Nội dung
Anh cho các nhân viên chăm sóc sức khỏe biết trong ngày lên cơn đau tim anh đã sử dụng gần 10 lon nước tăng lực. Việc sử dụng loại nước uống này vượt quá mức bình thường có thể gây ra tình trạng máu đông làm chặn mạch máu gần tim và dẫn đến các cơn đau tim.
Hiện nay người tiêu thụ thức uống này ngày càng tăng trong khi đã có qui định hạn chế sử dụng, đặc biệt là với giới trẻ.
Bệnh nhân này đến bệnh viện 9 giờ sau khi anh ta cảm thấy có những cơn đau ngực. Cánh tay trái có cảm giác tê liệt, đổ mồ hôi đầm đìa và nôn mửa trước khi đến bệnh viện.
Ngoài việc uống nước tăng lực hàng ngày, bệnh nhân còn hút mỗi ngày một gói thuốc lá từ hai năm nay.
Bệnh nhân đã hồi phục và về nhà 2 ngày sau đó với tuyên bố sẽ bỏ hút thuốc lá và uống nước tăng lực.
Với việc dùng quá mức lượng caffeine và các chất có hại khác trong đồ uống tăng lực có thể làm giảm lưu lượng máu trong mạch máu mạch vành đến một mức độ nào đó sẽ hình thành cục máu đông, gây ra những cơn đau tim. Tuy nhiên, ở trường hợp này được suy đoán có thể do dùng thuốc lá quá nhiều dẫn đến sự co thắt các động mạch vành.
Tuy nhiên, theo bác sĩ chuyên khoa tim mạch Robert Ostfeld thuộc Trung tâm Y tế Montefiore, New York thì nên thận trọng khi thông tin bất kỳ nguyên do nào dẫn đến căn bệnh, vì kinh nghiệm từ bệnh nhân này thì không chứng minh được có mối quan hệ giữa việc sử dụng quá mức thức uống tăng lực và nguy cơ đau tim. Theo ông đây chỉ là một trường hợp nên khó để biết chính xác tác nhân gây bệnh dù là các thức uống bổ sung năng lượng cũng liên quan đến các cơn đau tim vì chúng làm cho tim đập nhanh hơn mức bình thường. "Nước uống tăng lực có thể ảnh hưởng đến chức năng mạch máu và làm cho máu dễ đông,". Có nhiều cách khác để mọi người cảm thấy tràn đầy sinh lực hơn, như nghỉ ngơi hoặc ăn một chế độ ăn nhiều rau xanh, ông chia sẻ.
FDA cũng đang tiến hành điều tra từ các báo cáo về tác dụng phụ liên quan đến nước tăng lực.
Trước các ca tử vong sau khi uống nước tăng lực, Văn phòng Khu vực Châu Âu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa ra khuyến cáo khẩn cấp đối với các quốc gia về những ẩn họa khôn lường này.

Theo WHO, việc tiêu thụ nước tăng lực ngày càng mạnh, đặc biệt ở giới trẻ, có thể gây nguy hại rất lớn cho sức khỏe cộng đồng.

Tổng hợp 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm  

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm