Nội dung
Bạn có bao giờ tự hỏi vì sao da tay mình thường bị nhăn sau khi tắm hay ngâm nước? Câu trả lời nằm ở dưới đây.

Vì sao da tay bạn thường nhăn sau khi tắm
Da ở đầu ngón tay chúng ta thường bị nhăn sau khi tắm.(Ảnh: Internet)

Trong nhiều thập kỉ trước, các nhà khoa học tin rằng hiện tượng này là do lớp biểu bì - lớp ngoài của da - hấp thụ nước xung quanh nó và căng phồng lên, tạo thành những gờ dọc.

Vì sao da tay bạn thường nhăn sau khi tắm
Nếp nhăn là phản ứng của hệ thần kinh trong cơ thể. (Ảnh: Internet)

Tuy nhiên, vào năm 1935, một nhóm các nhà khoa học đã tiến hành thử nghiệm trong phòng thí nghiệm và phát hiện ra rằng phản ứng này không xảy ra khi có một dây thần kinh trong các ngón tay hoặc ngón chân có vấn đề. Chính vì vậy, họ đi đến kết luận rằng những nếp nhăn chỉ là một phản ứng hệ thống thần kinh tự động của cơ thể.

Vì sao da tay bạn thường nhăn sau khi tắm
Nếp nhăn có thể là đặc điểm chức năng được chọn lọc trong quá trình tiến hóa. (Ảnh: Internet)

Trong thực tế, nhà thần kinh học cho thấy sự xuất hiện của các nếp nhăn có thể là đặc điểm chức năng được chọn lọc trong quá trình tiến hóa.

Trong năm 2013, một loạt các thí nghiệm đã được tiến hành. Thí nghiệm này muốn chứng minh xem liệu với những ngón tay nhăn nheo, con người có thể cầm nắm những đồ vật trong môi trường ẩm ướt dễ hơn với bàn tay bình thường không? Người ta cũng nghiên cứu về độ đàn hồi và độ dính của da.

Vì sao da tay bạn thường nhăn sau khi tắm
 

Thông qua thí nghiệm, nhà nghiên cứu Tom Smulders và các cộng sự khẳng định các ngón tay nhăn nheo vì ngâm nước sẽ cầm nắm vật tốt hơn trong điều kiện ẩm ướt cũng giống như các vệt hoa lốp giúp bánh xe bám chắc vào mặt đường.

Tuy vậy, thời điểm và căn nguyên của đặc điểm tiến hóa này vẫn còn được các nhà khoa học nghiên cứu.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm