Nội dung

Yêu cầu:

Tôi muốn xây nhà một trệt, một lầu, mái đổ bê tông dán ngói. Tầng trệt có một garage ôtô, phòng khách, phòng ăn và bếp thật rộng, phòng ngủ cho ông, vệ sinh chung, một khoảng sân sau để phơi đồ và trang trí tiểu cảnh.

Tầng trên có phòng thờ, phòng ngủ chính có khu vệ sinh riêng, vệ sinh chung, không gian sinh hoạt chung, hai phòng ngủ trước mắt bố trí một phòng để cho khách đến chơi nghỉ lại và phòng để làm việc, đọc sách.

Tôi sinh năm 1972, nhờ tư vấn thêm về phong thủy cho phù hợp và khái toán kinh phí để chuẩn bị.

Trả lời:

Theo diện tích, vị trí khu đất và một số yêu cầu về không gian mà bạn đề xuất, chúng tôi đưa ra cho bạn các mặt bằng bố trí sơ bộ không gian như sau.

Về tổng thể, không gian hiện đại, tính mở, đóng đan xen hoà trộn, có tính đến vi khí hậu trong kiến trúc. Ngôi nhà không là một khối đóng kín, các không gian bị cô lập mà được mở ra, liên hệ, trao đổi với nhau. Toàn bộ ngôi nhà thông thoáng, được thông gió chiếu sáng đến hầu hết các không gian chính. Tính thông thoáng được thể hiện qua cả hai chiều, chiều ngang và chiều đứng của ngôi nhà.

Xây nhà trên mặt bằng cũ

Mặt bằng tầng 1. (Click để xem ảnh to)

Tầng 1, trọng tâm là phòng khách, bếp và diện tích phòng ăn lớn. KTS đề xuất đặt 3 công năng chính này chung vào một không gian lớn. Tổng thể diện tích này lớn, thông thoáng được qua chiều ngang phòng và liên hệ trực tiếp với giếng trời trên bàn ăn lớn. Sự ngăn chia chỉ có tính tương đối, có thể dùng bể cá hoặc kệ, bình phòng nhỏ để ngăn chia.

Các không gian phụ tầng một gồm có, garage, phòng ngủ nhỏ và một khoảng sân sau. Không gian lùi lại lấy được gió và sáng từ trên xuống. Phòng ngủ nhỏ được bố trí lùi lại, tạo diện tích tiểu cảnh bên cửa sổ với mục đích tăng chất lượng sống cho phòng ngủ ông bà.

Xây nhà trên mặt bằng cũ

Mặt bằng tầng 2. (Click để xem ảnh to)

Tầng hai, mảng thang, diện tích giao thông và không gian thông tầng trở thành lõi của tầng 2. Phòng ngủ chính và phòng sinh hoạt chung được đặt ra phía ngoài kết hợp với cửa sổ và ban công, tạo được tầm nhìn đẹp ra lối vào chính. Hai phòng ngủ nhỏ phía trong, có thể lấy sáng và gió qua hệ cửa sổ ra không gian lùi phía sau.

KTS đưa ra hai phương án mặt cắt sơ bộ giúp cho bạn hiểu rõ hơn không gian trong ngôi nhà của mình. Mặt cắt thứ nhất là phương án bê tông dán ngói, mặt cắt thứ 2 là phương án mái kính cường lực, có hệ thống chắn mưa trực tiếp. Mỗi phương án đều có ưu điểm riêng.

Xây nhà trên mặt bằng cũ
Phương án mặt cắt 1.
Xây nhà trên mặt bằng cũ
Sơ đồ thông gió.
Xây nhà trên mặt bằng cũ
Phương án mặt cắt 2.
Xây nhà trên mặt bằng cũ
Sơ đồ thông gió.

- Với phương án mái bê tông dán ngói, tổng thể ngôi nhà có duyên hơn với hệ mái dốc lớn tuy nhiên, nếu ngôi nhà lọt giữa các khối nhà xung quanh sẽ không đẹp.

- Phương án mái kính cường lực hợp với tính chất của dãy nhà phố, lấy sáng xuống không gian thông tầng rất tốt. Gió được thông thoáng qua khe đẩy gió hai bên. Thông thoáng trực tiếp, gió nắng qua nhưng mưa lại không thể vào trong được.

Chúc bạn có được một ngôi nhà như ý với chất lượng sống cao nhất.

KTS Nguyễn Phan Minh
Công ty ADkientruc

Hãy chia sẻ ý tưởng của bạn:

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Nhà đẹp như truyện cổ tích

Phong cảnh nên thơ với thiên nhiên xanh mướt, bến nước trong lành, hoa muôn màu cùng thiết kế kiểu đồng quê, yên ả giúp các căn hộ dưới đây đẹp như trong truyện cổ tích.

Xem thêm  

Tổ ấm của ca sĩ Trọng Tấn

"Trên tường về nhà, phải đi qua một cái cổng làng to đùng ở đầu Kim Giang, mình có cảm giác như đang sống trong một miền quê yên tĩnh", Trọng Tấn tâm sự, thể hiện rõ tuýp người hoài cổ, thích sự giản đơn, mộc mạc.

Xem thêm  

Tổ ấm của ‘chuồn chuồn ớt’ Ngọc Khuê

Nằm trong con ngõ nhỏ trên đường Nguyễn Sơn (Gia Lâm, Hà Nội), tổ ấm của ca sĩ Ngọc Khuê xinh xắn và rất "xì-tin" với nhiều loại hoa, gấu bông, bướm, chuồn chuồn trang trí. Toàn bộ không gian nội thất đều do người anh họ thiết kế.

Xem thêm  

Không gian riêng nơi công sở

Phòng, bàn làm việc được bố trí đồ vật gọn gàng, lịch sự với gam màu trầm hoặc tươi trẻ cùng những điểm nhấn sắc màu đem lại cho bạn một không gian riêng nơi công sở.

Xem thêm  

Tổ ấm của một doanh nhân

Gia đình gồm 4 thành viên, cha mẹ và hai con trai. Họ muốn ngôi nhà đáp ứng các yêu cầu của cuộc sống hiện đại như tiện nghi, thoáng mát... Chủ nhà là một doanh nhân, nên cần không gian thư giãn trong nhà sau những giờ làm việc căng thẳng.

Xem thêm  

Nhà phố ở Canada

Căn nhà này của một gia đình trẻ, chỉ có hai người sinh sống. Chủ nhà, những người từng gắn bó với nơi này hơn 30 năm, đã quyết định không chuyển đi nơi khác mà xây dựng một ngôi nhà mới, xinh xắn.

Xem thêm  

Ngôi nhà mở bên bờ hồ Tây

Nằm bên bờ Hồ Tây, thoạt nhìn, ngôi nhà có vẻ nhỏ nhắn và khiêm nhường với những đường nét đơn giản, hình khối mạch lạc. Thế nhưng, cũng như tính cách của chủ nhân, ngôi nhà có vẻ ngoài không nổi bật này lại có một không gian mở, luôn chào đón bè bạn.

Xem thêm  

Tư gia của cựu ca sĩ 98 Degrees

Chẳng bao lâu sau khi chia tay nữ diễn viên Jessica Simpson, mùa xuân năm 2006, cựu thành viên của ban nhạc 98 Degrees, Nick Lachey, đã quyết định quên đi nỗi buồn bằng cách tậu một căn nhà tại Bel Air (Los Angeles, bang California).

Xem thêm  

Căn hộ của nữ chủ nhân độc thân

Căn hộ theo phong cách tối giản này của một nữ chủ nhân hiện đại và trẻ trung, tại Latvia. Diện tích mặt bằng không lớn, lại không vuông vắn, nhưng nhờ được xử lý khéo léo, căn hộ đã trở thành một "sản phẩm" tuyệt vời.

Xem thêm  

Penthouse của Britney Spears

Căn hộ penthouse 3 phòng ngủ tọa lạc tại tòa nhà Silk Building ở phía đông Greenwich (New York) là một trong vô số bất động sản của cô công chúa nhạc pop Britney Spears. Nhưng có vẻ như, cô nàng chẳng mấy khi đoái hoài đến nó.

Xem thêm  

Căn nhà lãng mạn của Demi Moore

Nằm ở vùng ngoại ô khu Beverly Hills nổi tiếng, căn nhà của cặp diễn viên Hollywood, Demi Moore và Ashton Kutcher, không hề "lệch lạc" như cách mọi người vẫn nói về sự khác biệt tuổi tác của họ.

Xem thêm