Nội dung
Windows phone dần vắng bóng ở vn

HD7, chiếc windows phone duy nhất có mặt trên thị trường chính hãng. Ảnh: Quốc Huy.

Được microsoft công bố cuối 2010, Windows Phone được kỳ vọng sẽ trở thành một trong những nền tảng đối trọng với android và iOS. Thời điểm sôi động của dòng smartphone này là cuối 2010, đầu 2011 khi các nhà sản xuất ra mắt hàng loạt sản phẩm và ồ ạt về Việt Nam qua đường xách tay.

Hiện tại, htc HD7 là chiếc di động chạy nền tảng Microsoft duy nhất còn có mặt trên các gian hàng chính hãng nhưng không phải nơi nào cũng có hàng. Từ 15 triệu khi ra mắt, model này hiện còn hơn 10 triệu đồng. Anh Nguyên An, chủ một tiệm bán di động tại quận 1, TP HCM, cho biết, HD7 bán không tốt bằng các mẫu Android cùng tầm.

Chiếc Windows Phone thứ hai từng xuất hiện trên thị trường chính hãng là LG Optimus 7. Có mặt với mức giá hơn 13 triệu, LG sau đó hạ còn một nửa và Windows Phone "tháo chạy" khỏi Việt Nam, nhường chỗ cho các máy Android dòng Optimus.

Một cửa hàng bán di động xách tay lớn tại TP HCM cho biết, họ đang có 4 dòng Windows Phone, nhưng tất cả đều tồn lại từ cuối năm ngoái. Các model này gồm HTC 7 Pro (6,3 triệu đồng), Trophy (5,5 triệu đồng), Surround (5,2 triệu đồng) và Omnia 7 của Samsung (7 triệu đồng), mức giá đã hạ tới một nửa so với lần xuất hiện đầu năm ngoái.

Trong khi đó, thế hệ Windows Phone thứ hai ra mắt cuối 2011 chỉ có HTC Radar xuất hiện lẻ tẻ ở một vài hiệu xách tay với giá 7,5 triệu đồng. Chiếc Titan chưa bán, trong khi sản phẩm mới từ samsung không được các chủ hàng nhập về vì "ngại" không bán được.

Windows phone dần vắng bóng ở vn

Lumia 800, một trong những Windows Phone mới về bán được. Ảnh: Tuấn Anh.

"Ngôi sao" của Windows Phone hiện tại là Lumia của Nokia. Mẫu smartphone có mặt cuối năm vừa rồi ở mức 16 triệu, sau đó giảm khoảng còn hơn 11 triệu. Theo anh Nguyễn Anh Văn, chủ cửa hàng CellphoneS, lumia 800 bán khá, dù vẫn chưa theo được Android cùng tầm. Lý do nhiều người thích Lumia 800 là máy thiết kế đẹp, đến từ thương hiệu nổi tiếng.

Từ dòng cao cấp, hiện tại, số các máy Windows Phone trên 10 triệu chỉ còn 2 mẫu, nhưng phần lớn đã hạ giá xuống tầm trung. Một chủ hàng ở Hà Nội cho biết, điện thoại dùng nền tảng của Microsoft rất khó cạnh tranh với các thiết bị chạy hệ điều hành khác ở nhóm cao. Theo người này, "Windows Phone hạ giá do các yếu điểm về ứng dụng tại Việt Nam".

Microsoft vẫn giữ nguyên tắc đóng với Windows Phone. Theo đó, máy được quy định về cấu hình, phần cứng rõ ràng, không mở rộng như Android. Việt Nam cũng là thị trường không được hỗ trợ trên Market Place, thiếu vắng các ứng dụng địa phương, bộ gõ tiếng Việt chính thống... làm Windows Phone sớm lâm vào cảnh "chợ chiều".

nokia sẽ giới thiệu Windows Phone tại Việt Nam đầu quý II năm nay. Các nhà bán lẻ kỳ vọng, sự đầu tư của một hãng lớn có thể sẽ làm thay đổi nền tảng này. "Thách thức với Nokia là họ phải đầu tư nhiều hơn vào ứng dụng, bộ gõ và các phần mềm bản địa. Có như vậy, dòng Lumia mới có cơ hội cạnh tranh với iOS, Android, thậm chí là Bada, BlackBerry", anh Nguyên An nhận định.

Quốc Huy

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Đánh giá thời lượng pin của iPhone 5c

​ Pin iPhone 5c ở mức trung bình, không xuất sắc, nhưng điểm mạnh là máy chạy không quá nóng, chỉ hơi ấm ấm. Ngay cả ở tác vụ nặng như chơi games qua 3G thì iPhone 5c cũng chỉ nóng hơn bình thường một...

Xem thêm  

Greenify-cứu tinh cho những máy RAM yếu

​ Những năm trở lại đây, cấu hình của các máy chạy Android luôn được nâng cao nhằm đáp ứng đa nhiệm. Các máy Xperia đã từng bị than phiền là RAM hẻo thì giờ đây RAM không phải vấn đề nhức...

Xem thêm  

Những cái gì đang ngốn pin của iPhone?

Nếu bạn sở hữu iPhone, hẳn có lúc bạn ước giá như có đủ pin để chụp thêm một bức ảnh, tra vị trí của một nhà hàng cần đến, hoặc gọi thêm một cuộc gọi tới bạn bè. Chỉ cần hiểu biết...

Xem thêm