Nội dung
Một thực tế đang diễn ra là rất nhiều anh em đang cho rằng khi sử dụng sên phốt cao su xe chạy sẽ nặng hơn và công suất truyền xuống bánh xe bị yếu đi, đây thực sự đang một suy nghĩ sai lầm.

Xe máy sử dụng sên phốt cao su không bị nặng như bạn tưởng
Có phải xe máy khi sử dụng sên phốt cao su sẽ rất nặng

Xe máy sử dụng sên phốt cao su không bị nặng như bạn tưởng
Thông thường khi so sánh anh em sẽ quay bánh sau của xe sử dụng sên thường và xe sử dụng sên có phốt cao su, sau đó thấy bánh xe sử dụng sên phốt cao su nhanh đứng lại hơn thì cho rằng sợi sên này làm bánh xe nặng dẫn đến hao tổn công suất của động cơ đưa xuống bánh xe.

Theo mình cách xác định trên chưa phải là đúng vì qua cảm nhận thực tế trên chiếc Winner khi sử dụng sên có phốt hay sên thường thì cảm giác tăng tốc của xe là như nhau không hề bị lì máy hay làm xe chạy chậm hơn.

Xe máy sử dụng sên phốt cao su không bị nặng như bạn tưởng

Mình không phủ nhận việc bánh xe sử dụng sên phốt cao su khi dựng chống đứng lên thì bánh sẽ dừng lại nhanh hơn nhưng nó không thể hiện đúng khi xe chạy thực tế được.

Ngược lại khi chạy đường dài xe sử dụng sên phốt cao su còn ít làm hao tổn công suất hơn, nguyên nhân là do các phốt cao su ngăn cách giữa các má sên luôn giữ cho sên một lượng dung dịch bôi trơn bên trong giúp giảm ma sát hiệu quả, dù sên có bị nóng lên hay chạy một quãng đường quá xa.

Trong khi đó một sợi sên thường sẽ nhanh bị mất đi dưỡng sên khi chạy đường dài và lúc sợi sên nóng lên sự ma sát giữa các mắc sên sẽ làm hao tổn công suất của động cơ truyền xuống bánh xe.

Đã có một nghiên cứu của các nhà khoa học nước ngoài chứng minh điều này, hình bên dưới.

Xe máy sử dụng sên phốt cao su không bị nặng như bạn tưởng

Có một điều anh em phải hiểu là một sợi sên có phốt cao su thông thường sẽ có giá bán cao hơn gấp 3 lần so với một sợi sên thường, đương nhiên những công nghệ đưa vào đó sẽ tốt hơn rất nhiều một sợi sên không có phốt.

Theo mình thấy một sợi sên có phốt cao su sẽ cho độ bền cao gấp 3 lần một sợi sên không có phốt, sên có phốt khi chạy cũng êm hơn và cũng không cần xịt dưỡng sên nhiều như những loại sên bình thường. Một sợi sên có phốt chạy được đến 50.000km là điều bình thường.

Anh em nên dùng và tự đánh giá, đừng nên nghe hoặc cảm giác điều gì cả vì điều đó chưa chắc là đúng.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tìm hiểu Honda Lead 125

Honda Lead 125 - sức hút từ sự cải tiến Động cơ nâng từ 110 lên 125 phân khối, tích hợp công nghệ tắt động cơ khi dừng quá 3 giây, nắp bình xăng tiện dụng khiến Lead thân thiện hơn dù vẫn còn nhược...

Xem thêm  

Honda 67 lạ mắt của thợ độ Việt Nam

Rũ bỏ vóc dáng hiền lành, chiếc 67 trở nên dữ dằn với mặt nạ trước, ống xả vắt cao, và nhiều trang bị hầm hố. Hầu hết các chi tiết của xe đều được làm mới theo phong cách môtô thể thao....

Xem thêm  

Chạy thử Super Dream 2013

Chạy thử Super Dream 2013: Không còn là giấc mơ đẹp Mẫu xe số "siêu giấc mơ" với động cơ 110cc vừa ra mắt của Honda Việt Nam sở hữu thiết kế lai tạp, không bắt mắt và động cơ mới cũng chưa thực...

Xem thêm  

Hình ảnh các thể loại xe đạp

Các thể loại xe đạp: Road bike Mountain bike Touring bike BMX buy Trials Ngoài ra còn một số biến thể khác như Tandem Fixed gear bike (Sài Gòn đang manh nha, hình như Hà Nôi chưa có) ...

Xem thêm