Nội dung
 xe hơi trung quốc - gà nhà đá nhau

Nanjing MG7 có lưới tản nhiệt hơi khác khi thử nghiệm. Ảnh: Auto.sina.cn.

 xe hơi trung quốc - gà nhà đá nhau
SAIC Roewe 750. Ảnh: China Daily.

Hãng xe Thượng Hải SAIC (Shanghai Automotive Industrial Corp.) không dưới một lần tuyên bố sẽ xuất khẩu Roewe 750, trong khi đó, theo Reuters, mẫu MG của Nanjing Auto đang chuẩn bị lên đường sang châu Âu từ quý II năm nay. Công ty này đã tiến hành đào tạo đội ngũ bán hàng tại châu Âu cũng như ở các nước thuộc khối Thịnh vượng chung như Australia, New Zealand và Nam Phi, những nơi mà MG vẫn là một nhãn hiệu quen thuộc. Theo Zhang Xin, người phụ trách dự án sản xuất xe MG của Nanjing Auto, các đại lý xe MG đều bày tỏ sự quan tâm đối với chiếc xe sản xuất tại Trung Quốc, vì "chúng trông chẳng khác gì những chiếc xe trước đây".

*Ôtô Trung Quốc đua nhau mượn danh
*Không có Rover thì sẽ có Roewe

Dây chuyền sản xuất tại nhà máy MG Rover ở Longbridge, miền trung nước Anh, có thể sẽ hoạt động trở lại vào tháng 4 hoặc tháng 5 năm nay. Ngoài ra, Nanjing Auto cũng sẵn sàng cho dự án chế tạo xe MG trị giá 2 tỷ USD ở Oklahoma, Mỹ, bất kể chuyện bản quyền vẫn chưa hề ngã ngũ.

'Huynh đệ tương tàn'

Suốt hai năm qua, cuộc khẩu chiến về việc bên nào thực sự sở hữu quyền sản xuất xe ôtô được phát triển từ chiếc Rover 75 chưa kết thúc. SAIC trả 67 triệu bảng mua lại bản quyền kỹ thuật với hai mẫu xe, Rover 25 và Rover 75. Nanjing Auto thì có mọi thứ khác chỉ với giá 53 triệu bảng. SAIC thề sẽ kiện bất cứ công ty nào dám sản xuất xe dựa trên thiết kế của mẫu Rover 75 trước kia. Tháng 10/2006, SAIC nhanh chóng cho ra lò chiếc Roewe 750, tất nhiên là được phát triển từ Rover 75, và tháng 3 vừa qua lại trình làng bản sử dụng động cơ hybrid. Trong khi đó, Nanjing thì bận rộn với mẫu MG7, cũng có "họ hàng gần" với Rover 75.

Chính từ khi MG7 ra mắt tuần trước mà cuộc tranh cãi giữa hai nhà sản xuất của Trung Quốc trở nên nóng hơn bao giờ hết. Vấn đề khó giải quyết do cả hai cùng nắm giữ quyền sở hữu trí tuệ đối với chiếc Rover 75.

"Theo thỏa thuận chuyển giao công nghệ với MG Rover Group, SAIC sở hữu bản quyền đối với các xe 25 và 75. Bất kỳ công ty cũng nào phải thông qua SAIC và phải trả tiền mới được phép sử dụng công nghệ của hai mẫu xe này", một nguồn tin nội bộ SAIC tiết lộ trên tờ Shanghai Securities News hôm qua. Nhưng Nanjing Auto lại tuyên bố nắm quyền sở hữu nhờ bằng sáng chế vì công ty mới là đối tác mua lại hãng xe của Anh. 

Zhang Xin, người đứng đầu dự án sản xuất MG của Nanjing, nói: "Khác biệt giữa 2 chiếc xe nằm ở chỗ Nanjing MG7 mới thực sự là một chiếc xe Anh đúng nghĩa".

SAIC từ chối bình luận về vấn đề này, nhưng một người phát ngôn của hãng khẳng định: "Các tài liệu luật pháp chỉ rõ ai là người có quyền sở hữu thực sự. SAIC lúc này chỉ tập trung phát triển các mẫu xe mang thương hiệu riêng và hy vọng Nanjing Auto cũng sẽ làm như thế".

"Thỏa thuận ký trước khi một công ty lâm vào phá sản được bảo vệ bởi luật pháp", Bill Fisher, Phó tổng giám đốc của AmAsia International Inc, nhà nhập khẩu và phân phối xe Trung Quốc sang Bắc Mỹ, nói. Fisher cũng cảnh báo các nhà phân phối xe MG7 trong tương lai phải ý thức được những hậu quả của các vụ tranh cãi về quyền sở hữu.

X.O. (theo China Car Times)

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Dàn xe 3 bánh khủng tại VN

Tại Việt Nam, nhân dịp kĩ niệm sinh nhật câu lac bộ motor, xuất hiện hàng loạt xe 3 bánh có độ khủng và " hầm hố " không thua gì motor. ​ ​2 bánh khủng đi đôi với 3 bánh hầm hố.​​​ Một chiếc...

Xem thêm