Nội dung
Yếu tố nào quyết định đến sức mạnh của vi xử lý, tốc độ xung nhịp hay số nhân? Vừa qua, hãng sản xuất chip di động lớn nhất thế giới Qualcomm đã tung ra một đoạn video clip trả lời cho câu hỏi này.


Theo Qualcomm, chất lượng của lõi chính là yếu tố quyết định đối với chip xử lý. Trong đoạn video gợi nhớ đến trò Guitar Hero, Qualcomm cho biết 17 trong số 20 ứng dụng hàng đầu ở Trung Quốc sử dụng không quá 2 lõi, Qualcomm cho rằng các ứng dụng cần lõi nhanh hơn, chứ không phải nhiều lõi hơn. Việc sử dụng các ứng dụng của Trung Quốc làm ví dụ minh hoạ là một ẩn ý của Qualcomm hướng đến đối thủ MediaTek - nhà sản xuất chip giá rẻ đang lên.

Vi xử lý bao nhiêu nhân là đủ
Qualcomm cảm thấy cần phải thảo luận về chất lượng so với số lượng của lõi vì mới đây MediaTek đã cho ra mắt MT6592, bộ xử lý tám nhân thực sự đầu tiên trên thế giới. Không giống như chip Samsung Exynos, chỉ có một nhóm bốn lõi hoạt động ở bất kỳ thời điểm nào, chip MediaTek MT6592 sử dụng tất cả 8 lõi cùng một lúc và sẽ mở đầu cuộc đua chip 8 tám nhân trong tương lai.

Ngoài ra, trong đoạn video này Qualcomm cũng cho biết, với mỗi thế hệ chip mới, lõi CPU Snapdragon của hãng được xây dựng lại chứ không phải sao chép các lõi cũ. Theo Qualcomm, Snapdragon thế hệ hiện tại có hiệu suất CPU nhanh hơn 170% so với các chip Snapdragon ban đầu.

Vi xử lý bao nhiêu nhân là đủ
Bên cạnh đó, Qualcomm nhận xét rằng trong khi những người mê chạy đua cấu hình khoái nói về CPU, thì thực ra nó chỉ chiếm 15% trong hệ thống chip Snapdragon bao gồm cả GPU, 4G LTE, DSP, camera và các kết nối.

Đoạn video do Qualcomm cung cấp những thông tin khá trực quan và nó có thể giúp chúng ta thay đổi phần nào quan điểm về sức mạnh của chip xử lý, trước đây khi được hỏi về điện thoại, nhiều người khoái nói rằng điện thoại của tôi dùng chip 2 nhân, 4 nhân hay bây giờ là 8 nhân nhưng có lẽ trong tương lai những kiểu nói này sẽ giảm bớt.

Số nhân của chip điện thoại hiện nay gần như đã quá đủ để làm mọi thứ, điện thoại không cần phải quá nhiều nhân như máy tính cá nhân, điều đó là dư thừa. Qualcomm rất đúng trong việc định hướng chiến lược của mình là thay thế các thế hệ chip cũ bằng chip mới có tốc độ cao hơn thay vì chỉ chăm chăm vào cuộc đua số nhân.

Vi xử lý bao nhiêu nhân là đủ
Hy vọng trong tương lai các nhà sản xuất điện thoại sẽ ít tập trung vào cuộc đua cấu hình hơn mà chuyển sang phát triển các trải nghiệm phần mềm trên thiết bị.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 laptop được đánh giá cao của Asus

Có thể nói thương hiệu Asus ngày càng được biết đến nhiều hơn trong thời gian gần đây. Bắt đầu từ năm 2011 với dòng Zenbook cao cấp, công ty Đài Loan cho thấy họ đủ khả năng thiết kế những sản...

Xem thêm