Nội dung

Hỏi: Gia đình tôi gồm 6 người: ông bà, 2 vợ chồng và 2 con 1 trai 1 gái; chồng tôi sinh năm 1978. Mảnh đất của tôi chiều rộng hướng Nam là 10m, chiều dài hướng Tây là 8,2 m, ở trong ngõ nên không làm chỗ để gara và cũng không để kinh doanh. Tôi dự định sẽ xây khoảng 80m2/ 1 tầng hình chữ L. Tầng 1 tôi muốn có 1 phòng khách, 1 phòng ngủ và 1 phòng bếp ăn + khu wc, tầng 2 tôi muốn 3 phòng ngủ, 1 phòng đa năng và phòng vệ sinh. Năm nay, tôi dự định sẽ khởi công xây dựng nhà, tôi xin hỏi các chuyên gia năm nay vợ chồng tôi có được tuổi làm nhà không? Tôi có dự định xây 2,5 tầng với kinh phí khoảng 500 đến 600 triệu, xin nhờ các kiến trúc sư tư vấn giúp.

Trần Thị Thu Hà (Q.4 – TP. HCM)

1. Về tuổi xây nhà:

Khi đã chọn được vị trí tốt để xây nhà, thiết kế hướng và các yếu tố trong ngôi nhà phù hợp, thì công việc còn lại là xác định thời điểm xây nhà, tức là xác định yếu tố “Thiên Thời”. Nếu việc lựa chọn thời điểm xây dựng, tức ngày, giờ, tháng năm tốt sẽ khiến cho Phong Thuỷ nhà ở đã tốt càng tốt hơn gấp bội, gia chủ sẽ nhanh chóng thịnh vượng, tài vận hanh thông.

Đối với tuổi gia chủ sinh năm 1978 (nam tuổi Mậu Ngọ) : Phân tích các yếu tố Tam tai, Kim lâu, Hoàng ốc:

Tam tai: Gia chủ tuổi Mậu Ngọ cần tránh các năm tam tai: Thân, Dậu, Tuất. Năm dự kiến xây nhà là năm 2014 tức năm Giáp Ngọ, như vậy sẽ vào không phạm tam tai.

Kim lâu: Năm 2014, gia chủ 37 tuổi (tuổi âm), nếu năm đó tiến hành xây nhà sẽ phạm kim lâu vì phạm vào Kim lâu thân.

Hoàng ốc: Năm 2014, gia chủ 37 tuổi (tuổi âm), nếu năm đó tiến hành xây nhà sẽ vào không phạm hoàng ốc vì có hoàng ốc nơi vào Tấn tài là Tốt.

Trường hợp này, năm xây nhà là năm 2014, tức năm Giáp Ngọ, không thể tiến hành xây dựng, sửa chữa nhà cửa vì tuổi của gia chủ đã phạm phải kim lâu thân là đại kỵ trong xây dựng. Vì vậy, tốt nhất gia chủ nên mượn tuổi để khởi công xây nhà.

 Xây nhà 3 tầng hợp phong thủy cho tuổi mậu ngọ

Căn nhà 3 tầng hoàn toàn có thể xây dựng với số tiền chỉ 5 đến 600 triệu đồng. Ảnh minh họa.

2. Phương án tư vấn

Dựa trên những yêu cầu của gia đình chị, chúng tôi xin đưa ra phương án tư vấn cho chị như sau:

- Gia chủ: nam – sinh năm 1978: Mậu Ngọ - Cung TỐN - Áp sơ đồ bát quái Cung TỐN thì các cung như sau:Bốn cung tốt:+ Cung tốt nhất: Sinh khí (Tây nam)+ Cung tốt thứ 2: Thiên Y (Đông Bắc)+ Cung tốt thứ 3: Phúc (Tây Bắc)+ Cung tốt thứ 4: Phục Vị (Bắc)Bốn cung xấu:+ Xấu nhất: Tuyệt thể ( Tây)+ Xấu thứ 2: Ngũ Quỷ (Đông) – nhưng cung này lại tốt cho đặt bàn thờ.+ Xấu thứ 3: Lục Sát (Đông Nam)+ Xấu thứ 4: Họa hại (Nam).

Dựa trên nguyên tắc Phong Thủy cơ bản và căn cứ yêu cầu về không gian của gia chủ, chúng tôi xin đưa ra giải pháp tổ chức không gian như sau:

Về bố cục tổng thể: Bố trí căn nhà nên  để lại phía sau khoảng 1-2m để làm công trình phụ như bể nước lọc hay bể nước mưa (nếu có) và cũng để tạo độ thoáng mở cửa sổ cho các phòng. Bố cục mặt bằng dạng chữ L rất hợp lý với không gian mở và rộng. Mặt tiền trang trí chính là hướng Nam, mặt trang trí phụ là hướng Đông.

Tầng 1: Hướng cửa vào ở Cung Sinh Khí (Tây Nam – cung tốt nhất) sẽ mang lại tài lộc và thịnh vượng cho gia chủ. Phòng ngủ của ông bà thuộc Cung Phúc (Tây Bắc - cung tốt) sẽ giúp cho gia đạo yên ấm. Sức khoẻ của ông bà cũng vì thế mà tốt đẹp, mạnh khỏe.

Bếp theo nguyên tắc bố trí ở Cung xấu, tuy nhiên quan trọng nhất là hướng bếp phải hướng về cung tốt, trong trường hợp của gia chủ nói trên khi bếp nấu nên được bố trí hướng về vùng sinh khí (Tây Nam). Cầu thang và các khu phụ nên đặt ở các cung xấu (dĩ độc trị độc), trong trường hợp này cầu thang được bố trí ở vùng Tuyệt thể (hướng Tây) là tốt nhất.

Kệ tivi ở phòng khách có thể đặt ở vế lên của cầu thang, tại đây có thể thiết kế các nan trang trí bằng hộp gỗ vừa tạo được diện trang trí cho Phòng khách mà vẫn giữ được độ thoáng cần thiết. Gầm cầu thang có thể tạo tiểu cảnh vườn khô trang trí với cách thức đơn giản như dải sỏi trắng kết hợp một chút đá cuội, một vài chậu cảnh, chum nước…. đặt đèn hắt sáng trang trí. Cách trang trí này vừa giúp sử lý không gian gầm cầu thang vừa tạo sự sang trọng cho không gian Phòng Khách – Phòng ăn. Phòng ăn có thể mở cửa kính lớn với bậu cửa thấp 450mm để nhìn ra bồn hoa trang trí ở sân trước. Thông thường, khu vệ sinh tầng 1 có thể bố trí ở gầm thang hoặc bố trí ở một khu riêng biệt. Tuy nhiên trong trường này vì đất khá rộng nên chúng tôi không bố trí ở gầm thang.

Tầng 2: Bao gồm 3 phòng ngủ + 1 phòng đa năng + khu vệ sinh chung. Các phòng ngủ đều thuộc vào các cung tốt: Phòng ngủ 2 – Sinh khí (Tây Nam); Phòng ngủ 3 – Phúc (Tây Bắc); Phòng ngủ 4 –Thiên Y (Bắc). Với hệ thống phòng ngủ như trên kết hợp với những thiết kế hợp với phong thủy sẽ giúp cho các thành viên trong gia đình luôn khỏe mạnh và có tinh thần sảng khoái nhất để làm việcPhòng vệ sinh và cầu thang ở vùng xấu (Tuyệt thể - Tây). Các phòng ngủ có thể đua ban công theo các hướng khác nhau.

Tầng 3: Gồm phòng thờ, giặt, sân chơi và sân phơi. Phòng thờ theo nguyên tắc nên bố trí ở Cung Ngũ quỷ (Cung hợp với “người âm”) và hướng bàn thờ hướng về cung tốt. Trong trường hợp này Phòng thờ đặt tại vùng Ngủ quỷ (hướng Đông). Phía nam là mặt tiền chính sẽ bố trí sân chơi vừ có góc nhìn thoáng ra phía trước, vừa có thể tạo dáng trang trí cho mặt tiền chính. Phía sau là sân phơi.

Trên đây là một số phân tích về phương án không gian ngôi nhà.  Dựa trên có cấu tổ chức mặt bằng này có thể có nhiều giải pháp hình thức phối cảnh theo các phong cách khác nhau sẽ được đưa ra.

Với số tiền 500 – 600 triệu, gia chủ nên sử dụng các loại vật liệu xây dựng mới, vừa tiết kiệm được thời gian và kinh phí, căn nhà xây dựng bằng nguyên liệu mới cũng có kết cấu rất chắc chắn, bền vững.

Chúc gia chủ sớm có căn nhà như ý.

Hỏi: Gần đây, người hàng xóm đối diện nhà tôi treo một cái gương Bát Quái trước cửa chính của nhà họ. Thưa các chuyên gia, các chuyên gia có thể cho tôi biết trong phong thủy, điều này có ý nghĩa gì và có ảnh hưởng đến nhà chúng tôi không? Tôi cảm thấy khó chịu mỗi khi bước ra khỏi nhà và có cảm giác như cái gương Bát Quái đó đang chiếu vào mắt mình. Tôi phải gì để cải thiện tình hình này?

Phạm Quang Anh (huyện Ninh Kiều, TP. Cần Thơ)

Kiến trúc sư trả lời:

Theo phong thủy treo gương bát quái chính diện chiếu vào cửa nhà người khác là không được thân thiện, hòa nhã cho lắm! Bạn hãy kiểm tra xem, nhà bạn có tạo nên những điều bất lợi cho người hàng xóm đó không?

Nếu có, bạn nên thương lượng với họ gỡ bỏ cái gương Bát Quái sau khi đã hóa giải hết những điều bất lợi cho gia đình mình có thể xảy ra. Nếu họ từ chối, bạn có thể treo gương Bát Quái phía trước cửa nhà bạn, đối diện với cái gương đó.

Tuy nhiên, cách này không mang lại ý nghĩa tích cực và đoàn kết trong phong thủy. Vì như thế, bạn đã vô tình tạo nên một cuộc chiến phong thủy với nhà hàng xóm và cả hai bên đều nhận hậu quả của nó. Tốt nhất, nếu có thể bạn nên trồng một bụi cây ngăn cách nhà bạn với nhà hàng xóm.

Nếu không thể trồng một bụi cây ngăn cách nhà bạn với nhà hàng xóm, thì biện pháp cuối cùng là treo trên đầu cửa chính phía trước của nhà bạn một kim bài Thiên Quan Tứ Phước, hoặc kim bài Thiên Quan Thí Phước, hoặc kim bài Cát Tinh Cao Chiếu để hóa giải.

Kiến trúc sư Phạm Trung Trực

(Chuyên gia tư vấn nội thất Nhà Xinh)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tổ ấm của ca sĩ Trọng Tấn

"Trên tường về nhà, phải đi qua một cái cổng làng to đùng ở đầu Kim Giang, mình có cảm giác như đang sống trong một miền quê yên tĩnh", Trọng Tấn tâm sự, thể hiện rõ tuýp người hoài cổ, thích sự giản đơn, mộc mạc.

Xem thêm  

Tổ ấm của ‘chuồn chuồn ớt’ Ngọc Khuê

Nằm trong con ngõ nhỏ trên đường Nguyễn Sơn (Gia Lâm, Hà Nội), tổ ấm của ca sĩ Ngọc Khuê xinh xắn và rất "xì-tin" với nhiều loại hoa, gấu bông, bướm, chuồn chuồn trang trí. Toàn bộ không gian nội thất đều do người anh họ thiết kế.

Xem thêm  

Tổ ấm của một doanh nhân

Gia đình gồm 4 thành viên, cha mẹ và hai con trai. Họ muốn ngôi nhà đáp ứng các yêu cầu của cuộc sống hiện đại như tiện nghi, thoáng mát... Chủ nhà là một doanh nhân, nên cần không gian thư giãn trong nhà sau những giờ làm việc căng thẳng.

Xem thêm  

Nhà phố ở Canada

Căn nhà này của một gia đình trẻ, chỉ có hai người sinh sống. Chủ nhà, những người từng gắn bó với nơi này hơn 30 năm, đã quyết định không chuyển đi nơi khác mà xây dựng một ngôi nhà mới, xinh xắn.

Xem thêm  

Ngôi nhà mở bên bờ hồ Tây

Nằm bên bờ Hồ Tây, thoạt nhìn, ngôi nhà có vẻ nhỏ nhắn và khiêm nhường với những đường nét đơn giản, hình khối mạch lạc. Thế nhưng, cũng như tính cách của chủ nhân, ngôi nhà có vẻ ngoài không nổi bật này lại có một không gian mở, luôn chào đón bè bạn.

Xem thêm  

Tư gia của cựu ca sĩ 98 Degrees

Chẳng bao lâu sau khi chia tay nữ diễn viên Jessica Simpson, mùa xuân năm 2006, cựu thành viên của ban nhạc 98 Degrees, Nick Lachey, đã quyết định quên đi nỗi buồn bằng cách tậu một căn nhà tại Bel Air (Los Angeles, bang California).

Xem thêm  

Penthouse của Britney Spears

Căn hộ penthouse 3 phòng ngủ tọa lạc tại tòa nhà Silk Building ở phía đông Greenwich (New York) là một trong vô số bất động sản của cô công chúa nhạc pop Britney Spears. Nhưng có vẻ như, cô nàng chẳng mấy khi đoái hoài đến nó.

Xem thêm  

Căn nhà lãng mạn của Demi Moore

Nằm ở vùng ngoại ô khu Beverly Hills nổi tiếng, căn nhà của cặp diễn viên Hollywood, Demi Moore và Ashton Kutcher, không hề "lệch lạc" như cách mọi người vẫn nói về sự khác biệt tuổi tác của họ.

Xem thêm