Nội dung

half domenorth dome là hai núi đá granite nổi tiếng nằm trong vườn quốc gia Yosemite, Mỹ. Du khách khi đến đây đều tới gần Half Dome để cố gắng nhìn thấy gương mặt của một phụ nữ đau khổ in trên vách đá.

Vợ chồng hóa đá vì cãi nhau trong truyền thuyết ở yosemite

Half Dome có mặt phẳng, nhẵn thín. Nếu nhìn kỹ du khách sẽ nhìn thấy gương mặt của một người phụ nữ hiện trên đó. Ảnh: Undiscovered-yosemite.

Theo người dân bản địa, gương mặt kỳ lạ trên vách núi đá có hình mái vòm này bắt nguồn từ một câu chuyện rất buồn. Truyện kể rằng xưa kia, Tissaack - một người phụ nữ thổ dân cùng chồng là Nangas đến thung lũng Ahwahnee. Trong khi người vợ phải đi một quãng đường rất xa mà vẫn phải mang theo một chiếc giỏ nặng làm từ cỏ lau và sậy, người chồng chỉ cầm theo một cây gậy vung vẩy xung quanh. Đây là một hình ảnh thường thấy trong cuộc sống của những người thổ dân khi xưa: vợ làm việc nặng nhọc, còn người chồng không có trách nhiệm bắt buộc phải giúp đỡ.

Do đi lại vất vả, Tissaack rất khát nước, nhất là khi mặt trời lên cao và thời tiết càng lúc càng nóng. Người vợ đến một chiếc hồ xinh đẹp trên núi trước chồng, do quá khát nên cô uống rất nhiều nước, đến nỗi hồ cạn khô khi người chồng tới nơi. Do thiếu nước, cảnh vật cây cối xanh tươi quanh đây bỗng chốc héo úa.

Vợ chồng hóa đá vì cãi nhau trong truyền thuyết ở yosemite

Chiếc giỏ mà người da đỏ thường dùng, nó khá nặng. Ảnh: Undiscovered-yosemite.

Nangas thấy vậy rất tức giận và vung gậy đánh vợ. Người phụ nữ bật khóc, vội vàng chạy trốn khỏi trận đòn của chồng. Khi chạy một lúc, Tissaack quay lại ném chiếc giỏ nặng về phía chồng để có thể chạy thoát. Khi cô quay lại nhìn chồng cũng là lúc vị thần cư ngụ tại thung lũng yosemite quyết định biến cả hai thành đá vì hành động thiếu cân nhắc của cả hai.

Tương truyền rằng người vợ chính là núi Half Dome, còn người chồng là North Dome - đứng đối điện cách đó không xa. Trên tay người chồng còn có một cây gậy, và nó chính là cột đá nổi tiếng washington column ngày nay.

Khi tới đây tham quan, du khách sẽ được hướng dẫn rằng, nếu nhìn kỹ vào Half Dome, bạn sẽ nhìn thấy gương mặt của người phụ nữ trên đó, và nước mắt của bà vẫn tuôn rơi qua năm tháng.

Vợ chồng hóa đá vì cãi nhau trong truyền thuyết ở yosemite

Đối diện với Half Dome chính là North Dome. Ảnh: Undiscovered-yosemite.

Half Dome ngày nay là một điểm đến nổi tiếng tại vườn quốc gia Yosemite. Đỉnh núi này nằm ở đông bắc thung lũng, cách mặt đất khoảng 1.400 m. Nếu đứng từ dưới nhìn lên, bạn sẽ thấy đỉnh núi như một mái vòm mất đi một nửa. Tuy nhiên theo các nhà khoa học, mái vòm này chỉ mất đi 1/4. Lý do bị cắt phẳng là ảnh hưởng của lớp băng tích ngày xưa và khí hậu thời tiết thay đổi khiến đá granite bị vỡ đôi.

Ngọn núi cũng là điểm đến lý tưởng cho du khách - đặc biệt là những người yêu thích môn thể thao đi bộ dã ngoại, leo núi. Bạn cũng có thể chinh phục ngọn núi bằng việc đi cáp treo.

Ngoài "bộ ba" Half Dome - North Dome - Washington Dome, vườn quốc gia Yosemite còn có các điểm đến khác được nhiều du khách đánh giá là thú vị như đồi Lembert, thảo nguyên Tuolumne, thác nước Bridalveil, núi Cathedral, El Capitan, Glacier Point, những cây cù tùng khổng lồ, thác Nevada, thác Yosemite, Tunnel View, thung lũng Yosemite.

Vườn quốc gia Yosemite nằm ở California, Mỹ, có diện tích hơn 3.000 km2. Số lượng du khách tới đây mỗi năm vào khoảng 3 triệu, phần lớn mọi người thường đến thung lũng Yosemite.

Xem thêm 12 cảnh đẹp ở công viên Yosemite

Anh Minh (theo Undiscoveredyosemite)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Một số lưu ý khi đi du lich Mỹ

Những khó khăn, trở ngại trong việc xin visa, khác biệt trong hệ thống luật pháp hay rào cản về văn hóa, lối sống có thể phá hỏng chuyến đi mà bạn đã chuẩn bị. Có một thực tế là "không phải ai...

Xem thêm  

Thung lũng chim tự sát ở Ấn Độ

Biển đón chào du khách ở đầu ngôi làng Jatinga ở huyện Dima Hasao, bang Assam, Ấn Độ. Nằm gọn trong một thung lũng Jatinga, ngôi làng nhỏ là một trong địa danh đẹp ở huyện Dima Hasao với những thác nước...

Xem thêm  

Sang lào du lịch bụi rẻ mà thú vị

Từ TP. HCM, bạn có thể chọn chuyến bay đi Vientiane, Pakse, Luang Phrabang (Lào) của các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Thai Airways International, Lào Airlines. Còn nếu có thời gian và kinh phí hạn hẹp hơn, bạn...

Xem thêm