Nội dung
Bé gái 2,5 tuổi (Tháp Mười, Đồng Tháp) sau tiêm vắc xin BCG, Quinvaxem mũi 1 và uống OPV tử vong cách đây 2 ngày. Bộ Y tế kết luận, trẻ tử vong có thể do sặc sữa.

Theo Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, bé gái 2,5 tháng tuổi tiêm vắc xin BCG, Quinvaxem và uống OPV lúc 8 giờ ngày 7/7/ tại Trạm Y tế xã.

Cán bộ tiêm chủng đã thực hiện đúng các quy định về thực hành tiêm chủng như tư vấn, khám phân loại, vắc xin được bảo quản đúng quy định..., sau tiêm trẻ được theo dõi 30 phút tại Trạm y tế và không có biểu hiện bất thường, được tư vấn cách theo dõi và chăm sóc tại nhà trong vòng 24 giờ sau tiêm, sau đó được gia đình đưa về nhà.

Đến khoảng 14 giờ ngày 7/7, bé gái sốt và đưa đến trạm y tế xã được điều trị hạ sốt đến 16 giờ trẻ hết sốt được cho về nhà theo dõi. Đến khoảng 1 giờ 10 phút sáng ngày 8/7 trẻ được đưa đến Trạm y tế trong tình trạng ngừng tim, ngừng thở.

Ngay sau khi xảy ra sự việc trên, Hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá tai biến trong quá trình sử dụng vắc xin, sinh phẩm y tế đã điều tra toàn bộ quy trình tiêm chủng, bảo quản vắc xin.... Đồng thời, đơn vị kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Đồng Tháp đã giám định pháp y.

Vụ bé gái tử vong sau tiêm vắc xin ở đồng tháp nghi sặc sữa

Trường hợp trẻ tử vong sau tiêm ở Quảng Trị tháng 7/2014

Ngày 8/7, Hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá tai biến trong quá trình sử dụng vắc- xin, sinh phẩm y tế tỉnh Đồng Tháp đã họp với sự tham gia của Lãnh đạo Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh, Bệnh Viện Nhi đồng 1 thành phố Hồ Chí Minh.

Sau khi phân tích, đánh giá theo từng nhóm nguyên nhân có thể xảy ra và kết quả khám nghiệm tử thi, Hội đồng thống nhất kết luận ban đầu như sau: nghĩ đến tử vong có thể do sặc sữa, không có bằng chứng tử vong có liên quan đến vắc xin và tiêm chủng. Hội đồng tư vấn chuyên môn sẽ tiếp tục họp để xem xét và có kết luận chính thức sau khi có kết quả giám định về vi thể.

Ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, khi sử dụng vắc-xin có thể xảy ra phản ứng do những nguyên nhân khác nhau. Việc xảy ra các trường hợp phản ứng sau tiêm chủng nói trên là đáng tiếc. Tuy nhiên, việc tiêm chủng vắcxin phòng bệnh cho trẻ em là cần thiết để bảo vệ cho bản thân, gia đình và cộng đồng, chủ động phòng ngừa không để dịch bệnh xảy ra.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Suy hô hấp, phù phổi vì đuối nước

Sau khi được sơ cứu, móc họng, hô hấp nhân tạo, chỉ 5 – 10 phút sau, Đan đã nôn ra nhiều nước và tỉnh lại, tự đi được xe đạp về nhà. Nhưng sau đó, Đan thấy mệt, có biểu hiện ho, sốt, môi tím tái dần.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm