Nội dung

Hầu hết các thành viên của GAT, Đại học Công nghiệp Hà Nội đều là sinh viên năm cuối đang phải làm đồ án tốt nghiệp. Một số học thêm ngoại ngữ, đi làm nên thời gian dành cho cuộc thi không nhiều thường đó chỉ là những ngày cuối tuần. Là đội mới thành lập, các thành viên từ nhiều lớp khác nhau, thế nhưng GAT lại có phương thức hoạt động khá hiệu quả để khắc phục quý thời gian eo hẹp và kinh phí ít ỏi.

 vượt qua thử thách với honda emc

Hai thành viên đội GAT đang nghĩ cách gá đặt động cơ lên khung xe. Ảnh: Thế Hoàng.

Một kế hoạch chi tiết được đề ra. Thân xe do một thành viên vẽ phác thảo bằng phần mền SolisWorks. Hai công việc chế tạo khung và tối ưu động cơ tiến hành song song thay vì thực hiện nối tiếp từng bước như nhiều đội khác, mỗi nhiệm vụ đều có các thành viên chịu trách nhiệm chính. Việc đánh giá mức tiêu thụ xăng của động cơ sau khi cải tiến được xác định thông qua thời gian chạy của động cơ với cùng một lượng nhiên liệu.

Phương án làm đêm cũng được xem xét để đạt mục tiêu hoàn thành xe trước ngày 10/7, bởi theo Nguyễn Hữu Diễn, đội trưởng GAT, các thành viên muốn hoàn thành sớm để có thời gian đi xin việc.

Năm nay, Đại học Công Nghiệp Hà Nội có 3 đội tham dự, khoản kinh phí tối đa 40 triệu đồng được chia đều. GAT nhận được 13 triệu đồng. Mọi chi phí đều được tiết kiệm tối đa. Cười ngượng nghịu, Diễn bộc bạch: "hôm vừa rồi hàn bánh đai bị vênh vì nhiệt độ quá lớn, vì tiết kiệm nên chúng em chọn cách mài khắc phục thay vì mua đai mới".

Một tháng trôi qua kể từ ngày nhận được sự đồng ý từ ban tổ chức, nhưng ICEF-UTC Đại học Giao Thông Vận Tải đã làm xong thân, đang bắt đầu bước vào giai đoạn điều chỉnh động cơ. Đội trưởng Trần Văn Bốn lý giải, thực tế đội đã bắt tay vào làm ngay từ khi gửi hồ sơ đăng ký, chưa nhận được khoản tài trợ từ ban tổ chức, đội tìm cách đi vay để lấy kinh phí hoạt động.

Dù là năm thứ 3 tham dự, nhưng thành viên đội HIRAKI từ Công ty TNHH Điện Stanley Việt Nam lại là các gương mặt mới, nhiều thành viên tham gia năm ngoái thì nay đã chuyển công tác vì thế việc cải tiến xe gặp khó khăn. "Đội đã có một vài ý tưởng thay đổi kết cấu động cơ nhưng không biết năm nay có thực hiện được không", anh Trần Văn Khôi đội trưởng HIRAKI chia sẻ.

 vượt qua thử thách với honda emc

Xe tự chế của đội HIRAKI. Ảnh: Thế Hoàng

CKD-205 từ Khoa Cơ khí động lực ĐH Sư phạm Kỹ thuật HCM lại vừa vượt qua khó khăn trong việc sử dụng vật liệu composite làm vỏ. Ban đầu CKD-205 chọn thạch cao để làm khuôn nhưng loại vật liệu này lại có thời gian đông cứng nhanh, vì thế rất khó tạo hình. Cái khó ló cái khôn. Giờ đây sau một thời gian mày mò, học hỏi kinh nghiệm, CKD-205 đã chế tạo thành công vỏ composite với khuôn làm từ ma-tít. Nguyễn Văn Thắng đổi trưởng CKD-205 cho biết tốc độ đông cứng của ma-tít chậm hơn thạch cao vì thế có thể tạo hình vỏ dễ dàng hơn.

Chế tạo được xe đảm bảo yêu cầu từ ban tổ chức đã là một thử thách với nhiều đội lần đầu tiên tham dự, chuyện làm sao để xe chạy tiết kiệm nhiên liệu nhất còn gian nan hơn nhiều. Tất các các ý tưởng tiết kiệm nhiên liệu của toàn đội được đưa ra bàn bạc, chọn ra những phương án đơn giản, hiệu quả nhất. Rồi sau đó sẽ được áp dụng và kiểm nghiệm thực tế trên xe.

EMC 2012 có 82 đội tham gia, 58 đội tham dự phần thi xe tự chế, 24 đội tham gia nội dung xe thị trường. EMC đã được honda tổ chức 2 lần, năm 2011 Chivas 24 là đội có thành tích cao nhất ở mức 355,546 km với 1 lít xăng.

Thế Hoàng

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm