Nội dung
Ảnh hưởng mạnh mẽ của tiền đạo Neymar, trong và ngoài sân cỏ, đặt HLV Scolari vào bài toàn khó khi Brazil chuẩn bị đấu với Đức ở bán kết.

Những thiệt hại khi mất Neymar

Neymar thuộc tuýp cầu thủ biểu tượng của đội bóng. Nhắc tới đội tuyển Brazil năm 2014 là nhắc tới Neymar. Bốn năm thi đấu tại quê nhà cho Santos đủ để Neymar lấy được cảm tình của các CĐV trong nước. Không những thế, vụ chuyển nhượng tốn nhiều giấy mực đến Barcelona đưa Neymar trở thành tâm điểm của truyền thông. Tiền đạo này còn tỏ ra khéo léo trong việc đánh bóng tên tuổi. Không chỉ nổi tiếng ở Brazil, tiếng tăm của Neymar trải rộng khắp thế giới. Do đó, giây phút Neymar gục xuống sau cú thúc đầu gối của Juan Zuniga (Colombia) chẳng khác nào một biểu tượng của đội tuyển Brazil bị đánh sập.

Vắng neymar brazil sẽ xoay sở ra sao

Chấn thương của Neymar để lại mất mát lớn cho Brazil. Ảnh: EPA.

Nói Neymar là thủ lĩnh của Brazil tại giải đấu năm nay cũng không sai, nói anh là nét đẹp của một Brazil chơi khô cứng cũng không sai. Nhưng mất mát lớn nhất mà Neymar để lại chính là vấn đề niềm tin. Với những người quan niệm kiểu "Brazil chỉ có Neymar" thì Selecao gần như nắm chắc thất bại trước một "ông kẹ" như tuyển Đức. Sau khi chi tiết về mức độ nghiêm trọng trong ca chấn thương của Neymar được công bố, hàng loạt nhà cái hạ tỉ lệ thắng của Brazil trong trận bán kết sắp tới. Trên mạng xã hội, vô số CĐV bày tỏ sự chán nản về tương lai của Brazil khi không có Neymar. Ở một giải đấu mang tính văn hóa như World Cup, cầu thủ biểu trưng của một đội bóng ảnh hưởng rất nhiều đến vị thế của họ.

Từ góc độ chiến thuật, Neymar đang là cầu thủ dẫn đầu danh sách ghi bàn của Brazil với bốn pha lập công. Xếp thứ nhì là David Luiz (hai bàn) - một trung vệ. Thực tế đó cho thấy hai tiền đạo còn lại của Brazil là Hulk và Fred chơi tồi như thế nào. Brazil tại World Cup 2014 có thể không phải là đội bóng một người nhưng họ chính là đội bóng tấn công chỉ bằng một cầu thủ. Bên cạnh đó, khả năng bứt tốc và cầm bóng của Neymar giúp ích rất nhiều trong việc giải tỏa áp lực cho hàng thủ, góp phần điều tiết nhịp độ trận đấu. Lối chơi giàu quyết tâm của tiền đạo này cũng mang lại sự cổ vũ tinh thần cho đồng đội. Nhiều tờ báo Brazil đã dẫn chứng rằng khi Neymar chơi tốt thì Brazil chơi tốt và ngược lại.

Scolari phải tìm một số 10 khác

Sau khi mất số 10 “xịn” là Neymar, rất có thể HLV Scolari sẽ dùng một số 10 khác để thay vào vai trò thủ lĩnh bị bỏ lại. Người được chọn có thể là Oscar.

Vắng neymar brazil sẽ xoay sở ra sao

Các CĐV Brazil cầu nguyện bên ngoài bệnh viện, nơi Neymar được đưa vào sau khi dính chấn thương. Ảnh: AP.

Bằng tuổi Neymar và cũng đang thi đấu cho một CLB lớn tại châu Âu - Chelsea, Oscar được kỳ vọng sẽ thay đồng đội dẫn dắt lối chơi của Selecao trong trận đấu sắp tới. Scolari có thể duy trì sơ đồ 4-2-3-1 vận hành từ đầu giải và đưa Oscar nhô lên chơi như một số 10 cổ điển. Tiền vệ của Chelsea từng chơi rất thành công ở vai trò này tại Confed Cup năm ngoái. Với vị trí đó, Oscar sẽ giúp hàng tiền vệ của Brazil chơi kết dính hơn, khả năng di chuyển lên xuống của anh để tạo liên lạc với hai tiền vệ trụ sẽ tạo ra cho khoảng trống để các cầu thủ chạy cánh bó vào giữa. Oscar còn có thể kèm tiền vệ làm bóng của đối phương - người thường lùi rất sâu về sân nhà để nhận bóng.

Tuy nhiên, phương án này sẽ là một canh bạc cho Scolari bởi nó đòi hỏi ông phải thay đổi hoàn toàn cách sử dụng Oscar từ đầu giải đến giờ. Nếu chơi theo cách này, Scolari có thể sẽ dùng Willian để đá thay vị trí của Neymar. Cầu thủ này là đồng đội của Oscar ở Chelsea và là một tiền vệ chơi phản công giỏi.

Nếu không tự tin với việc dùng một ngôi sao khác để đảm đương vị trí của Neymar, Scolari có thể chuyển Brazil sang chơi ở một sơ đồ khác. Với những tiền vệ chắc chắn như Paulinho, Fernandinho hay Luiz Gustavo, Brazil có thể chuyển sang đá 4-3-3 với Fred đá tiền đạo trung tâm. Hỗ trợ cho anh là Oscar bên cánh phải và Hulk ở cánh trái. Nếu chơi theo kiểu này, Ramirez sẽ là một sự lựa chọn sáng giá, vì tiền vệ này có thể đá tốt cả ở trung tâm hàng tiền vệ lẫn bên cánh phải, điều này giúp Brazil có thể chuyển từ sơ đồ 4-3-3 sang 4-2-3-1 một cách dễ dàng.

Vắng neymar brazil sẽ xoay sở ra sao

Các giải pháp nhân sự - chiến thuật của Scolari hòng thay Neymar sẽ xoay quanh Oscar (áo xanh). Ảnh: AFP.

Không có Neymar, rất khó để hình dung Brazil sẽ làm cách nào để vô địch World Cup trên sân nhà. Tuy nhiên, trong bóng đá không có gì là không thể. Nỗi thất vọng để lại từ World Cup 1950 sẽ thôi thúc thầy trò HLV Scolari phải thi đấu thật cẩn trọng và quyết tâm hơn trong trận bán kết sắp tới.

Di Khánh


vnexpress.net

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Bữa ăn “Khủng” của các VĐV Thể Thao

Michael Phelps mỗi ngày tiêu thụ khẩu phần ăn lên tới 12.000 calo, trong khi Usain Bolt từng giải quyết 1.000 miếng gà rán trong 10 ngày tham gia Olympic Bắc Kinh 2008. Không phải ngẫu nhiên mà vấn đề dinh dưỡng...

Xem thêm  

Marquez thoát chết ở Mugello

Tay đua MotoGP 20 tuổi của đội Repsol Honda vừa gặp tai nạn trên đường đua Mugello (Italy) khi tham dự buổi chạy thử vào chiều thứ Sáu. ​Marcquez đang được các nhân viên y tế sơ cứu.​Chiếc RC213V...

Xem thêm  

Bảng xếp hạng của FIFA gây tranh cãi

Bảng xếp hạng tháng 10 của FIFA công bố chiều 17-10 đã gây tranh cãi lớn bởi những đội như Colombia, Thụy Sĩ lại xếp trên Hà Lan, Ý, giúp họ được xếp hạt giống tại World Cup 2014. ​ FIFA đã xác...

Xem thêm  

Thất vọng: U23 Việt Nam 0-1 U23 Singapore.

Sau khởi đầu SEA Games 27 ấn tượng bằng chiến thắng 7-0 trước U23 Brunei, thì 90 phút trong trận đấu với U23 Singapore, đội bóng của chúng ta đã thể hiện bộ mặt hoàn toàn khác, bế tắc, đơn điệu,...

Xem thêm  

Khâm phục tinh thần của VĐV Việt Nam

Đó chính là các VĐV của đoàn đua xe đạp Việt Nam. Mặc dù Lạc đường, vượt cảnh sát vẫn giành HC vàng. Xuất phát lạc đường, đổ đèo vượt cảnh sát, đội xe đạp đường trường của đoàn Việt...

Xem thêm