Nội dung

Theo báo cáo của Common Sense Media, một tổ chức phi lợi nhuận chuyên cung cấp lời khuyên cho việc sử dụng phương tiện truyền thông ở trẻ em, thì việc sử dụng các thiết bị truyền thông kỹ thuật số, ví dụ như máy tính, điện thoại thông minh, máy tính bảng, video games… ở trẻ nhỏ khá phổ biến và chiếm khoảng ¼ tổng thời gian ngồi trước màn hình của trẻ em từ 0 đến 8 tuổi. Ngoài ra, 30% phụ huynh cho biết họ tải các ứng dụng về thiết bị di động của mình cho con cái sử dụng.

Có nên cho trẻ nhỏ sử dụng ipad
Trẻ quá nhỏ chưa thể hiểu được những gì đang xem trên màn hình. Ảnh minh họa: onpoint.wbur.org.

Việc trẻ nhỏ nên hay không nên sử dụng máy tính bảng, ví dụ như iPad hay các thiết bị kỹ thuật số khác, vẫn còn gây rất nhiều tranh cãi. Một số người thì cho rằng trẻ nhỏ không nên tiếp xúc với các loại màn hình. Học viện Nhi khoa Mỹ khuyến cáo rằng trẻ em dưới 2 tuổi nên dành càng ít thời gian trước màn hình tivi hoặc các loại màn hình khác càng tốt. Họ cho biết rằng, ở tuổi này, trẻ nhỏ chưa có đủ sự phát triển để hiểu những gì các em đang xem. Tuy nhiên, một số khác thì lại cho rằng các phương tiện truyền thông kỹ thuật số, bao gồm cả những ứng dụng giáo dục nhất định trên iPad, có thể mang lại nhiều lợi ích cho trẻ em, kể cả những em còn rất nhỏ.

máy tính bảng chưa phổ cập đủ lâu để các nhà nghiên cứu có thể tìm hiểu xem liệu trẻ em có thực sự học hỏi được gì từ các thiết bị này hay không. Tuy nhiên, họ cảnh báo rằng, nếu một đứa trẻ có thể chủ động tương tác với iPad thay vì ngồi xem một cách thụ động giống như xem tivi thì cũng không có nghĩa là đứa trẻ đó có thể học hỏi được gì từ đó.

Mặc dù vẫn còn gây nhiều tranh cãi nhưng các chuyên gia cho rằng sự điều độ chính là chìa khóa cho vấn đề này. Các bậc phụ huynh nên hiểu rằng thời gian mà trẻ ngồi trước màn hình thì cũng chính là thời gian mà trẻ có thể dùng để giao tiếp, để tương tác với thế giới thật. Theo bà Rosemarie Tuglio, phó chủ tịch cấp cao về giáo dục và nghiên cứu của Tổ chức Sesame Workshop (Mỹ) thì thời gian ngồi trước các loại màn hình của trẻ em mỗi ngày không nên vượt quá giới hạn 1,5 đến 2 tiếng.

Nếu bạn cho phép con mình sử dụng các ứng dụng trên máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh thì hãy lưu ý những điểm dưới đây:

- Hãy xem ứng dụng đó trước khi cho phép trẻ sử dụng để đảm bảo rằng nội dung phù hợp với độ tuổi của con.

Ví dụ như trẻ dưới 2 tuổi thì không nên sử dụng những ứng dụng dạy chữ, bà Truglio chia sẻ. Khi bạn xem xét ứng dụng, hãy nghĩ xem liệu con bạn có thể tương tác với nó một cách đúng đắn không. Nguyên nhân là do trẻ vẫn đang phát triển kỹ năng vận động cho nên hãy tránh những ứng dụng đòi hòi khả năng phối hợp quá cao khi sử dụng.

- Cùng sử dụng các ứng dụng với con.

Theo bà Truglio thì trẻ sẽ đạt được nhiều lợi ích từ việc sử dụng các ứng dụng hơn nếu cha mẹ chơi cùng. Việc trẻ nhỏ có thể nghe bạn nói và hỏi những câu hỏi mở khi cùng “khám phá” các ứng dụng này sẽ giúp các em phát triển kỹ năng ngôn ngữ.

- Cố gắng không khiến việc sử dụng những ứng dụng này trở thành một thói quen.

Ví dụ, không nên luôn cho phép con sử dụng iPad trên ôtô. Nếu việc sử dụng các ứng dụng này trở thành một thói quen thì sẽ rất khó bỏ.

Thanh Mai (theo newsdaily)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cốc nấu cháo cho bé ăn dặm 

"Chỉ cần đặt chiếc cốc vào trong nồi cơm điện nấu cùng mỗi bữa cơm của cả nhà, đến lúc cơm chín thì bé cũng có cháo riêng để ăn nên mình đỡ tốn thời gian hầm cháo riêng cho bé", chị Thúy Minh, quận 2, TP HCM chia sẻ. 

Xem thêm  

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm