neri hay chống lại những thế lực xấu xa đến từ hành tinh Đại Dương. Phim được chia làm 4 phần với độ dài 78 tập. Cô Gái Đại Dương được coi là một bộ phim đầy ý nghĩa với thông điệp bảo vệ môi trường.

6.  Rex – Chú Chó Thám Tử

24 bộ phim khơi dậy tuổi thơ của các thế hệ đời đầu 8x 9x

Chắc hẳn khi nói đến hình ảnh một chú chó thông minh luôn sát cánh cùng các cảnh sát đi truy bắt tội phạm, nhiều khán giả sẽ nghĩ ngay tới Rex – chú chó thám tử trong series phim cùng tên của Áo, Đức và Italy hợp tác sản xuất.

Rex là một chú chó béc-giê sống cùng với cảnh sát Richard Moser và là một trợ thủ đắc lực giúp anh phá nhiều vụ án hóc búa. Mỗi tập phim là 1 câu chuyện ly kỳ với bối cảnh được diễn ra ở thủ đô Vienna của nước Áo. Trong 1 lần giải cứu đồng nghiệp, Moser đã hy sinh và sau đó, người chỉ huy của sở cảnh sát là Alexandre đã thay thế Moser trở thành chủ nhân mới của Rex.

Rex – Chú Chó Thám Tử có độ dài tới hơn 100 tập và đã được trình chiếu trên rất nhiều kênh truyền hình Việt Nam ngày trước. Có thể nói đây là bộ phim đi tiên phong trong làn sóng phim về chó thám tử trên truyền hình VN vào quãng thời gian năm 2000 – 2002. Trẻ em ngày trước đã từng say mê và háo hức theo dõi từng tập phim và đều mong muốn có 1 người bạn trung thành, lanh lợi như Rex. Hàng loạt các bộ phim khác có cùng chủ đề như Chú Chó Thông Minh (Mỹ), Chú Chó Kelly (Canada) và cả 100 Chiến Công của Eddie McDown… đều lần lượt được chiếu trên truyền hình vào khoảng thời gian đó, tuy nhiên để lại những ấn tượng sâu sắc và khó quên nhất vẫn là Rex – Chú Chó Thám Tử.

7. Ngôi Sao Hiểu Lòng Tôi

24 bộ phim khơi dậy tuổi thơ của các thế hệ đời đầu 8x 9x

24 bộ phim khơi dậy tuổi thơ của các thế hệ đời đầu 8x 9x

Thập niên 80, khi phim truyền hình Hong Kong, Đài Loan tràn ngập màn ảnh nhỏ Việt Nam, hàng loạt tác phẩm kinh điển đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả yêu phim. Bên cạnh những bộ phim về tình yêu, kiếm hiệp cổ trang vốn được yêu thích lúc bấy giờ, không thể không nhắc đến Ngôi sao hiểu lòng tôi - bộ phim truyền hình Đài Loan hiếm hoi về đề tài gia đình - đã làm mưa làm gió một thời, lấy biết bao nước mắt của người hâm mộ. 5 chị em trong phim.

Với 40 tập phim, câu chuyện về sự hy sinh cao cả của người mẹ, tình cảm yêu thương đùm bọc của 5 anh chị em khiến người xem xót xa theo diễn biến của từng tập phim. Bộ phim ngay khi ra mắt nhận được sự quan tâm theo dõi nồng nhiệt của khán giả đến nỗi vì sức ép của dư luận lúc bấy giờ khiến hãng phim Đài Thị kéo dài các tập phim để Cổ Thu Hà đấu tranh với căn bệnh hiểm nghèo, được sống thêm bên cạnh các con.

Ra mắt khán giả từ năm 1983, trải qua gần 30 năm nhưng đối với những khán giả yêu thích phim vẫn không sao quên được hình ảnh người mẹ kiên cường Cổ Thu Hà yêu thương con hết mực, đau đớn khi phải đích thân gửi gắm từng đứa con đứt ruột sinh ra cho người khác nuôi dưỡng. Và tình cảm của 5 chị em Tú Tú, Đông Đông, Loan Loan, Bội Bội, Bân Bân dù bị chia cắt nhưng luôn tìm cách trở bên nhau.

8. Hercules

24 bộ phim khơi dậy tuổi thơ của các thế hệ đời đầu 8x 9x

Trong truyền thuyết Hy Lạp, Hercules là một vị thần đặc biệt. Mẹ của anh là một người phụ nữ xinh đẹp, trong khi cha là vị thần tối cao Zeus – vua của các vị thần. Hercules thừa hưởng sức mạnh mà không ai có. Đó chính là sự hòa quyện giữa sức mạnh siêu nhiên của thần thánh và sức mạnh nhân ái trong trái tim mỗi con người. Chính vì thế, những chiến công của Hercules vang dội khắp bốn phương, mang ý nghĩa sâu sắc, tượng trưng cho sức mạnh chinh phục thiên nhiên của con người thời xưa.

Những bộ phim gắn liền với tuổi thơ thế hệ 8X

Đối với các teen 8x thời đó, hình ảnh Hercules hiện lên đẹp, đầy sức mạnh, là biểu tượng cho sự thông minh, dũng cảm và yêu thương con người. Chính vì thế, khi series phim về vị anh hùng này xuất hiện trên truyền hình, Hercules ngay lập tức trở thành cái tên hot và nhận được sự quan tâm, chú ý đặc biệt của các teen thời kì đó. Có lẽ không ít khán giả thế hệ trước từng mê mệt với những tập phim được chiếu hàng ngày của bộ phim do Kevin Sorbo thủ vai chính.

Bộ phim là câu chuyện về thời xa xưa khi trái đất còn rất hoang sơ và vô cùng bí hiểm. Thời điểm hình ảnh về những vị thần còn rất nhỏ mọn và tàn bạo, họ chỉ gieo rắc cho loài người đau đớn và sự sợ hãi. Điều này làm cho sự xuất hiện của Hecules trở nên đặc biệt hơn bao giờ hết.

9. Đơn Giản Tôi Là Maria

24 bộ phim khơi dậy tuổi thơ của các thế hệ đời đầu 8x 9x

Chắc hẳn tất cả chúng ta đều nhớ ngày trước đài truyền hình rất hay chiếu những bộ phim dài tập của . Đặc điểm chung của những bộ phim này là kéo dài lê thê hàng trăm tập nhưng lại được khán giả Việt đón nhận rất nhiệt tình và coi như một hiện tượng truyền hình. Người Giàu Cũng Khóc, Cuộc Đời Cô Bé Chabelita, Nhật Ký của Daniela,… là những cái tên đã gắn liền với ký ức tuổi thơ của rất nhiều người. Trong số đó không thể không nhắc đến series phim Đơn Giản Tôi Là Maria..

Phim là câu chuyện về cuộc đời của Maria – một cô gái nghèo rời khỏi ngôi làng thân yêu của mình để lên thành phố kiếm sống. Tại đây, cô làm người giúp việc cho một gia đình giàu có và phải lòng gã công tử Juan Carlos. Gã khiến Maria có thai rồi rũ bỏ cô. Sau đó, Maria hạ sinh con trai, đi làm thợ may để kiếm sống và nuôi con một mình. Sau này, Maria đã trở nên giàu có và làm chủ một công ty thời trang danh tiếng.

Câu chuyện về cuộc đời của cô gái nghèo Maria là một minh chứng cho câu nói: "Ở hiền gặp lành". Mặc dù là "phim dành cho người lớn" nhưng Đơn Giản Tôi Là Maria cũng khiến các nhóc tì say mê theo dõi từng tập phim một. Hình ảnh tất cả mọi thành viên của gia đình cùng ngồi quây quần bên chiếc tivi nhỏ vào mỗi buổi tối là một hình ảnh đẹp và thân thuộc trong "thời của những bộ phim tại Việt Nam".

10. Ngã Rẽ Cuộc Đời

24 bộ phim khơi dậy tuổi thơ của các thế hệ đời đầu 8x 9x

Được coi là TV series kinh điển dành cho teen của truyền hình Mỹ, Ngã Rẽ Cuộc Đời (Dawson"s Creek) đã được trình chiếu tại Việt trên kênh HTV7 từ cuối năm 1999. Nhân vật chính trong phim là anh chàng 15 tuổi luôn mong muốn trở thành một đạo diễn nổi tiếng. Bên cạnh luôn có Joey – cô bạn thân từ thưở nhỏ và mối quan hệ giữa họ là chủ đề chính của cả bộ phim. Dù thân nhau khi còn bé xíu nhưng bây giờ thì cả 2 đều phải đối mặt với muôn vàn vấn đề của tuổi mới lớn trong một thế giới không ngừng đổi thay. Nội dung cực kỳ đơn giản nhưng lại vô cùng lôi cuốn bởi Ngã Rẽ Cuộc Đời thực sự gần gũi với lứa tuổi teen ngày trước.

Những rung động đầu đời, những suy nghĩ "ngốc xít" khi cơ thể bắt đầu biến đổi, những bữa party tưng bừng, những trò đùa nhắng nhít trong phim… đã khiến những khán giả tuổi ô-mai phải "phát sốt" lên. Chưa kể một dàn diễn viên đẹp như trong mơ, Ngã Rẽ Cuộc Đời đã vẽ nên một bức tranh chân thực và sống động nhất về lứa tuổi học trò.

Ngay từ khi phần 1 vừa được phát sóng trên HTV7, phim đã trở thành tâm điểm của sự chú ý trên các phương tiện truyền thông ngày trước. Nhưng một điều đáng tiếc là chỉ có các teen miền Nam được thưởng thức! Còn các teen miền Bắc cũng đã từng "sốt" lên bởi những hình ảnh quá đỗi lung linh của bộ phim trên báo chí, nhưng cuối cùng sau bao ngày "mong ngóng", teen miền Bắc vẫn không có dịp được xem bộ phim. Tuy nhiên, Ngã Rẽ Cuộc Đời vẫn là một cái tên thân thuộc gắn bó với tuổi thơ của rất nhiều người trong số chúng ta và nếu không nhắc đến nó thì quả thật là một thiếu sót.

11. Trở Về Eden

24 bộ phim khơi dậy tuổi thơ của các thế hệ đời đầu 8x 9x

Trở Về Eden là một series phim truyền hình kinh điển của gồm 2 phần: phần 1 được sản xuất vào năm 1983 còn phần 2 vào năm 1986. Được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết nổi tiếng cùng tên của nền văn học Australia, Trở Về Eden đã từng được chiếu đi chiếu lại nhiều lần trên sóng truyền hình Việt Nam vào những năm 90 và trở thành 1 cái tên không thể phai nhòa trong ký ức của nhiều thế hệ khán giả. là một thiên đường hoang dã mà nhân vật chính Stephany Harper được thừa hưởng cùng với gia tài khổng lồ từ người cha quá cố. Nhưng ngay tại nơi đây trong tuần trăng mật, cô đã bị người chồng bội bạc và người bạn thân nhất hãm hại. May mắn sống sót, Stephany đem theo trái tim tan nát với bao hận thù trở về để trừng phạt những kẻ đã lừa dối cô.

Trở Về Eden là một bộ phim có cốt truyện đầy hấp dẫn và nội dung đầy kịch tính với rất nhiều cảnh quay rùng rợn. Hình ảnh nhân vật chính Stephany bị cá sấu cắn nát mặt đã trở thành kinh điển và từng gây ám ảnh đối với nhiều khán giả xem truyền hình. Ngày trước mặc dù có phần sợ sệt nhưng rất nhiều khán giả nhí vẫn ngồi "co ro" trên lòng cha mẹ và hồi hộp theo dõi đầy đủ diễn biến của các tập phim. Chính vì lý do đó mà Trở Về Eden rất xứng đáng đứng trong danh sách những bộ phim dài tập từng gắn bó với thời ấu thơ của teen ngày trước.

12. Những Cuộc Phiêu Lưu của Sinbad

24 bộ phim khơi dậy tuổi thơ của các thế hệ đời đầu 8x 9x

5h30 chiều mỗi ngày và nhất là trong dịp hè, các bạn nhỏ và người xem Sài Gòn thường có thói quen mở kênh truyền hình HTV7 lên và bắt đầu thả mình vào 90 phút của phim Những Cuộc Phiêu Lưu của Sinbad. Câu chuyện kể về một chàng thủy thủ đẹp trai yêu thích phiêu lưu mạo hiểm mang tên Sinbad, cùng với anh trai Doubar và những người bạn tài hoa của mình họ tiến hành biết bao cuộc hành trình viễn du kỳ thú nhưng cũng ẩn chứa vô vàn hiểm nguy.

Bộ phim bao gồm 2 phần với 44 tập, mà mỗi tập là một câu chuyện phiêu lưu thú vị khác nhau. Trong phần 1 thì nội dung chính của phim xoay quanh việc Sinbad cùng thủy thủ đoàn đi tìm Dim-Dim, thầy của Sinbad, còn phần 2 thì kể về cuộc tìm kiếm Maeve, cô phù thủy rất được yêu thích trong phần 1, vốn không may bị mất tích trong một cơn bão.

Sự yêu thích không phân biệt lứa tuổi của khán giả đối với bộ phim dường như còn kéo dài mãi cho đến tận bây giờ. Bằng chứng là trên các trang web về phim truyền hình không hề vắng bóng những bàn luận nóng bỏng về những cuộc phiêu lưu của người hùng huyền thoại.

13. Luz Clarita

24 bộ phim khơi dậy tuổi thơ của các thế hệ đời đầu 8x 9x

Mỗi ngày chỉ vỏn vẹn 30 phút vào đầu giờ sáng nhưng bộ phim Luz Clarita không phải vì thế mà không lôi cuốn được các bạn nhỏ đâu nhé. Thậm chí, nhiều bạn đã tập được thói quen dậy sớm nhờ bộ phim và cô bé Luz Clarita đáng yêu này đấy.

Cô bé Luz Clarita bị cha mẹ bỏ rơi và được người bà chăm sóc từ nhỏ. Khi bà cô ốm nặng qua đời, cô trở thành trẻ mồ côi và được các bà xơ chăm sóc. Thế nhưng, Luz vẫn luôn yêu đời và là một cô bé được mọi người yêu mến trong cô nhi viện. Một ngày kia, Don Mariano, người đàn ông đẹp trai, giàu có và góa vợ tìm đến trại trẻ mồ côi và nhận nuôi Luz để làm bạn cho cô con gái đang bị shock vì mất mẹ. Từ đây, câu chuyện về những chuỗi ngày đáng yêu, chinh phục tình cảm của mọi người trong nhà đồng thời tìm lại người mẹ đã mất tích của Luz Clarita bắt đầu.

Những nét thơ ngây, nụ cười trong sáng của cô bé Daniela Lujan (thủ vai Luz Clarita) có lẽ chính là nét thu hút sự quan tâm của mọi bạn trẻ thời bấy giờ. Những sắc màu tuổi thơ xinh đẹp được vẽ nên thật sống động và đồng thời, câu chuyện về tình yêu, sự kiên trì của một cô bé cao thượng, giàu nghị lực khiến ai cũng phải cảm động.

14. Tiểu Long Nhân

24 bộ phim khơi dậy tuổi thơ của các thế hệ đời đầu 8x 9x

"Trên đời này, không ai tốt bằng mẹ, có mẹ đời ta là cả những ấm no…", bài hát một thời trong bộ phim Tiểu Long Nhân cũng như những tình tiết giản dị xoay quanh câu chuyện chú rồng nhỏ đi tìm mẹ đã từng chiếm lĩnh tình cảm yêu mến và lấy đi không ít nước mắt của khán giả truyền hình miền Nam trong một thời gian dài.

Những cái tên và hình ảnh đáng yêu của một Kỳ Kỳ hay khóc nhè nhưng đáng yêu tốt bụng, một Bảo Bảo thông minh, nhanh nhạy, một Bối Bối tuy có chút ích kỷ nhưng cực kỳ yêu thương bạn bè cùng chú rồng nhỏ với niềm khao khát được gặp mẹ đã làm cho Tiểu Long Nhân trở thành một bộ phim giải trí mang tính giáo dục sâu sắc.

15. Đất Phương Nam

24 bộ phim khơi dậy tuổi thơ của các thế hệ đời đầu 8x 9x

Phim truyền hình Việt ngày trước cũng không thiếu những bộ phim để lại ấn tượng sâu sắc cho chúng ta như 12A & 4H, Đội Đặc Nhiệm Nhà C21… và đặc biệt là Đất Phương Nam – một bộ phim thiếu nhi đầy xúc động và ý nghĩa về cuộc sống, con người vùng sông nước Nam Bộ. Bộ phim kể về cuộc hành trình đi tìm cha của chú bé An (Hùng Thuận đóng), và trong chuyến đi về phương , An đã phải chứng kiến biết bao sự oan nghiệt của cuộc đời. Tại nơi đây, những người nông dân bị đàn áp một cách dã man, họ bị chiếm đất, chiếm ruộng, chế độ thực dân phong kiến đã buộc những con người vốn hiền lành, chất phác buộc phải nổi dậy.

Tuy long đong, lận đận và phải lưu lạc ở khắp chân trời góc bể để tìm cha nhưng An luôn được sống trong sự đùm bọc và lòng nhân ái của mọi người, và chính điều đó đã trở thành nguồn động lực giúp An có sức mạnh và niềm tin vững vàng để vượt qua mọi khó khăn. Được chuyển thể từ tác phẩm Đất Rừng Phương của nhà văn Đoàn Giỏi, bộ phim đã khắc họa rõ nét cuộc sống của người dân Nam Bộ trong những năm tháng kháng chiến. Đất Phương còn lên án tội ác chiến tranh và thực dân phong kiến ngày trước. Chính chiến tranh và sự hống hách của chế độ đã khiến biết bao người dân sống trong cảnh lầm than, biết bao đứa trẻ như An phải đi lưu lạc khắp nơi để tìm lại những người thân thích.

16. Ngôi Sao May Mắn

24 bộ phim khơi dậy tuổi thơ của các thế hệ đời đầu 8x 9x

Vào quãng thời gian năm 2000, khi "cơn bão" Hoàn Châu Cách Cách tạm lắng xuống thì khán giả Việt Nam lại tiếp tục đón một "cơn bão" mới đến từ Nhật Bản có tên Ngôi Sao May Mắn (tên gốc: Hoshi no Kinka). "Cơn bão" này có sức tàn phá tuy không lớn như "cơn bão" trước nhưng cũng đủ sức khiến cho khán giả, đặc biệt là teen và tween "điêu đứng". Ngôi Sao May Mắn kể về câu chuyện tình tay ba giữa Aya – một cô gái mồ côi bị khiếm thính với 2 anh em bác sĩ đẹp trai hào hoa Shuichi và Takumi.

Đây là bộ phim đã đưa tên tuổi của nữ diễn viên kiêm ca sĩ nổi tiếng Nhật Bản Noriko Sakai đến với Việt . Vẻ đẹp thuần khiết, dịu dàng của nhân vật Aya do Noriko thủ vai đã từng chinh phục biết bao khán giả truyền hình ngày trước. Số phận đầy trắc trở của Aya cũng đã khiến người xem phải rơi lệ: bị cha mẹ bỏ rơi do khiếm thính từ nhỏ, những ngày thơ ấu Aya thường ngồi trên xích đu và nhìn ngắm những vì sao mong chờ một ngày nào đó cha mẹ sẽ trở về. Khi lớn lên, Aya làm y tá cho một bệnh viện ở và hàng ngày cô đem đến những niềm vui, niềm an ủi cho các bệnh nhân tại đây bằng sự tốt bụng, nhiệt tình của mình. Chính vì thế cô được ví như một "ngôi sao" đem lại may mắn cho mọi người.

2 ca khúc chủ đề của phim là Aoi Usagi (Chú Thỏ Màu Xanh) và The Dress of Mirror do chính Noriko Sakai thể hiện cũng từng là 2 "hit" đình đám một thời. 17. Năm Anh Em Siêu Nhân

24 bộ phim khơi dậy tuổi thơ của các thế hệ đời đầu 8x 9x

Nếu như Thủy Thủ Mặt Trăng là "thương hiệu" dành riêng cho các bé gái thì đối với các bé trai, 5 Anh Em Siêu Nhân luôn luôn là số 1. Mặc dù ý tưởng và loạt phim gốc là Super Sentai của Nhật Bản từ những năm 80 nhưng Power Rangers – phiên bản remake của Mỹ vào năm 1993 lại quen thuộc với trẻ em Việt ngày trước hơn. Năm Anh Em Siêu Nhân nói về những thanh niên trẻ có sức mạnh siêu việt được lựa chọn để trở thành các siêu nhân dũng mãnh với các màu sắc đỏ, vàng, hồng, đen, và xanh dương có nhiệm vụ đi chiến đấu chống lại các thế lực đen tối.

Đặc biệt hơn, siêu nhân vàng của Năm Anh Em Siêu Nhân Mỹ là một diễn viên Mỹ gốc Việt tên Thùy Trang. Ngoài seri phim này, Thùy Trang còn tham gia vào 2 bộ phim nữa đó là Spy Hard và The Crow 2. Đáng tiếc là cô đã qua đời trong một tai nạn xe thảm khốc vào ngày 03.09.2001 tại San Fransico.

Không chỉ thu hút các nhóc tì bằng phim ảnh, Năm Anh Em Siêu Nhân còn "bành chướng" sang cả đồ chơi và quần áo trẻ em. Một điều chắc chắn là ngày trước, trong "kho báu" của các bé trai, dù ít hay nhiều cũng đều có đồ chơi siêu nhân đủ màu sắc: xanh, hồng, đỏ, đen, vàng với những con robot hầm hố. Tuy được dịch ra tiếng Việt là Năm Anh Em Siêu Nhân nhưng đôi khi trong phim số lượng siêu nhân lại là 6 do sự xuất hiện của siêu nhân màu xanh lá cây hoặc màu trắng.

"Thương hiệu" này cho đến ngày hôm nay vẫn còn sức hút rất mãnh liệt và luôn là lựa chọn hàng đầu của các bé trai mỗi khi được cha mẹ dẫn đi mua đĩa phim hay mua đồ chơi. Bên cạnh Năm Anh Em Siêu Nhân – Power Rangers của Mỹ thì sau này, Siêu Nhân Gaorangers của Nhật Bản sản xuất năm 2001 cũng rất thu hút trẻ em và trở thành lựa chọn thay thế sau khi Power Rangers kết thúc.

18. Đôrêmon

24 bộ phim khơi dậy tuổi thơ của các thế hệ đời đầu 8x 9x

Không chỉ là tên của bộ manga nổi tiếng mà luôn có trong tủ sách của mọi đứa trẻ, Đôrêmon còn là series phim hoạt hình gắn liền với thời thơ ấu của bất kỳ ai. Được sản xuất dựa trên bộ truyện tranh cùng tên của họa sĩ lừng danh người Nhật Fujiko F.Fujio, Đôrêmon là câu chuyện về chú mèo máy thông minh đến từ thế kỷ 22 có nhiệm vụ giúp đỡ cậu bé hậu đậu, yếu đuối Nobita. Các nhân vật chính còn có Xukaxinh xắn, học giỏi; Xeko mỏ nhọn hay khoe khoang; Chaien hung dữ nhưng dũng cảm. Họ đã cùng nhau trải qua biết bao câu chuyện trong cuộc sống và những cuộc phiêu lưu đầy hấp dẫn.

Đôrêmon vẽ ra 1 thế giới mà chỉ tồn tại trong trí tưởng tượng, gợi lên những mơ ước về khoa học kỹ thuật của trẻ em. Mắt chúng ta đã từng "sáng rực" đến như thế nào khi nghe thấy nhạc hiệu của Đôrêmon cùng những hình ảnh 2D rực rỡ màu sắc trên màn ảnh nhỏ. Thông qua những câu chuyện ngắn dí dỏm, hài hước xoay quanh cậu bé Nobita với những mối quan hệ gia đình, bạn bè; bộ phim muốn giáo dục trẻ em về sự lạc quan, niềm tin trong cuộc sống cũng như mơ ước tìm hiểu những điều mới lạ mà thế giới chưa tìm ra. Đôrêmon còn có những bộ phim dài kể về những chuyến du ngoạn đến vùng đất mới, kỳ bí. Chú mèo máy thông minh Đôrêmon mãi mãi sẽ vẫn là người bạn thân thiết của nhiều thế hệ.

19. Hoàn Châu Cách Cách

24 bộ phim khơi dậy tuổi thơ của các thế hệ đời đầu 8x 9x

Còn nhớ vào những năm 1998-1999, có một "cơn bão" mang tên Hoàn Châu Cách Cách đã đổ bộ xuống Việt Nam. "Cơn bão" này đã càn quét từ truyền hình, báo chí, băng đĩa nhạc cho đến những vật dụng của teen như balô, sách vở, thước kẻ, sổ ghi chép,… Ngay cả người lớn cũng không thể "đỡ" nổi "cơn bão" này. Hoàn Châu Cách Cách do nữ sĩ nổi tiếng Quỳnh Dao viết kịch bản dựa vào một truyền thuyết kể lại năm xưa khi vua Càn Long đi vi hành đã nhận một cô gái ở dân gian làm con nuôi.

Ngay từ khi phần 1 mới ra mắt, Hoàn Châu Cách Cách đã tạo nên cơn sốt ở khắp châu Á, trong đó có cả Việt Nam và biến những tên tuổi vô danh như Triệu Vy, Lâm Tâm Như, Phạm Băng Băng,… bỗng chốc trở thành những ngôi sao được giới trẻ yêu thích. Người xem không khỏi ấn tượng trước một Tiểu Yến Tử nghịch ngợm, hào hiệp; Tử Vi dịu dàng, nhu mì; Ngũ A Ca chung tình hay Nhĩ Khang phong độ. Những câu thoại dí dỏm, hài hước của Tiểu Yến Tử cũng rất thu hút người xem, thậm chí còn tạo thành trào lưu với các câu nói như "Cách cách cát tường". Ngày trước cứ đến buổi tối là hầu như teen nào cũng đều cố gắng hoàn thành xong bài tập để không bỏ lỡ bất kỳ tập phim nào. Câu chuyện tình "xì tin" giữa Tiểu Yến Tử với Ngũ A Ca cũng đã từng khiến cho không ít người xem phải "ngẩn ngơ."

20. Thủy Thủ Mặt Trăng

24 bộ phim khơi dậy tuổi thơ của các thế hệ đời đầu 8x 9x

Là một anime thuộc vào hàng kinh điển của Nhật Bản, Thủy Thủ Mặt Trăng là một "thương hiệu" dành riêng cho các bé gái. Nội dung kể về cô nữ sinh trung học Usagi mít ướt, hậu đậu bỗng chốc trở thành một chiến binh xinh đẹp có tên gọi là Thủy thủ Mặt Trăng chuyên đi trừ gian diệt ác. Sát cánh cùng Thủy thủ Mặt Trăng còn có nhiều chiến binh thủy thủ xinh đẹp khác mang tên của các hành tinh như Thủy thủ Sao Thủy, Sao Kim, Sao Hỏa, Sao Mộc,… Họ cùng nhau chiến đấu để chống lại thế lực bóng tối và đem lại sự yên bình cho Trái Đất.

Thủy Thủ Mặt Trăng dài tới 200 tập chia làm 5 phần đã từng được JVC mua bản quyền và phát sóng trên truyền hình Việt Nam vào các buổi chiều trong khoảng thời gian từ 1994 đến 1996. Những gương mặt xinh đẹp, những màn biến thân đẹp lộng lẫy, các pha chiến đấu đầy ngoạn mục của các chiến binh thủy thủ đã từng khiến cho các bé gái "chết mê". Hình ảnh đẹp được dựng công phu cùng những câu chuyện về tình bạn, tình yêu, về chính nghĩa, niềm tin là những điểm tạo nên sức hút mạnh mẽ của "thương hiệu" Thủy Thủ Mặt Trăng trên toàn châu Á ngày trước và có sức ảnh hưởng lớn đến trẻ em, đặc biệt là các bé gái.

21. Tom & Jerry

24 bộ phim khơi dậy tuổi thơ của các thế hệ đời đầu 8x 9x

Trẻ em trên toàn thế giới ở các thế hệ chắc hẳn đều quá quen thuộc với hình ảnh chú mèo tên Tom cố gắng đuổi bắt chú chuột Jerry để rồi khiến trong nhà mọi thứ đổ vỡ, đồ đạc thì ngổn ngang. Tom & Jerry là một series phim hoạt hình nổi tiếng của Mỹ do 2 nhà làm phim William Hanna và Joseph Barbera thực hiện từ năm 1940 đến 1967, đã từng giành tới 7 giải Oscar danh giá. Mỗi tập phim chỉ vỏn vẹn từ 5 – 7 phút nhưng luôn cuốn hút người xem bởi những tình huống hài hước.

Tom & Jerry hầu như rất ít lời thoại mà thay vào đó là những bản nhạc không lời rộn ràng cùng với các màn đuổi bắt không bao giờ chấm dứt giữa mèo Tom và chuột Jerry. Viễn cảnh Tom và Jerry hòa thuận với nhau trong suốt 1 tập phim dường như là điều không thể xảy ra. Một đứa trẻ đang khóc nhè có thể ngay lập tức cười rạng rỡ khi trông thấy khuôn mặt đầy tức tối của mèo Tom khi bị chuột Jerry chơi khăm. Chính vì thế không có gì ngạc nhiên khi Tom & Jerry có sức ảnh hưởng lớn đến trẻ em trên toàn thế giới và được coi là một trong những series phim hoạt hình vĩ đại nhất. Trải qua hàng chục năm kể từ lần đầu tiên xuất hiện, Tom & Jerry vẫn có một sức hút mãnh liệt đối với nhiều thế hệ và nay vẫn được trình chiếu thường xuyên ở nhiều kênh truyền hình trên thế giới.

22. Bao Thanh Thiên

24 bộ phim khơi dậy tuổi thơ của các thế hệ đời đầu 8x 9x

Được xây dựng dựa trên một nhân vật lịch sử có thật, Bao Thanh Thiên là bộ phim của Đài Loan sản xuất vào thập niên 90 và rất quen thuộc với nhiều thế hệ. Những vụ án gay cấn, hấp dẫn với sự phá án tài tình của vị quan đời Tống Bao Chửng đã hoàn toàn chinh phục không chỉ các nhóc tì mà còn cả các bậc phụ huynh nữa. Bao Thanh Thiên gồm 41 vụ án với nhiều câu chuyện từ ly kỳ, bí ẩn (Huyết Vân Phan, Người Cá,…) đến bi tráng, cảm động (Mộng Uyên Ương Hồ Điệp, Anh Em Sinh Đôi,…)

Bên cạnh Bao Chửng luôn là những trợ thủ đắc lực như bộ tứ Vương Triều, Mã Hán, Trương Long, Triệu Hổ; Công Tôn Sách trung thành và đặc biệt là "Nam hiệp" Triển Chiêu – thần tượng của nhiều nhóc tì thời thơ ấu. Bản nhạc vang lên cuối mỗi tập phim có tên "Mộng Uyên Ương Hồ Điệp" cũng từng là "hit" một thời. Sau này mặc dù có nhiều phiên bản khác như Thời Niên Thiếu Của Bao Thanh Thiên, Tài Trí Bao Thanh Thiên,… nhưng để lại ấn tượng sâu sắc nhất với người xem vẫn là phiên bản Bao Thanh Thiên của năm 1993. Và có lẽ cũng không ai có thể thay thế được vai diễn Bao Chửng của nam diễn viên gạo cội Kim Siêu Quần. Ông đã thể hiện quá xuất sắc hình ảnh của một vị quan "thiết diện vô tư" với ánh mắt lúc dữ tợn khiến cho kẻ ác phải khiếp sợ nhưng có lúc lại rất hiền từ.

23. Tây Du Ký

24 bộ phim khơi dậy tuổi thơ của các thế hệ đời đầu 8x 9x

Không một ai là không biết đến Tây Du Ký – bộ phim truyền hình nổi tiếng của Trung Quốc được chuyển thể từ tác phẩm văn học cùng tên của nhà văn Ngô Thừa Ân. Tây Du Ký đã chinh phục biết bao thế hệ. Câu chuyện về 4 thầy trò Đường Tăng đi Tây Thiên thỉnh kinh phải trải qua biết bao hoạn nạn, thử thách đã trở thành kinh điển của văn hóa Trung Hoa. Được khởi quay từ năm 1982 với kinh phí khổng lồ lúc bấy giờ (6 triệu Nhân dân tệ), phải đến năm 1986 thì Tây Du Ký mới có thể ra mắt người xem và ngay lập tức tạo nên một cơn sốt không chỉ ở châu Á mà còn ở nhiều nước trên thế giới.

 Tôn Ngộ Không thần thông quảng đại, Đường Tam Tạng nhân hậu, Trư Bát Giới tham ăn háo sắc và Sa Tăng điềm đạm đã trở thành những hình ảnh không thể phai nhòa trong tâm trí người hâm mộ. Ngày trước, cứ đến dịp hè là nhiều thế hệ teen nhà mình lại háo hức dõi theo màn hình tivi để thưởng thức 25 tập phim của Tây Du Ký. Không thể phủ nhận rằng Tôn Ngộ Không thông minh với 72 phép thần thông biến hóa đã trở thành thần tượng thời thơ ấu của nhiều người. Không chỉ thu hút trẻ em mà cả người lớn cũng bị Tây Du Ký "hạ gục". Không đơn thuần là một bộ phim giải trí, Tây Du Ký còn ẩn chứa nhiều triết lý sâu xa về cách đối nhân xử thế. Mặc dù kỹ xảo lúc bấy giờ còn thô sơ và thua kém nhiều bộ phim bây giờ nhưng đến nay sau hơn 20 năm, Tây Du Ký phiên bản gốc1986 chưa bao giờ bị người xem cho vào dĩ vãng.

Đây là bộ phim đã đưa tên tuổi của nữ diễn viên kiêm ca sĩ nổi tiếng Nhật Bản Noriko Sakai đến với Việt . Vẻ đẹp thuần khiết, dịu dàng của nhân vật Aya do Noriko thủ vai đã từng chinh phục biết bao khán giả truyền hình ngày trước. Số phận đầy trắc trở của Aya cũng đã khiến người xem phải rơi lệ: bị cha mẹ bỏ rơi do khiếm thính từ nhỏ, những ngày thơ ấu Aya thường ngồi trên xích đu và nhìn ngắm những vì sao mong chờ một ngày nào đó cha mẹ sẽ trở về. Khi lớn lên, Aya làm y tá cho một bệnh viện ở và hàng ngày cô đem đến những niềm vui, niềm an ủi cho các bệnh nhân tại đây bằng sự tốt bụng, nhiệt tình của mình. Chính vì thế cô được ví như một "ngôi sao" đem lại may mắn cho mọi người. 2 ca khúc chủ đề của phim là Aoi Usagi (Chú Thỏ Màu Xanh) và The Dress of Mirror do chính Noriko Sakai thể hiện cũng từng là 2 "hit" đình đám một thời.

24. Sabrina – Cô Phù Thủy Nhỏ

24 bộ phim khơi dậy tuổi thơ của các thế hệ đời đầu 8x 9x

Sabrina – Cô Phù Thủy Nhỏ sẽ là cái tên "chốt" lại danh sách những series phim cực đỉnh thời 8x. Được làm dựa vào series truyện tranh cùng tên cực kỳ ăn khách, Sabrina từng là "đối thủ" đáng gờm của Alex Mack trên truyền hình Mỹ ngày trước. Nội dung phim kể về cô nàng Sabrina trong dịp sinh nhật tuổi 16 biết được bí mật rằng mình là một phù thủy có nhiều phép thuật. Cuộc sống của cô có sự thay đổi lớn từ đây. Hàng ngày ngoài việc đi học trung học như bao bạn bè đồng trang lứa khác, Sabrina còn phải học cách sử dụng phép thuật và làm quen với cuộc sống trong thế giới phù thủy. Sống cùng Sabrina là 2 bà cô khó tính Zelda, Hilda và chú mèo Salem nghịch ngợm.

Với một cốt truyện lôi cuốn đến như vậy, Sabrina Cô Phù Thủy Nhỏ đã chinh phục các khán giả nhí trên toàn thế giới và trở thành một trong những bộ phim truyền hình sitcom thành công nhất của Mỹ. Ngoài việc là một phù thủy có phép thuật, Sabrina cũng là một teengirl bình thường như bao người khác, cũng có những rung động tình cảm đầu đời và đôi khi cũng gặp không ít những vấn đề trong các mối quan hệ bạn bè, gia đình. Chính những cách giải quyết tình huống cực kỳ thông minh, dí dỏm kèm theo ý nghĩa giáo dục được truyền tải nhẹ nhàng và sự xuất hiện của rất nhiều khách mời như Backstreet Boys, Avril Lavigne, Britney Spears... đã tạo nên sức hấp dẫn của Sabrina – Cô Phù Thủy Nhỏ. Tất cả những điều đó khiến bộ phim "phù thủy tuổi teen" này trở thành 1 cái tên không thể phai nhòa trong ký ức của thế hệ 8x, 9x Việt Nam cũng như trên toàn thế giới.

Tạm kết

Không thể giới thiệu được hết tất cả những bộ phim mà từng được các bạn yêu mến, nên chỉ xin điểm lại những cái tên thân thuộc nhất thôi. Những bộ phim này đã trở thành một phần ký ức không thể phai nhòa đối với nhiều thế hệ và là những cái tên mà mỗi khi nhắc đến thì số đông chúng ta đều cảm thấy bồi hồi xúc động. Hy vọng đã đem đến cho các bạn 8x một cuộc "hành trình" tìm về quá khứ đầy thú vị và thế hệ 9x đã được biết thêm những cái tên góp phần xây dựng nên nhân cách của các thế hệ trước.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Xấu hổ vì người yêu thiếu bản lĩnh

Có chán yêu người đàn ông thiếu bản lĩnh, không dám đứng lên đấu tranh vì lẽ phải…Tôi và người yêu dự định cuối năm sẽ tổ chức đám cưới, tuy nhiêu sau một vài tình huống mới gặp gần...

Xem thêm  

10 status ấn tượng trong tuần trên Facebook

'Già rồi hãy sống và làm những điều mình yêu thích, đơn giản vì mình không còn nhiều thời gian', Kỳ Duyên viết. Status số 1 "Người đàn ông mang đến hoa hồng chỉ để vui chứ không nên quá coi trọng....

Xem thêm  

Đi xe SH mới là đẳng cấp

"Trên thế giới chẳng còn nước nào quan tâm đến xe hai bánh, nó chỉ được coi là phương tiện 'thể thao nguy hiểm'. Ở ta vẫn quan trọng hóa vấn đề, rằng nó thể hiện đẳng cấp của người đi, thật...

Xem thêm