Nội dung
Dưới đây là 5 việc làm mà bạn có thể làm để phòng tránh ung thư.

Vì vậy, việc tự tạo cho mình những thói quen tốt để phòng tránh căn bệnh này là một điều vô cùng quan trọng và cần thiết. Theo tiến sĩ, bác sĩ chuyên về ung thư của Úc William Nelson, bạn nên làm 5 điều dưới đây để tránh nguy cơ mắc bệnh ung thư khi còn đang ở độ tuổi 20.

1. Không hút thuốc lá

Hút thuốc lá là nguyên nhân chính gây ra căn bệnh ác tính như ung thư phổi. Đây cũng là bệnh gây tử vong hàng đầu ở nam giới và thứ ba ở nữ giới. Ung thư phổi có tiên lượng rất xấu, di căn nhanh. Theo tổ chức y tế thế giới WHO, Việt Nam là quốc gia có tỉ lệ hút thuốc lá nhiều nhất.

Hãy làm ngay những việc này nếu không muốn chết sớm
Tuyệt đối nói không với thuốc lá. (Ảnh: Internet)

Ngoài ung thư phổi, hút thuốc còn gây ra các loại bệnh hiểm nghèo và những loại ung thư khác như ung thư thanh quản, ung thư dạ dày, ung thư vòm họng,...

Chính vì vậy, để phòng tránh ung thư, bạn nên nói không với thuốc lá ngay từ khi còn trẻ. Nếu bạn đã hút trong một thời gian dài, bạn có thể dùng các biện pháp cai thuốc khác nhau để bỏ thuốc.

2. Sống lành mạnh

Sống khỏe và lành mạnh nghĩa là bạn có một chế độ ăn uống, ngủ nghỉ, tập thể dục và làm việc hợp lí. Hơn hết, đó còn là khả năng cân bằng cảm xúc trước mọi vấn đề khó khăn. Khi đó, bạn sẽ có thể kiểm soát được cân nặng, tâm lí bản thân.

Hãy làm ngay những việc này nếu không muốn chết sớm
Sống khỏe và lành mạnh giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư. (Ảnh: Internet)

Để làm được điều này, bạn cần có một kế hoạch rõ ràng cho cuộc sống. Đầu tiên, có thể bắt đầu từ việc sắp xếp thời gian biểu hợp lí và tập thể dục đều đặn. Ngoài ra, hạn chế ăn uống những thực phẩm độc hại, tuyệt đối không nên thức khuya. Bạn cũng có thể tập yoga để tinh thần luôn sáng suốt, thoải mái.

Duy trì một cuộc sống lành mạnh và hơn hết là sống vui từng ngày sẽ làm giảm nguy cơ mắc ung thư 10-15% cũng như nguy cơ tử vong khi mắc ung thư từ 20-25%.

3. Tránh tiếp xúc quá lâu với ánh nắng mặt trời.

Nhiều bạn trẻ vì muốn có làn da rám nắng mà liên tục phơi nắng. Việc làm này chẳng những không làm màu da bạn đẹp hơn mà còn gây ra nguy cơ mắc bệnh ung thư da. Theo nghiên cứu của viện da liễu Mĩ, những người sử dụng thiết bị tắm nắng có nguy cơ phát triển các u hắc sắc tố cao hơn 59% so với người bình thường.

Hãy làm ngay những việc này nếu không muốn chết sớm
Kết hợp tắm nắng và tập thể dục sáng sớm và tránh tiếp xúc ánh nắng quá lâu. (Ảnh: Internet)

Tuy nhiên, không phải vì vậy mà bạn hoàn toàn nhốt mình trong nhà hoặc khoác nhiều lớp quần áo. Vì như vậy sẽ dẫn đến việc thiếu hụt các loại vitamin. Cách tốt nhất là bạn có thể kết hợp chạy bộ và tắm nắng sớm từ lúc 6 đến 7 giờ sáng mỗi ngày.

4. Kiểm tra sức khỏe định kì.

Hãy làm ngay những việc này nếu không muốn chết sớm
Bạn nên thường xuyên đi khám sức khỏe định kì. (Ảnh: Internet)

Đa số các ca mắc bệnh ung thư đều được chẩn đoán khi đã ở giai đoạn muộn. Vì ung thư ở giai đoạn đầu thường không có những dấu hiệu mắc bệnh rõ ràng. Thế nên thay vì chỉ đến bệnh viên khi xuất hiện triệu chứng, bạn nên thường xuyên tiến hành tầm soát sức khỏe.

Hơn nữa, bạn cũng cần phải nắm rõ tiểu sử ung thư trong gia đình và cung cấp thông tin này cho bác sĩ. Nếu bạn có người nhà bị  bệnh ung thư, nguy cơ bạn bị ung thư cũng sẽ cao hơn người bình thường

5. Tiêm vắc-xin phòng chống virus HPV và virus HBV.

Hãy làm ngay những việc này nếu không muốn chết sớm
Bạn nên tiêm phòng các loại vắc xin cho người lớn, đặc biệt là vắc xin phòng ngừa HPV và HBV. (Ảnh: Internet)

HPV là loại vi rút có khả năng gây ung thư cổ tử cung ở phụ nữ. Trong khi đó HBV là vi rút có thể gây ra bệnh ung thư gan nguy hiểm. Chính vì vậy, việc tiêm phòng vắc xin ngăn ngừa 2 loại vi rút này là vô cùng cấp thiết. Bạn nên đến trung tâm tiêm phòng hoặc viện Pasteur để được tư vấn chính xác thời gian tiêm.

Những việc làm trên đây đều không quá khó khăn để thực hiện. Vì một tương lai khỏe mạnh, hãy thực hiện và chia sẻ với những người thân yêu của mình nhé!

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm