Nội dung
Đối với một chiếc xe máy sử dụng thời gian dài, nếu bảo dưỡng định kỳ đúng cách thì chúng ta sẽ rất hài lòng mọi thứ, nhưng không bảo dưỡng hoặc sai cách thì đó là lý do khiến xe bị ì ga, không bốc.

Xe máy chạy bị ì ga không bốc là do đâu
Xe máy chạy bị 'ì ga, không bốc' là do đâu?


Sử dụng dầu nhớt kém chất lượng​
Dầu nhớt có tác dụng giúp bôi trơn piston, xi lanh, xéc măng; có tác dụng làm sạch và giúp động cơ hoạt động trơn tru. Tuy nhiên, trong quá trình đốt nhiên liệu sẽ sản sinh ra nhiều muội đọng.

Dầu nhớt chất lượng tốt sẽ không để lại muội đọng bám trên chi tiết động cơ. Ngược lại, dầu nhớt chất lượng kém không chỉ làm giảm tác dụng bôi trơn mà còn để lại cặn bẩn trong động cơ. Đó là nguyên nhân khiến động cơ bị nóng và dễ bào mòn, khiến cho xe Air blade chạy yếu, bị ì máy, không bốc.

Xe máy chạy bị ì ga không bốc là do đâu

Cách khắc phục: Để xe chạy êm ái và bốc, người dùng nên thường xuyên bảo dưỡng, thay dầu nhớt định kỳ theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Đặc biệt, nên chọn dầu nhớt chất lượng và phù hợp với xe.
Lốp xe non hơi​
Một nguyên nhân đơn giản khiến cho xe Air Blade bị ì máy là do lốp xe bị non hơi. Vì vậy, để cải thiện tình trạng trên, trước khi vận hành, bạn nên kiểm tra và bơm hơi cho lốp nếu cần thiết. Tuy nhiên, không nên bơm quá căng, tránh tình trạng nổ lốp.
Dùng xăng không đúng loại​
Một trong những nguyên nhân khiến xe bị ì máy, gằn máy là do không sử dụng xăng phù hợp với xe hoặc dùng xăng bẩn.

Hầu hết người dùng không phân biệt được sự khác nhau giữa xăng A95 và xăng A92; dẫn tới việc đổ lẫn hoặc đổ nhầm hai loại xăng này với nhau.

Xe máy chạy bị ì ga không bốc là do đâu

Thông thường, đối với các dòng xe như Wave, Honda, Sirius,… hay các dòng xe có tỉ số nén thấp hơn 11:1 thì nên dùng xăng A92.

Bên cạnh đó, việc sử dụng xăng chất lượng kém, lẫn nhiều tạp chất cũng là nguyên nhân chính khiến xe máy bị ì không bốc, nhất là khi lên ga.

Cách khắc phục: Đổ xăng phù hợp cho từng loại xe máy. Đặc biệt, nên đổ xăng tại những cây xăng uy tín để đảm bảo chất lượng, giúp động cơ hoạt động êm ái, trơn tru, tránh tình trạng xe máy bị ì, bị lì ga.
Lọc gió bẩn​
Lọc gió có tác dụng giúp lọc không khí bên ngoài trước khi đưa vào buồng đốt trong của động cơ. Nếu lọc gió bị tắc bẩn sẽ khiến cho tạp chất lẫn vào luồng khí đưa vào trong buồng đốt, làm giảm công suất hoạt động của máy.

Xe máy chạy bị ì ga không bốc là do đâu

Công suất giảm là nguyên nhân khiến cho xe bị lì máy, không bốc. Vì vậy, người lái phải tăng ga trong suốt quá trình điều khiển thì mới duy trì được tốc độ của xe. Điều này gây tiêu hao nhiều nhiên liệu và làm ô nhiễm môi trường do lượng khí đen xe thải ra.

Cách khắc phục: Vệ sinh lọc gió thường xuyên. Nếu cần thiết thì nên thay mới để đảm bảo xe hoạt động tốt nhất.
Bị hỏng IC​
IC là bộ phận cực kỳ quan trọng trong xe máy. Chúng có nhiệm vụ đánh lửa và điều khiển hệ thống điện của xe. Nguyên nhân chính khiến cho IC hỏng là do tụ điện hỏng, có thể bị cháy hoặc tụ hoạt động kém.

Khi đi – ốt trong IC hỏng làm giảm áp lực đến bugi, khiến cho xe khó nổ máy hoặc ga không đều. Đặc biệt ở xe tay ga, IC hỏng sẽ không thể khởi động được bộ đề.
Tắc ống dẫn nhiên liệu​
Khi ống nhiên liệu bị tắc khiến động cơ không được cung cấp đủ xăng. Từ đó khiến cho xe tay ga chạy bị ì máy, nhất là khi lên ga tăng tốc sẽ cần rất nhiều nguyên liệu.

Cách khắc phục: Kiểm tra ống nối nhiên liệu bằng cách sử dụng khí nén để loại bỏ bụi bẩn bám trên đường ống. Nếu cách làm này không đạt hiệu quả thì tốt nhất là nên thay ống dẫn mới để khắc phục tình trạng xe máy bị ì không bốc.

Theo: Cartimes.vn - Thu Hà​

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tìm hiểu Honda Lead 125

Honda Lead 125 - sức hút từ sự cải tiến Động cơ nâng từ 110 lên 125 phân khối, tích hợp công nghệ tắt động cơ khi dừng quá 3 giây, nắp bình xăng tiện dụng khiến Lead thân thiện hơn dù vẫn còn nhược...

Xem thêm  

Honda 67 lạ mắt của thợ độ Việt Nam

Rũ bỏ vóc dáng hiền lành, chiếc 67 trở nên dữ dằn với mặt nạ trước, ống xả vắt cao, và nhiều trang bị hầm hố. Hầu hết các chi tiết của xe đều được làm mới theo phong cách môtô thể thao....

Xem thêm  

Chạy thử Super Dream 2013

Chạy thử Super Dream 2013: Không còn là giấc mơ đẹp Mẫu xe số "siêu giấc mơ" với động cơ 110cc vừa ra mắt của Honda Việt Nam sở hữu thiết kế lai tạp, không bắt mắt và động cơ mới cũng chưa thực...

Xem thêm  

Hình ảnh các thể loại xe đạp

Các thể loại xe đạp: Road bike Mountain bike Touring bike BMX buy Trials Ngoài ra còn một số biến thể khác như Tandem Fixed gear bike (Sài Gòn đang manh nha, hình như Hà Nôi chưa có) ...

Xem thêm