Nội dung
Ở chốn thâm sơn cùng cốc Ta Cang, xã Tam Kim, huyện Nguyên Bình (Cao Bằng), người ta vẫn gọi bà Triệu Mùi Chài (70 tuổi) là người đàn bà “không mũi” đầy chua xót bởi một khối u khổng lồ đã che kín toàn bộ khuôn mặt bà.
Trong căn nhà nhỏ nép mình vào sườn đồi, người đàn bà ấy vẫn đang sống khắc khổ với căn bệnh xưa nay hiếm. Ngoài vật lộn với nỗi đau về thể xác bà còn phủi tủi phận với bao ánh mắt chỉ trỏ, bàn tán của người đời.

Xót xa người đàn bà không mũi
Bà Chài đứng cạnh căn nhà nhỏ của mình
ảnh 1: bà Chài đứng cạnh căn nhà nhỏ của mình

Đang loay hoay loay hoay cầm khúc củi ngoài sân, thấy khách lạ ghé thăm, bà phải đứng nghiêng người để nhìn. “Sợ lắm không? Chắc sợ lắm hả vì chưa nhìn thấy mặt ai như vậy phải không?”, bà hỏi ngay khi vừa nhìn thấy chúng tôi.

Bần thần kể lại cuộc đời mình, nước mắt bà cứ rỉ ra theo lời nói nghẹn ngào: “Đã hơn 25 năm rồi đấy. Ban đầu nó chỉ là một cục mụn nhỏ, rồi nó cứ lớn dần lên đến bây giờ”.

Xót xa người đàn bà không mũi
Bà Chài chỉ có thể nhìn thấy người khác bằng một mắt 

Khối u cứ hành hạ bà bằng những cơn đau nhức. Mắt trái của bà không chịu nổi đã bị vỡ bung ra, mũi bà cũng bị bịt lại không còn thở được, bà phải thở bằng miệng. Ngay cả việc ăn cơm cũng vô cùng khó khăn đối với bà bởi miệng bà đã bị khối u chiếm đi một nửa.

Chị Phạm (con gái bà Chài) cho biết, những ngày trái gió trở trời, từng con đau nhức từ khối u cứ hành hạ bà. "Thương mẹ lắm, nhưng gia cảnh nghèo khó, không có thuốc thang chữa trị nên chúng tôi chỉ biết ôm lấy mẹ mà khóc, chẳng thể làm gì được”. Và dường như những cơn đau đến đã quá nhiều, khiến bà không còn cảm giác đau nữa.

Xót xa người đàn bà không mũi
Căn tuềnh toàng của bà Chài không có vật dụng nào đáng giá

 

Ngày chưa bị khối u “đeo bám”, hằng ngày bà vẫn lên nương làm rẫy, đốn củi nuôi các con. Nhưng rồi từ khi mắc bệnh, bà không còn làm được gì mà chỉ quanh quẩn ở xó nhà. Không còn khả năng lao động, bà phải sống nhờ các con và chút tiền trợ cấp xã hội.

Bà Chài chia sẻ: “Giờ đây tôi không còn bi quan như trước nữa. Hằng ngày có bọn trẻ quẩn quanh nói chuyện. Chúng không còn sợ tôi như trước kia nữa. Người trong xóm cũng thi thoảng lại qua thăm hỏi tôi”.

Chia tay bà khi cơn mưa phùn càng lúc càng nặng hạt, chúng tôi thấy bà vẫn đứng đó, ngoái nhìn một cách khó nhọc. Điều bà mong mỏi lớn nhất là khối u đang “ngự trị” trên mặt bà đừng che khuất đi mắt còn lại để bà có thể nhìn thấy mọi người trong những năm cuối đời. Niềm mong ước ấy cứ đau đáu trong chúng tôi suốt dọc đường trở lại TP. Cao Bằng.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những món ăn ai cũng tưởng là bổ dưỡng

Những món ăn sau có thể khiến bạn ngạc nhiên bởi nó không bổ dưỡng như bạn nghĩ. Ngược lại, chúng có thể khiến bạn tăng cân nhanh chóng và tác hại trực tiếp đến tim mạch do lượng dường thu nạp quá lớn.

Xem thêm  

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

6 loại thực phẩm mới tốt cho giảm cân

Năm ngoái, cải xoăn và hạt quinoa là phát hiện mới của dinh dưỡng học. Nay những nhà khoa học đã có thêm nhiều tên thực phẩm khác dành cho người muốn giảm cân, cần chế độ dinh dưỡng ít calo nhưng giàu dưỡng chất. Những thực phẩm này được cho là sẽ trở thành xu hướng dinh dưỡng mới trong năm 2015.  

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm