Nội dung
Vườn treo cho nhà phố

Giàn hoa trên sân thượng sử dụng gỗ công nghiệp ngoài trời.

Vườn treo là sự lựa chọn số một nếu bạn không muốn phải phức tạp trong việc xử lý quy trình chống thấm. Loại vườn này sử dụng chủ yếu các loại cây treo, đã được tuyển chọn kỹ về chủng loại, không tốn kém và đặc biệt rất linh động trong cách bố trí, sẽ tạo nên một khu vườn di động. Tất nhiên, cây cảnh trên sân vườn phải được bố trí một cách thẩm mỹ và khoa học theo nghệ thuật sắp đặt.

Cây treo có hai loại, cây chơi lá và chơi hoa. Với cây chơi hoa do hoa chỉ nở theo mùa và nhiều nhất vào mùa hè, chính vì vậy bạn nên treo xen kẽ thêm các loại giò lá cảnh và luân phiên thay đổi để vườn treo của bạn có hoa nở quanh năm. Vườn treo hoa không thể thiếu giàn dây leo và những giò hoa cảnh với nhiều chủng loại như chuỗi ngọc me, cúc Indonesia, cẩm thạch, nguyệt quế, dây giun, phong lan, kim ngân…để tạo cho khu vườn mềm mại hơn nhưng vẫn không làm mất đi vẻ đẹp tự nhiên của nó.

Vườn treo cho nhà phố

Cúc Indo và...

Vườn treo cho nhà phố
... chuỗi ngọc me, những loại cây có thể dùng cho vườn treo.

Việc bố trí vườn treo trên sân thượng, cũng cần chú ý đến điều kiện kỹ thuật vì cây trên sân thượng chịu ảnh hưởng trực tiếp của ánh nắng mặt trời nên sử dụng cây cho khu vườn phải là những loại cây chịu nắng tốt và chịu được điều kiện khí hậu của nước ta. Bên cạnh đó, cũng nên sử dụng lưới hoặc hoa giả để tạo bóng cho giàn hoa của vườn treo, nhằm làm hạn chế nhiệt độ.

Có rất nhiều chất liệu để làm giàn hoa như sắt, thép, gỗ... Mỗi chất liệu đều có vẻ đẹp riêng. Giàn hoa gỗ được nhiều gia chủ lựa chọn vì vừa chắc chắn, sang trọng lại vừa gần gũi với thiên nhiên. Bên cạnh đó việc sử dụng các vật liệu xây dựng như gạch thô, đá chẻ, sỏi tự nhiên... cũng cần được xem xét để chúng hài hòa với không gian xanh và diện tích sân vườn.

Xen kẽ với việc bố trí cây xanh, cũng có thể trang trí vườn với các tiểu cảnh như suối nhân tạo, một bộ bàn ghế ở vị trí có thể quan sát tốt nhất, một chiếc xích đu nhỏ xinh ở góc vườn và các đường dạo rải sỏi xen kẽ sẽ làm cho khu vườn thêm phần duyên dáng. Bàn ghế, xích đu nên sử dụng chất liệu gỗ công nghiệp ngoài trời vì chống được mối mọt, mục nát và có khả năng chịu được thời tiết khắc nghiệt. Làm mát mái bằng nước cũng là một cách tăng tính thiên nhiên trong sân vườn nhà phố. Sự hài hòa của cây cối và các chất liệu xây dựng tạo thành một khoảng thư giãn lý tưởng.

Vườn treo cho nhà phố

Giàn cây di dộng rất phù hợp với việc bố trí trên sân thượng.

Chăm sóc cho vườn treo cũng rất quan trọng. Nước nên tưới vào buổi sáng sớm và chiều muộn, tuyệt đối không tưới nước vào thời điểm nắng gắt trong ngày (từ 10 đến 15h). Lượng nước lưu ý tưới đậm hơn bình thường do không gian sân thượng và nhiệt độ bề mặt bê tông, ánh sáng trực tiếp của mặt trời sẽ làm cho cây nhanh héo. Kỹ thuật bón phân cho cây cũng cần chú ý kỹ lưỡng đến các yêu cầu chuyên biệt của cây ở mỗi giai đoạn phát triển của nó, cung cấp thức ăn cần thiết cho sự tồn tại và phát triển của cây. Vào mùa mưa, nên bón các loại phân có nhiều chất đạm sẽ giúp cho lá phát triển tốt, mùa khô nên bón nhiều phân và kali sẽ trợ giúp cho sự phát triển của thân và cành. Với các giò hoa cảnh, chú ý không nên bón nhiều phân trước mùa trổ hoa vì như thế sẽ dẫn đến hiện tượng rụng.

KTS Nguyễn Thị Thanh Tùng
Công ty Greenscape Việt Nam

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Sống trong căn hộ ở Rio de Janiero

Cặp vợ chồng người Mỹ, Nancy và Gene Celentano, đã mê mẩn thành phố Rio de Janiero (Brazil) ngay khi họ lần đầu tiên đến đây, khoảng gần 20 năm trước. Và họ nung nấu ý tưởng "tậu" được một căn hộ tại đây.

Xem thêm  

Phòng ăn theo phong thủy

Một không gian ẩm thực hợp phong thủy ngoài các yếu tố về hướng, cân bằng âm dương, còn cần những bài trí tương sinh ngũ hành theo đặc trưng riêng của phòng ăn là hành Mộc với nguyên tắc Mộc tăng - Hỏa giảm - Kim hạn chế.

Xem thêm  

Xử lý những góc nhà khó

Nếu biết tận dụng các yếu tố cây xanh, màu sắc, chất liệu của vật dụng, ánh sáng, chúng ta sẽ hoàn toàn làm chủ được những khoảng không gian vốn được coi là góc khó.

Xem thêm  

Nhà xây trên mặt đường

Nhà có thể đặt bất kỳ đâu trên tuyến đường thích hợp, diện tích đường sẽ chính là diện tích xây dựng nhà, khoảng không gian của nhà được đặt trên đường và phần lưu thông của đường nằm trong không gian nhà.

Xem thêm  

Nhà vườn trên đất 470 m2

Gia đình tôi có mảnh đất 470 m2 (chiều dài 25 m, mặt tiền hướng tây nở hậu) mong nhờ KTS gợi ý cho phương án thiết kế cho nhà trên diện tích khoảng 120-130 m2, xây 2 tầng đơn giản, sân vườn rộng rãi. Mặt đường trước mặt rộng 16 m. (Phạm Thiên Trang)

Xem thêm  

Phong thủy nhà 5 tầng 5,6 x 8,2 m

Tôi sắp xây nhà nhưng vẫn chưa tìm được giải pháp kiến trúc hoàn toàn ưng ý, vừa thuận tiện cho sử dụng vừa hợp với phong thủy. Mảnh đất của chúng tôi có một mặt tiền hướng tây nam, chiều rộng 5,66 m, cạnh phía tây sâu 8,2 m, cạnh phía đông sâu 8,7 m. (Nguyễn Thái Phong)

Xem thêm  

Đẹp trong sự cầu kỳ

Đơn giản là xu hướng của đồ nội thất hiện đại. Thế nhưng, với nhiều người, họ vẫn thích những sản phẩm mang phong cách cổ điển, và khá cầu kỳ trong đường nét, chi tiết.

Xem thêm  

Nhà ba tầng 6,3 x 8,6 m

Tôi có mảnh đất 6,3 x 8,6 m, hướng đông nam, mặt tiền 6,3 m, đường rộng 6 m. Tôi muốn một thiết kế đơn giản, dễ thi công. Xin gợi ý cả cách bố trí mặt tiền. (Vũ Hải)

Xem thêm  

‘Chỗ ngồi’ trong phòng tắm

Các thiết bị vệ sinh ngày nay đã có một bước phát triển vượt bậc về kỹ thuật và tính nghệ thuật. Việc tạo một "chỗ ngồi" trong phòng tắm ngày càng được nhiều chủ nhà quan tâm, và cái "chỗ ngồi" cũng có những đòi hỏi khá đặc biệt khi thiết kế.

Xem thêm  

Trọn bộ nội thất ‘người nhện’

Với những cậu bé mê hình ảnh "Người nhện" thì việc được sống trong một không gian riêng toàn... nhện sẽ là một điều cực kỳ thú vị. Chúng sẽ thích mê nếu trong căn phòng, từ bàn ghế, giường tủ cho đến gương soi... đều mang đậm dấu ấn của người nhện.

Xem thêm  

Phong thủy cho căn hộ chung cư

Đặc trưng của chung cư là vừa tách bạch phần riêng lại vừa phụ thuộc phần chung, ảnh hưởng giữa các căn hộ của toàn khối nhà với nhau. Do vậy, các yếu tố phong thủy vẫn tuân theo những nguyên tắc cơ bản của nhà truyền thống nhưng vẫn có các khác biệt cần điều chỉnh linh hoạt.

Xem thêm  

Nhà một tầng trên đất 500 m2

Bố mẹ tôi ở Nghệ An đang sống trên một khu đất vuông vức, 20 m mặt tiền giáp đường với tổng diện tích khoảng 500 m2. Tôi muốn xây mới một căn nhà một tầng khoảng từ 80 đến 100 m2 (có thể xây thêm tầng 2 sau này) và thiết kế khu vườn thật đẹp. (Phạm Văn Nam)

Xem thêm