Nội dung
Vườn hồng khoe sắc trên sân thượng

Chị Dung bắt đầu trồng hoa hồng từ đầu năm 2014. Trước khi sửa nhà, vợ chồng chị làm lại sân thượng để trồng rau, song vì yêu hoa hồng nên dần dần chỉ trồng hoa là chính. Trong ảnh là sân thượng rộng khoảng 15 m2 thời mới trồng, ít hồng và có nhiều loại hoa khác.

Vườn hồng khoe sắc trên sân thượng

Sân thượng ở thời điểm hiện tại được phân chia thành các khu vực: khu trồng hồng bụi ngoại (20 cây), hồng leo ngoại (hơn 10 cây), tỉ muội (10 cây). Có một góc nhỏ đặt vài thùng xốp trồng rau. Các loại hồng nội chị trồng ở  ban công vì cây đã quen với điều kiện ở Việt Nam, không cần chăm sóc nhiều như hồng ngoại.

Vườn hồng khoe sắc trên sân thượng

Chị Dung cho biết, ban đầu chị trồng cả hồng ta và hồng ngoại. Hiện tại, chị chỉ còn giữ lại một số giống hồng ta, dành hết không gian trồng các loại hồng nhập khẩu. Hiện vườn của chị có hơn 40 giống hồng ngoại. Có thời điểm chị trồng hơn 60 cây nhưng phải thanh lý bớt vì diện tích không cho phép.

Vườn hồng khoe sắc trên sân thượng

Chị nhờ bạn bè đặt mua hoa trực tiếp từ các hãng nổi tiếng ở Mỹ, Anh, Australia, Thái Lan hoặc mua của người trong hội hoa. Mới trồng được vài tháng, những chậu hồng leo đã bám giàn và cho hoa nhiều.

Vườn hồng khoe sắc trên sân thượng

Ban đầu, chị vào các hội hoa hỏi nơi mua một loại hồng ta. Chị ngất ngây trước sự đa dạng và vẻ đẹp của các loài hoa hồng, nhất là hồng ngoại. Từ đó chị đặt mua các loại hoa về trồng. Trong ảnh là giống hồng leo Wollerton Old Hall.

Vườn hồng khoe sắc trên sân thượng

Lần đầu, chị Dung chỉ dám đặt một cây hồng ngoại, dạng cây bandsize (cây hồng chiết/giâm cành được trồng trong những chiếc chậu nhựa bé như cái cốc thủy tinh uống). “Khi đi nhận cây, mình mang cái túi rõ to, lúc nhận mới biết thân chỉ nhỉnh hơn que tăm, dài khoảng 15 cm, về đến Hà Nội tổng chi phí là 650.000 đồng", chị cho biết. Ngay hôm sau, chị Dung mang cây trồng luôn mà không trộn đất, thuốc men, sau 2 tuần thì cây chết. Suốt thời gian trồng hoa ngoại đã chết hơn chục cây, tổn thất trên 8 triệu đồng. Trong ảnh là một loại hồng có tên Abraham Darby.

Vườn hồng khoe sắc trên sân thượng

Tầm tháng 3/2014, chị mở đợt đặt hồng dạng bareroot của hãng David Austin. Hồng bareroot hay còn gọi là cây rễ trần, tùy vào thời tiết ở một số nước mà có thời gian ngủ đông, không phát triển. Khi đó, người ta sẽ giũ sạch đất, cắt tỉa những cây hồng trưởng thành 1 tuổi trở lên để bán. Chị đặt liền 7 cây bareroot.

Vườn hồng khoe sắc trên sân thượng

Vì thú chơi này, chị phải tìm hiểu thông tin trên các trang mạng quốc tế cũng như học hỏi từ bạn trong hội hoa, từ đó biết được nhiều điều thú vị về hoa hồng. Giống hoa này phải chăm bón thường xuyên. Trong ảnh là loại hồng leo Amethys Babylon.

Vườn hồng khoe sắc trên sân thượng

Vào mùa hè, các loại hồng châu Âu tốn nhiều công chăm sóc. Ngoài che lưới, mỗi ngày hè phải tưới hai lần sáng chiều. Đến mùa thu đông thì cách 2-3 ngày tưới một lần. Đất trồng dùng loại đất mùn, trộn nhiều phân hữu cơ, thêm chất làm thông thoáng như trấu, đá perlite, than hoa đập vụn, vỏ thông xay nhỏ đã xử lý nấm. Chị Dung chỉ sử dụng phân hữu cơ để bón cho cây như: phân Australia, phân trùn quế, phân bò hủ hoại. Cứ một tuần đến 10 ngày lại bón phân một lần. Trong ảnh là giống hồng Sharifa Asma với cánh dày, xếp đều, màu hồng trắng, mùi thơm đậm đà quyến rũ.

Vườn hồng khoe sắc trên sân thượng

Thừa hưởng gien từ bố - một người sưu tầm hoa địa lan và phong lan khá có tiếng ở các tỉnh đông bắc - nên chị Dung trồng hoa rất mát tay. Thời gian chơi hoa hồng không lâu chị đã được mệnh danh là “ma hồng”, chỉ những người thạo về loài hoa này. Cái tên này xuất hiện sau khi tìm chị được tên cho hồng cổ Sapa. Tên quốc tế của hồng cổ Sapa là Mrs B R Cant, do một người lai tạo hồng tạo ra năm 1901, tên của loài hoa đặt theo tên của vợ ông. Trước đây, người Pháp đã mang giống hoa này trồng ở Sapa vì nơi này có khí hậu khá giống châu Âu. 

Vườn hồng khoe sắc trên sân thượng

Trước đây, chồng chị Dung không mặn mà với chuyện vợ trồng hoa. Thấy vợ đầu tư nhiều công sức, tiền bạc, anh còn dặn về sau không được mua thêm nữa. Chị Dung chỉ dám trồng hoa bên phải của sân, còn bên trái để trồng đặt thùng xốp trồng rau. Nhưng sau khi được ngắm hồng ngoại và cảm nhận hương thơm của hoa, chồng chị Dung đã thích luôn và không nhắc nhở hạn chế nữa. Sau những đợt hoa nở rộ, chồng chị đầu tư một máy ảnh xịn để chụp hoa. 

Vườn hồng khoe sắc trên sân thượng

Chị Dung cũng bộc bạch, nhờ có hoa mà chị tươi trẻ, yêu đời, thấy cuộc sống hạnh phúc hơn hẳn. Mỗi ngày chị dành 30 phút đến một giờ vào buổi sáng và 2 ngày cuối tuần mất vài tiếng hoặc hơn để chăm sóc hoa. Chị ước có một khu vườn rộng hơn để được trồng thêm nhiều loại hoa hồng và rau sạch.

Xem thêm: Vẻ đẹp khó cưỡng của các loại hoa hồng

Phan Dương
Ảnh: Phương Dung

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tổ ấm của ca sĩ Trọng Tấn

"Trên tường về nhà, phải đi qua một cái cổng làng to đùng ở đầu Kim Giang, mình có cảm giác như đang sống trong một miền quê yên tĩnh", Trọng Tấn tâm sự, thể hiện rõ tuýp người hoài cổ, thích sự giản đơn, mộc mạc.

Xem thêm  

Tổ ấm của ‘chuồn chuồn ớt’ Ngọc Khuê

Nằm trong con ngõ nhỏ trên đường Nguyễn Sơn (Gia Lâm, Hà Nội), tổ ấm của ca sĩ Ngọc Khuê xinh xắn và rất "xì-tin" với nhiều loại hoa, gấu bông, bướm, chuồn chuồn trang trí. Toàn bộ không gian nội thất đều do người anh họ thiết kế.

Xem thêm  

Tổ ấm của một doanh nhân

Gia đình gồm 4 thành viên, cha mẹ và hai con trai. Họ muốn ngôi nhà đáp ứng các yêu cầu của cuộc sống hiện đại như tiện nghi, thoáng mát... Chủ nhà là một doanh nhân, nên cần không gian thư giãn trong nhà sau những giờ làm việc căng thẳng.

Xem thêm  

Nhà phố ở Canada

Căn nhà này của một gia đình trẻ, chỉ có hai người sinh sống. Chủ nhà, những người từng gắn bó với nơi này hơn 30 năm, đã quyết định không chuyển đi nơi khác mà xây dựng một ngôi nhà mới, xinh xắn.

Xem thêm  

Ngôi nhà mở bên bờ hồ Tây

Nằm bên bờ Hồ Tây, thoạt nhìn, ngôi nhà có vẻ nhỏ nhắn và khiêm nhường với những đường nét đơn giản, hình khối mạch lạc. Thế nhưng, cũng như tính cách của chủ nhân, ngôi nhà có vẻ ngoài không nổi bật này lại có một không gian mở, luôn chào đón bè bạn.

Xem thêm  

Tư gia của cựu ca sĩ 98 Degrees

Chẳng bao lâu sau khi chia tay nữ diễn viên Jessica Simpson, mùa xuân năm 2006, cựu thành viên của ban nhạc 98 Degrees, Nick Lachey, đã quyết định quên đi nỗi buồn bằng cách tậu một căn nhà tại Bel Air (Los Angeles, bang California).

Xem thêm  

Penthouse của Britney Spears

Căn hộ penthouse 3 phòng ngủ tọa lạc tại tòa nhà Silk Building ở phía đông Greenwich (New York) là một trong vô số bất động sản của cô công chúa nhạc pop Britney Spears. Nhưng có vẻ như, cô nàng chẳng mấy khi đoái hoài đến nó.

Xem thêm  

Căn nhà lãng mạn của Demi Moore

Nằm ở vùng ngoại ô khu Beverly Hills nổi tiếng, căn nhà của cặp diễn viên Hollywood, Demi Moore và Ashton Kutcher, không hề "lệch lạc" như cách mọi người vẫn nói về sự khác biệt tuổi tác của họ.

Xem thêm