Nội dung
Chắc hẳn trưa hôm qua, mọi người đều thấy khi truy cập vào Google đều hiện dòng chữ cho biết Google đã bị Hack. Tuy nhiên, khi chuyển sang DNS hoặc IP sang 1 nước khác thì lại truy cập bình thường. Vì sao lại có hiện tượng như vậy !!?

Vì sao sự cố không truy cập google chỉ xảy ra với các ip việt nam
Hình ảnh khi bạn truy cập vào Google ngày hôm qua​

Về mặt kỹ thuật, các địa chỉ trang web hiện tại đều gồm 4 cặp số từ 0 đến 255, được ngăn cách với nhau bởi các dấu chấm, cấu trúc chung là "X.X.X.X". Tuy nhiên với số lượng trang web khổng lồ như hiện nay thì việc nhớ những con số của các trang web sẽ rất bất tiện. Vì vậy, người ta đã chuyển đổi các con số này thành các chữ cái nhằm dễ nhớ hơn. DNS có nhiệm vụ chuyển đổi địa chỉ từ chữ cái sang địa chỉ số và ngược lại, nhằm đảm bảo người dùng truy cập đến đúng trang web mong muốn. Chi tiết mọi người có thể xem thêm thông tin từ Wiki ở link bên dưới

DNS WIKI: http://vi.wikipedia.org/wiki/DNS

Mặc dù hiện tại mỗi nhà mạng và cũng như trên thế giới có rất nhiều hệ thống DNS khác nhau. Song ở Việt Nam, nổi tiếng nhất có lẽ 2 địa chỉ "8.8.8.8" và "8.8.4.4" từ Google.
Như giải thích bên trên, các DNS của Google này giúp người dùng có thể truy cập rất nhanh đến các website do Google quản lý, vì có thể truy cập trực tiếp đến các tên mền này không phải đi lòng vòng như dùng các DNS sever khác.

Về lỗi Google chiều qua, anh Phạm Thắng Nam, Admin diễn đàn HVA đã có giải thích như sau:

Nếu bạn vào "Windows prompt" (Start --> CMD), sau đó gõ "nslookup google.com.vn", thì sẽ thấy dòng chữ này hiện ra : "Non-authoritative answer:......."., thì Non-authoritative ở đây chính là RECURSIVE NAME SERVER answer đấy. Các GOOGLE PUBLIC DNS servers của Google ở IP 8.8.8.8 và 8.8.4.4 (đóng vai trò của RECURSIVE NAME SERVERS )đã trả lời câu hỏi của bạn đấy. Không phải là authoritative name server của Google (ở các IP 216.239.32.10, 216.239.34.10...) trả lời đâu.

Vì vậy cái trục trăc vừa qua của google.com.vn là trục trặc chính ở cái GOOGLE PUBLIC DNS này (trục trăc kỹ thuật hay bị hack, hack thì nhiều hơn).

Cũng có khả năng hacker thâm nhập vào server của Webnic (Registrar- là đai lý ủy quyền cung cấp và quản lý [domain google.com.vn] của VNNIC) và thay đôi 2 nameservers, trong đó có Primary nameserver, chịu trách nhiệm phân giải tên miền google.com.vn.

Và cũng chính vì các hiện tương trên ta thây DNS server của VNNIC quản lý com.vn không dính dáng gì vào chuyện này đâu. Vì đã có GOOGLE PUBLIC DNS (RECURSIVE NAME SERVER) thì trình duyệt đâu còn cần qua DNS của VNNIC làm gì, cho nó "tốn công, tốn tiền" .

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Iphone 6 đẹp mê hồn.

Một bản concept mới về chiếc điện thoại thông minh iPhone 6 đầu tiên với giao diện iOS 7 được thiết kế bởi ADR Studio. ​ Về thiết kế, mẫu iPhone 6 concept đã có chút thay đổi khi nút Home đã được...

Xem thêm  

Sản phẩm mới dành cho dân phượt

Thiết kế nhỏ gọn thời trang và tích hợp nhiều tính năng chụp ảnh "đỉnh", điện thoại thông minh đang dần trở thành "người bạn đường" đắc lực cho giới trẻ trên hành trình khám phá những miền...

Xem thêm  

Top smartphone giá tầm 3 triệu trong tuần

Nhu cầu sử dụng smartphone ngày càng lớn. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể tậu được những siêu phẩm như HTC One hay Galaxy S4. Trên thị trường vẫn có những dòng máy có cấu hình tương đối và mức...

Xem thêm