Nội dung

Sinh năm 1971, trận sốt cao hồi 3 tuổi khiến Hữu Khôi bị teo dây thần kinh thị giác và thính giác. Cậu bé đang tuổi học nói không thể phát âm, thính lực giảm sút và không thể qua lớp 6.

Học hành trắc trở, năm 1983 Hữu Khôi theo người cậu học nghề sửa xe máy. Chưa hề học kiến thức cơ khí, mọi thứ với cậu bé 12 tuổi đều mới mẻ, lạ lẫm. Nghe bập bõm, lại không thể hỏi, tất cả chỉ là quan sát! Hàng ngày Hữu Khôi phụ giúp cậu sửa chữa, quan sát và ghi nhớ thao tác sửa, rồi tự liên hệ hành động với kết quả.

 xe độ của người thợ máy câm điếc gia lai

Nguyễn Hữu Khôi và chiếc xe tự độ. Ảnh: Thế Hoàng

Ngày trước, việc pha sơn xe luôn là thách thức ngay cả với thợ lâu năm, thế nhưng Hữu Khôi chỉ cần nhìn qua một lần là có thể pha màu y mẫu. Người cậu dốc sức chỉ dạy, nhưng cũng chỉ giúp bằng cách thực hiện thật chậm thao tác, cố gắng dùng hành động nhấn mạnh yếu khuyết. Nhiều khi không hiểu, Hữu Khôi tìm sách đọc thêm.

Gia đình anh nhiều lần ngỏ ý mua máy trợ thính nhưng anh ngại dùng vì tự ti sợ mọi người xung quanh biết mình bị điếc. Cuối cùng nghiệp sửa xe đã vượt qua mặc cảm bởi có kiến thức nhưng Hữu Khôi chưa thể chỉnh ga-lăng-ti vì không nghe được tiếng nổ động cơ.

Nhân cơ hội người dì sống tại Canada giới thiệu về loại máy khiếm thính gia đình vay tiền mua. Thâm niên 10 năm trong nghề, chàng thanh niên Nguyễn Hữu Khôi tự tin đứng ra mở cửa hàng riêng, nuôi gia đình 3 con nhỏ.

Ngoài ra anh còn thực hiện ước mơ bằng chiếc xe máy tự độ theo trí nhớ với khung xe từ chiếc Honda 67 SS50. Động cơ có xi-lanh lấy từ xe Dream, và được chế thêm két làm mát nhớt bên ngoài.

Chiếc xe độ của người thợ khuyết tật

Thế Hoàng

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tìm hiểu Honda Lead 125

Honda Lead 125 - sức hút từ sự cải tiến Động cơ nâng từ 110 lên 125 phân khối, tích hợp công nghệ tắt động cơ khi dừng quá 3 giây, nắp bình xăng tiện dụng khiến Lead thân thiện hơn dù vẫn còn nhược...

Xem thêm  

Honda 67 lạ mắt của thợ độ Việt Nam

Rũ bỏ vóc dáng hiền lành, chiếc 67 trở nên dữ dằn với mặt nạ trước, ống xả vắt cao, và nhiều trang bị hầm hố. Hầu hết các chi tiết của xe đều được làm mới theo phong cách môtô thể thao....

Xem thêm  

Đi xe máy không dễ

Chưa cần đến 3 phút để người bình thường học cách tăng giảm ga, những sẽ cần nhiều năm để họ biết cách kiểm soát tốc độ.

Xem thêm  

Chạy thử Super Dream 2013

Chạy thử Super Dream 2013: Không còn là giấc mơ đẹp Mẫu xe số "siêu giấc mơ" với động cơ 110cc vừa ra mắt của Honda Việt Nam sở hữu thiết kế lai tạp, không bắt mắt và động cơ mới cũng chưa thực...

Xem thêm  

Hình ảnh các thể loại xe đạp

Các thể loại xe đạp: Road bike Mountain bike Touring bike BMX buy Trials Ngoài ra còn một số biến thể khác như Tandem Fixed gear bike (Sài Gòn đang manh nha, hình như Hà Nôi chưa có) ...

Xem thêm