Nội dung
 đăng kiểm tiền tươi

Đăng kiểm viên Nam (trái) đang thỏa thuận với một tài xế bên ngoài TTĐK Đồng Nai. Ảnh: Tuổi trẻ.

Theo cánh tài xế, khác với một số trạm đăng kiểm tại TP HCM, tại các trạm ở Đồng Nai, Bình Dương hay Lâm Đồng, “cò” không có đất sống. Tất cả giao dịch, chung chi đều thông qua cán bộ của trạm. Nếu là chỗ quen biết thì tài xế gặp trực tiếp hoặc gọi điện thoại, chưa biết thì cách duy nhất là “khều” bất cứ đăng kiểm viên nào đó ra ngoài để cầu cạnh (trước lạ sau quen). Cách làm này khá an toàn bởi không có người thứ ba tham gia, lại khỏi phải chia chác cho “cò”. “Gà” (chủ xe, tài xế) của ai người nấy “đá”, không chung đụng, ảnh hưởng tới ai.

Tại Trung tâm đăng kiểm (TTĐK) xe cơ giới Đồng Nai (25 đường 2A, khu công nghiệp Biên Hòa 2, TP Biên Hòa), chủ một chiếc xe Jeep cà tàng gọi điện cho đăng kiểm viên tên Nam nói “xe đang đậu ngoài cổng”. Lát sau, Nam và một đăng kiểm viên khác đi ra cổng, đến chỗ chiếc xe Jeep đang đậu. Hai người đi lòng vòng khám qua loa rồi nói: “Giờ chiều quá rồi, mai lên”. Tài xế đưa cuốn sổ kiểm định cho Nam năn nỉ: “Nhà xa quá, nhờ các anh giúp giùm”. Nam lật sổ thấy hai tờ bạc loại 500.000 đồng, liền phán: “Chạy xe vô đi”. Tài xế chạy xe thẳng vào chuyền, không động tay động chân đến bất cứ một thủ tục gì (kể cả đóng lệ phí).

*'Liên minh ma quỉ' ở trung tâm đăng kiểm
*Tư nhân làm đăng kiểm, nhà xe được lợi
*Cục đăng kiểm mở chiến dịch chống tiêu cực
*Ăn tiền ở trạm đăng kiểm ôtô
Vào chuyền, Nam nhập số liệu, leo lên xe kiểm tra qua loa rồi cho xe ra. Thế là “qua” khâu quan trọng nhất. Các khâu kiểm tra số khung, số sườn (không cần cà số), thử đèn (mất đèn pha) càng nhanh hơn. Lát sau, Nam ra nói: “Anh qua bên xưởng sửa chữa (nằm cạnh TTĐK) mua cái gạt nước gắn vào cho có, không cần quay cũng được, chỉ cần có để nhận dạng”.

Một cán bộ ra dán tem lên chiếc xe Jeep rồi đứng ngay cửa lên xuống như chờ đợi điều gì đó. Biết ý, tài xế móc túi đưa 20.000 đồng “trà nước”. Vừa chạy xe ra cổng thì chiếc xe Jeep chết máy. Anh tài xế nhảy xuống hì hục đẩy. Ngay lúc đó, đăng kiểm viên Nam cưỡi chiếc xe máy đời mới chạy ra, ngoái cổ nhìn lại cười. Theo hóa đơn thu lệ phí (không có chữ ký khách hàng và thủ trưởng đơn vị đăng kiểm) thì số tiền phải đóng là 140.000 đồng. Như vậy Nam và một số người khác bỏ túi 860.000 đồng.

Xe của chị H. cơi nới thêm chiều cao thùng xe nên phải chung 5 “chai” (5 triệu đồng). Một chủ xe khác quả quyết “ăn thua là có lót (chung tiền) hay không”, tốt cũng “lót” mà xấu cũng “lót”.

Không chỉ xe cũ, không đảm bảo an toàn kỹ thuật buộc phải chung chi để được cấp đăng kiểm mà cả xe mới xuất xưởng, đã trải qua những khâu kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt cũng bị hành lên hành xuống để ăn tiền.

Anh T. (nhân viên phòng kinh doanh của một hãng sản xuất xe uy tín) đang chờ kiểm định 3 chiếc xe cho khách hàng cho biết: “Tuy là xe mới nhưng cũng phải chung 100.000 đồng/xe, thêm 10.000 đồng tiền công dán tem”. Anh khẳng định: “Xe mới cũng bị đánh rớt như thường. Đưa xe vào phải có này nọ mới xong”.

Công đoạn nào cũng phải... “tiền tươi”

 đăng kiểm tiền tươi

Chiếc xe Jeep cà tàng này được kiểm định trót lọt tại TTĐK Đồng Nai với giá trọn gói 1 triệu. Ảnh: Tuổi trẻ.

Tài xế H. mang một chiếc xe tải đến TTĐK Bình Dương (80 đại lộ Bình Dương, phường Hiệp Thành, thị xã Thủ Dầu Một). Chiếc xe đến tháng 5/2007 mới hết hạn kiểm định nhưng do mất tem nên phải xin cấp lại. Không đầy 5 phút sau khi anh H. gọi điện, một đăng kiểm tên Tiền xuất hiện và hướng dẫn: “Vô đóng tiền rồi chạy xe vào”.

Ở khâu kiểm định hình dạng thùng xe, đăng kiểm viên Nguyễn Duy Khương lấy thước đo, nói: “Thùng xe dư quá nhiều, chiều cao tới 2,5 m, trong khi đó nguyên thủy chỉ cao 1,995 m”. Sau đó, ông Khương cầm đèn pin kiểm tra số khung, số máy nhưng chỉ tìm được số máy, còn số khung nằm ở đâu chẳng rõ (chính anh H. cũng không biết số khung nằm ở đâu).

Tìm qua loa chiếu lệ, Khương lật sổ kiểm định tìm số khung ghi vào biên bản. Xong, ông phán: “Về hạ thùng chứ để vậy không được”. Sau khi trao đổi với đăng kiểm viên Tiền, ông Khương ra nói: “Xe chú đóng lại số khung rồi, chiều cao của xe vượt quá khuôn khổ”. Anh H. nháy mắt “bỏ nhỏ”: “Làm giúp, tui bồi dưỡng 5 “xị” (500.000 đồng)”. Ông Khương hạ giọng: “Làm cho chú lần này, lần sau nhớ hạ thùng xuống”.

Xong, ông Khương ra hiệu cho H. chạy xe sang bộ phận kiểm tra thắng. Đăng kiểm viên Triều cho xe leo lên bộ phận thử thắng (phanh) quay qua loa vài vòng rồi lắc đầu: “Thắng bên tài không ăn”. Nói vậy nhưng ông Triều bảo đánh xe ra ngoài chờ.

Anh H. vào gặp ông Triều và móc túi đưa 3 tờ loại 100.000 đồng, ông Triều tươi cười gật đầu. H. nói có mấy chiếc rơ-mooc định nhờ kiểm định giùm. Triều nhanh nhảu: “Cứ đem lên đây tôi làm cho”.

Triều còn dặn: “Tí nữa thằng dán tem có hỏi tiền thì nói đã đưa cho anh Triều rồi nhé”. Khoảng 30 phút sau, một cán bộ tên Thái ra dán tem lên xe. Tỏ ra không bằng lòng khi được biết tiền đã đưa cho Triều, ông Thái nói: “Lần sau đưa ngoài này chứ đừng đưa trong phòng”. Thấy Thái còn nấn ná chưa chịu đi, H. móc 2 tờ 10.000 đồng ra dúi vào túi quần ông.

Cứ đưa là “sếp” ký

Liên hệ với đăng kiểm viên Bùi Lâm Đọng để kiểm định cho đoàn xe ben 20 chiếc đã hết hạn tại trạm 49-01S Lâm Đồng (1 Tô Hiến Thành, P.3, TP Đà Lạt, Lâm Đồng), ông hẹn đến quán cà phê Thủy Tạ bên bờ hồ Xuân Hương chờ để “bàn cho cụ thể” và vẫn mặc nguyên bộ đồng phục.

Ông Đọng hỏi về tình trạng xe, sổ kiểm định, hướng dẫn làm đơn xin đăng kiểm. Thấy chủ xe chần chừ, ông Đọng nói: “Chúng tôi sẽ giúp các anh vô tư, các anh yên tâm. Hai chục xe tui xét cho các anh trong vòng một buổi”.

Để chủ xe khỏi lo các đăng kiểm viên khác làm khó dễ, ông Đọng cam đoan: “Anh em trong cơ quan nhờ qua nhờ lại mà. Ví dụ hôm nay có đứa “binh” được 5 xe thì viết số xe để lên bàn cho tui là OK. Chỉ cần phanh đừng tệ quá, tui đã dùng “chiêu” mà không được thì phải thông cảm đưa vào xưởng sửa chữa (nằm trong trạm), chỉ cần xịt xịt tí xíu là được”.

Khi được hỏi có sợ cấp trên “bắt giò” không, ông Đọng nói: “Sếp từ bến xe điều qua, không biết nghề. Tụi tui làm việc với giám đốc này sướng lắm, không bao giờ ổng thò xuống hỏi tại sao cái này phải như thế này, cái kia như thế kia. Cứ đưa lên là ký”.

Về chi phí cho một xe, ông Đọng thong thả: “Mấy anh cho bao nhiêu bọn tui nhờ” và đồng ý với mức 4 “xị” (400.000 đồng). “Được, tùy các anh thôi”, Đọng bảo. Hôm sau khi gọi lại thì đăng kiểm viên Bùi Lâm Đọng cho biết: “Sáng nay tui nghỉ, đang chơi đổ cá ngựa ở garage 37 Trần Hưng Đạo”.

(Theo Tuổi trẻ)

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Dàn xe 3 bánh khủng tại VN

Tại Việt Nam, nhân dịp kĩ niệm sinh nhật câu lac bộ motor, xuất hiện hàng loạt xe 3 bánh có độ khủng và " hầm hố " không thua gì motor. ​ ​2 bánh khủng đi đôi với 3 bánh hầm hố.​​​ Một chiếc...

Xem thêm